Battle 32

1909 Words
Rea's pov: Tahimik ako ngayon naka-tingin kay Jonito habang umiinom ito ng kape, muka naman itong haggard dahil sa itsura nito kaya huminga ako ng malalim bago mag-tanong. "How did you find me Jonito?" I asked. "What's the point of my new position in the empire if I can't use it to find my wife," he responded. Mabilis naman akong nag-iwas ng tingin dahil hindi ko kayang salubungin ang mga titig nito, bigla namang hinawakan ni Jonito ang kamay ko bago ngumiti. "I know that Ivan is the leader of the Rebellion," he uttered. Bigla naman nanlaki ang mga mata ko dahil sa sinabi nito, pero hinawakan nito ng mahigit ang kamay ko. Jonito held my hand firmly before letting out a sighed. "Once that Ivan and Jannelliza are back in the Philippines, I'll do anything to protect them both. Ayaw ko mawalan pa muli ng Anak Rea, I don't want to lose one of them." "Ivan hates you," I mumbled. He softly chuckled before kissing the back of my palm. "Let him, I wanna be the one who'll clear my name to regain his trust Rea, I wanna be a good father again to him. He was my only son who supported me and wanted to be like me when he was young, but I know that after all these years that he changed." "Ivan still thinks of you Jonito," I responded while holding his hand. "Anong tingin ni Ivan sa sarili n'ya?" tanong ni Jonito. Ngumiti naman ako ng malungkot habang umiiling ng konti. "So he think of himself as a monster," Jonito said helplessly. "Hindi lang kasi malinaw sa'min ng anak mo kung bakit mo ginawa 'yun sa kanila," sagot ko. Tumingin naman ito sa' kin bago hawakan ang kamay ko. "Kahit anong sabihin ko sana paniwalaan mo ako Rea," paninigurado nito. Naguguluhan man ay tumango ako bilang pang-sangayon. Jonito's pov: "Kinausap ako ng doktor matapos ang operasyon nila, the doctor said that if they didn't wake up within 3 days they'll announce that Ivan and Jannelliza are dead. I can't lose our child Rea so I performed the experiment without explaining the reason why I did it, I couldn't bare to lose our children Rea." I explained beneath my sobs. Rea quickly got up and locked me to her arms, I could feel that Rea is also crying after I explained the reason to her. "I'm sorry, Jonito. I didn't know anything," she sobs. I lift her face and kiss her lips, I slowly cares her face with a smile on my lips. "I could never bare seeing my wife and child crying because of me, Rea. Handa akong mawala ang lahat sa'kin wag lang kayong mag-iina ko," mahinahon kong saad. Lumipas ang dalawang oras at na isipan ko ng umuwi. I held Rea's face and give her a warm smile. "Just give me enough time to clean everything that I did Rea so you and Ivan could be free to go inside the empire, I'll talk to Jannelliza once in done on looking for the answer of my experiment." Pumunta naman ako sa bahay namin at nag-ayos dahil maaga akong pupunta sa opisina ko, pag-dating ko sa Empire ay na gulat ako dahil na kita ko si Dr. Anderson at may hawak itong mga files. "Good Morning Mr. Anderson, what are you doing here?" I asked. "Your making it sounds like I should be on vacation haha, well I'm just here to get my last files so I could make a new passport instead of using the old one which has 'Dr. Anderson' on it," he explained. "Planning to go on a vacation?" I asked once again. "Yeah, I'm planning to fly to Peru," he responded. Tumango naman ako bago mag-paalam, agad kong inayos ang mga papeles ko at tumingin ng mga gamot na pwede kong gawin. Rea's pov: Matapos kong mag-almusal ay agad akong tumayo dahil may kumatok, binuksan ko naman ito at na kita agad si Edrian at Arjhay. "Hala pasok muna kayo," pag-aya ko. Pumasok naman sila pero kitang-kita ko ang seryosong aura nila. "May problema ba?" panimulang tanong ko. Huminga naman ng malalim si Edrian at tumingin sa'kin. "Tita Rea, may nakita kami kagabi." "What do you mean?" I asked with a serious tone. "Nakita namin si Dr. Jonito Situada kagabi lamang dito sa bahay n'yo tita Rea, diba kalaban natin sila. I'm wondering why he went to your house last night?" Arjhay asked. Ngumiti naman ako sa kanila bago sila bigyan ng juice. "Jonito is the father of Ivan, pinaliwanah n'ya sa'kin kung bakit n'ya ginawa 'yun sa mga anak namin. I already forgive his sins because I too have a sin for not listening to him," I explained. "Pero ano ang sasabihin ni Ivan pag-nalaman n'ya!?" medyo pasigaw na tanong ni Arjhay. "I know that he'll be mad but he also needs to be open-minded, pareho kami ng tatay n'ya ang may kasalanan pero hindi sapat na rason iyon para kamuhian n'ya kami," sagot ko ngunit may mahinahong tono. "He'll be hurt," Arjhay whispered. "Everyone gets hurt Arjhay," I responded. "What if it's a bad decision tita Rea? Wasak na wasak pa rin hanggang ngayon si Ivan, hindi n'ya kakayanin 'to pag-nalaman n'ya," paliwanag ni Arjhay. "That's why we're here," Edrian suddenly uttered. "What do you mean?" Arjhay asked. "Gusto ni tita na tayo tumulong kay Ivan oras na malaman n'ya ang totoo, she wants us to be the crying shoulder of Ivan. Gusto n'ya na tayo ang mag-bukas sa isip ni Ivan para s'ya tuluyang magalit," paliwanag ni Edrian. "Ivan is strong but his emotions are weak, ayokong magali ng sobra si Ivan at magamit nya sa mali ang ability n'ya," sagot ko rito. "Ivan can bring chaos and peace like her sister, but Ivan has the weakest control on his emotions which made him very vulnerable. Ayaw