Trigger

1149 Words
Sabrina's Pov I'm on may way to WU when my car stopped. Lumabas ako para buksan ang front bumper ng kotse ko napaubo ako ng umusok eto. Ano ba yan! Kung kelan late na ako saka pa ito nangyari. Madaling araw na kasi ako nakatulog kakaiyak. I sighed papaano ako nyan papasok? Mukhang wala pa namang dumadaan na taxi dito. Malayo sa civilization ang daan papuntang WU dahil sa exclusivity nito. Kaya karamihan ng mga estudyante sa Wu ay may sari-sarili sasakyan or else they have to walked 10 km para lang makarating sa University. Hinanap ko ang cellphone ko sa bag at nanghina ako ng malaman na sa pagmamadali ko naiwan ko pala ito. Great! When it rains it pours. Now I have no choice but to wait for a car to passed by and asked for help. Pero tingin ko wala ng mapapadaan ng gantong oras may klase na sa WU. I sighed nabuhayaan ako ng loob ng may makita akong paparating it was a pink BMW. Sana hindi suplada kung sino man may ari ng kotse na ito. Parang gusto ko pag sisihan na pinara ko ito. It was Nathalia Rhiannon, tinaasan niya ako ng kilay saka tumingin sa kotse ko na umuusok pa din yung bumper. "You want a ride?" she offered pero mukha namang wala sa loob. "Papasakayin mo ba ako?" nagbabakasaling tanong ko kahit na alam ko naman kung anong isasagot niya. "Of course not! Mahawa pa ng ka cheapan mo itong baby ko." Tukoy niya sa kanyang sasakyan. "Low class ka na nga sira pa yang kotse mo. Naka Porsche nga bulok naman pala. Where did you buy that? Sa junk shop?" Sabi niya na umiiling pa before she drove away. Grabe hindi na nga nagpasakay linait pa niyang kotse ko? Birthday gift to sa kin nina Mommy at Daddy noong 18'th birthday ko last year. My car is precious to me. Napaupo na lang ako sa kalsada. Hangang anong oras ba ako ma stock dito? Then may natanaw na naman akong sasakyan. It was a silver sports car nag alangan tuloy ako kung paparahin ko o hindi. Baka kasi matapobre na naman yung may-ari pero no choice naman ako di ba? Hindi ko naman napara dahil kusa na itong tumigil sa harap ko. Bahagyang napaawang ang labi ko ng makita kung sino yun. He's the weird guy from yesterday! Trigger ata name niya? Naka shades itong bumaba sa kotse. Well I have to admit he looks hot. "Problem?" He asked, sabay tangal ng shades niya. Wala sa sariling tinuro ko naman ang kotse ko. Woaaah! A White Cayman Porsche! nice car!" namamanghang sabi niya habang iniikutan pa ang kotse ko. I just rolled my eyes. "Nice car? Sira tapos nice car? Niloloko mo ba ako?" "Of course not! Ano ba nangyari?" Binuksan ko ang front bumper ko ngumiwi siya ng makita ang sobrang pagusok nito. "Uso ang tubig alam mo ba yun? Teka nga pinapa check mo ba kotse mo?" Ano yan tao? Kelangan pa checkapan?" "That's not what I mean. Look this kind of car needs a high maintenance regular dapat ang check up nito." "Parang ang dami mong alam sa kotse ah?" "Of course!" proud pa nitong sabi. "Hobby ko pangongolekta ng sasakyan specially sports cars and luxury cars." "E di ikaw na mayaman!" Lumapit naman siya sa kin at ginulo ang buhok ko. "Ang cute-cute mo talaga!" "Ano ako aso? Cute." He just laughed at me and grabbed my wrist. "Saan tayo?" natatarantang tanong ko habang binubuksan niya para sa kin ang shot gun sit. "Sa motel." Nanlaki naman ang matang tinulak ko siya naasar naman ako ng tumawa siya ng nakakaloko. "Of course sa WU! San pa ba tayo pupunta?" "Paano kotse ko?" Kinuha niya ang cellphone at may tinawagan. Tow track dadalhin daw sa high class na talyer ang kotse ko. Nagtinginan naman ang mga estudyante ng pinagbuksan ako ng pinto ng weird na lalaki na to. Natigilan ako ng ang sama ng tingin nila sa akin lalo na ng mga babae. "Oh my gosh! Nung isang araw si Miko ngayon si Trigger naman kasama niya!" "Ano bang meron sa malanding panget na yan?" "Kasama niya captain ng basketball team. Oh my God! Parang gusto ko ng mahimatay!" Captain ng basketball team? Napatingin ako kay Mr. weird guy. Nginitian lang niya ako. Ibig sabihin sikat din siya katulad ni Miko? He is also one of them the populars na hindi ko dapat nilalapitan. Lalayo na sana ako pero nagulat ako ng hawakan niya ang kaliwang kamay ko. "Come on" anyaya niya sa kin. Pero hindi ako gumalaw sa kinakatayuan ko. Kunot noong humarap siya sa kin. "Problem?" he asked. "Kasi..." Nag aalangan na tumingin ako sa paligid at mukhang na gets naman niya ang sinasabi ko but to my surprised inakbayan pa niya ako! "Hayaan mo lang sila! Ingit lang sila kasi mas cute ka sa kanila." Bulong niya sa tenga ko sabay kindat. Namumulang nagpatianod na lang ako. Natigilan ako ng makasalubong namin si Miko. Naging dahan dahan naman ang paglalakad niya while looking at us. No hindi sa amin. Kundi sa braso ni Mr. weird guy na nakaakbay sa kin. "Hey dude!" Bati ni Trigger kay Miko ngunit hindi ito bumati nakatingin pa rin siya sa braso ni Mr weird guy na nakaakbay sa kin. Mukhang napansin naman iyon ni Trigger. I was taken back ng hinawakan niya ako sa magkabilang balikat at hinarap kay Miko. "Meet my new friend....ahh" Natigilan ito na waring may inaalala. "Sorry di ko narinig yung pangalan mo kahapon. Ano ngang name mo?" "Sabrina." Natigilan si Mr. weird guy sa sinabi ni Miko. Saka humarap sa kin. "Sabrina pangalan mo?" Wala sa sariling tumango na lang ako. “Wow! What a small world magkakilala pala kayo..." "She's my-" "Magkapit bahay kami pero hindi kami close." Sansala ko bago pa maituloy ni Miko ang sinasabi niya. Ayokong marinig na ideny niya na naman ako. Ayuko ng maulit yung nangyari kahapon. Napansin ko ang pag tigas ng expression ni Miko na parang hindi niya nagustuhan ang sinabi ko. Bakit? Ito naman ang gusto niya diba? Muli naman akong inakbayan ni Mr. weird guy. At inakay ako papunta sa next class ko. Parehas kaming natigilan ng hawakan siya sa braso ni Miko. "Hindi laruan si Sab, kaya kung iniisip mo na paglaruan siya-" "Pare, ano bang pakialam mo? Kay Sabrina naman galing na kapitbahaAPITBAHAY ka lang niya at hindi kayo close." Nagsukatan naman ng tingin ang dalawa. "Basta wag mo siyang paglalaruan." sabi ni Miko na waring nagbabanta. "Sabrina is my friend. Kung may problema ka don. Wala akong pakialam." Napansin ko ang pagkuyom ng mga kamo ni Miko. Kinabahan ako baka magkasakitan sila. "Kilala kita Trigger. Don't trigger me to do something na hindi mo magugustuhan" "I don't care." Trigger said with a smirk on his face. Okay? What was that?
Free reading for new users
Scan code to download app
Facebookexpand_more
  • author-avatar
    Writer
  • chap_listContents
  • likeADD