kong masaktan ang anak ko pero wala akong magagawa dahil ito ang paraan para malaman n'ya ang totoo," mahabang paliwanag ko. Tumayo naman si Arjhay at mabilis lumabas. "I'll handle this tita Rea don't worry," Edrian said before following his cousin. Edrian's pov: Mabilis akong lumabas sa bahay nila tita Rea para hanapin si Arjhay, I quickly saw him running out so I quickly followed him. "Don't follow me!" He madly speak. "You can't do anything about it Arjhay, I'm your cousin!" I shouted back. Ilang minuto lamang ay tumigil na kami sa highway, pansin ko naman na tila inis parin ito. "Wala tayong magagawa Arjhay," kalmado kong saad. "Pero hindi ko kayang masaktan si Ivan," sagot namn nito. "It's about his family Arjhay! Gaga ka labas tayo sa usapang pamilya," paliwanag ko. Sasagot sana ito pero mabilis akong tumalon palapit dito upang iwasan ang mga parang pakpak na kutsilyo, tumingin naman ako at na kita ko agad si Marcial at si Marc na napa-tingin din sa'min. "Akalain mo nga naman, nag-practice lang tayo pero nakakaharap pala natin ang dalawang rebel," ngising saad ni Marcial. A sadistic smile formed to my lips as I saw Marcial flying in the air. "Finally I get a chance to see you again lover boy," I teased. "Enough flirting," Arjhay said before he stood up Ngumisi naman ako dahil na balutan na s'ya ng lighting armor n'ya, pinindot ko naman ang botton ko at lumabas ang 6 na spider legs ko. Third person's pov: Mabilis sumugod si Edrian kay Marcial at sinubukang barilin ito, hinarang naman kaagad ni Marcial ang isa n'yang pakpak upang hindi ito tamaan ng bala ni Edrian. Nang makalapit si Edrian ay agad n'yang inatake si Marcial, Marcial blocked every attack of Edrian using his angel wings. "I missed you lover boy," Edrian said while laughing. "I'm gonna put you behind bars," Marcial madly responded to Edrian but Edrian laughed. Si Arjhay naman ay mabilis sinalag ang mga suntok at sipa ni Marc. "Your empire weapon is called armory because you draw energy from the sun yet your attack is weak," Arjhay calmly said. Umatras naman si Marc at pinaulanan ito ng bala, si Arjhay naman ay gumawa ng electric shield upang salagin ito. Marc bullets has a temperature like the heat from the sun which made it a little difficult for Arjhay to block but he still manage it, Arjhay created a lighting sphere when Marc tried to jump on him to land an attack but failed easily. "You're strong yet can't fully unlock your armory," Arjhay mocked. "I don't care what you say rebel, I'm gonna make sure that I'll put you behind bars!" Marc madly responded. "Then do it," Arjhay calmly said. Edrian on the other side quickly blocked all the hit of Marcial's Angel Wings, Marcial throws feather dagger from his wings to Edrian's direction. Edrian quickly use one of his arachne leg to act like grappling hook to avoid the feather dagger from Marcial, Edrian looked up to see Marcial flying in the air. "You're not a gentleman," Edrian said before rolling his eyes on Marcial. "I am a gentleman to the ladies and not on gay rebels," Marcial responded. Tinaasan naman ni Edrian ito ng kilay, he felt like Marcial insulted him. "I'm also a lady," Edrian responded before he showers Marcial with his bullet. Marcial didn't expected it so he got wounded as he fly to avoid the bullets of Edrian, Edrian use one of is arachne legs and used the update to throw one of is sword legs toward Marcial Marcial was able to avoid it but wasn't able to avoid being tied on his legs so he fell to the ground, Marcial groaned in pain but still manage to stood up once again. "Is the empire having a hard time picking a strong soldiers?" Edrian mockingly asked. "Never underestimate us Rebel," Marcial uttered while holding his dislocated left arm. "It's much better to start turning your back on the empire," Edrian responded with a blank tone. "Tell me rebel, why did you decided to be part of the Rebellion?" Marcial asked before he took a deep breath and relocated his dislocated arm. "I'm a hermaphrodite, the Empire wants to perform alot of experiments on me. Tinakas kami ni tito para hindi matuloy ng empire ang gusto nilang gawin, that's why I became a rebel because the empire never see us as a Human!" I madly responded. Nagulat naman si Marcial dahil sa sagot ni Edrian, this kind of information wasn't announced publicly to them. He's now starting to doubt about the empire and each sectors of if, Edrian on the other hand knew that Marcial was slowly getting eaten by his curiosity so he just let him. "Pero---," putol na saad ni Marcial matapos tumalsik malapit sa kanya si Marc. "It's much better for the both of you to leave this place or we have no choice to kill or imprison you both," Arjhay spoke while walking besides Edrian. "My cousin and I won't hesitate to kill you both if you won't retreat," Edrian added. Susugod sana muli si Marc pero hinarang na ni Marcial ang Angel wings n'ya. "Hindi pa ito ang tamang oras," kalmadong saad ni Marcial. Tumingin naman ng masama si Marc kay Arjhay pero umatras din ito at sumakay sa motor, si Marcial naman ay tumingin muli kay Edrian bago ito lumipad palayo. "That was an unexpected fight," Edrian mumbled. Instead of answering back Edrian, Arjhay just decided to stay quiet and return to their base.
Free reading for new users
Scan code to download app
Facebookexpand_more
  • author-avatar
    Writer
  • chap_listContents
  • likeADD