Pinulot ko naman ang boots ko at sinuot ito then inaklay ang bag ko. Linapitan ko si Zack na tulog na tulog.
Hinalikan ko ito sa labi ng ilang segundo for the last time.
I'm sorry Zack, someday malalaman mo rin kung bakit ako nagpalaspàg sayo ngayong gabi. Malalaman mo din yun soon.
May ibang babae na para sayo at hindi ako yun. Hinalikan ko pa siya sa noo at ilong. Bago nagtungo sa pinto at binuksan ito. Liningon ko muna ito for the last time. Thank you for the wonderful Night, Zack. Paalam.
Lumabas na ako ng kwarto habang nasa sala sina Rodney na tulog na tulog. Ginising ko ang mga ito.
"Tapos na ba?"-tanong pa ni Win. I nodded.
"Pasalamat ka, soundproof ang kwarto ko."-saad pa ni Rodney at kinusot kusot pa ang mata nito.
Linabas ko ang pera ko mula sa bag na nakalagay pa sa sobre. Ninakaw ko pa ito sa Drawer ni mommy.
"Ayan na ang bayad ko sa inyo."-linapag ko ito sa mesa. "Kayo na ang bahala sa kaniya."-i said. Agad itong binuksan ni Rodney at nakangisi pa ng makita na makapal ang pera na bayad ko.
"Makakaasa ka, sige na umalis kana. Baka may Bus na ngayon. Kami na ang bahala sa kaniya."-Saad pa ni Rodney.
"Good."-i said bago naglakad palabas ng apartment.
Pag uwi ko sa bahay, tulog pa naman silang lahat. Hinubad ko ang boots ko paakyat ng hagdan para hindi makagawa ng ingay.
Matagumpay akong nakapasok sa kwarto ko at linock ito. Napahiga ako sa kama at medyo nakahinga ng maluwag.
Hayss, nakatulog na nga. Nakakapagod ang magdamag na ginawa namin ni Zack.
Ang sarap niya, promise. Magaling siya magpaligaya ah. Kahit ako hindi ko akalain na ganun agad ako kagaling. Samantalang nanonood lang ako ng mga videos.
Kinabukasan.
"Umamin kayo!"
Kakalabas ko lang ng kwarto, rinig na rinig ko ang malakas na sigaw ni mama mula sa sala. Habang pababa ako ng hagdan, nasa harap nito si Yaya at manang Yolly.
"Wala bang aamin?!"-galit na saad nito habang nakayuko oang si Yaya At manang Yolly.
"Mum, bakit po?"-nagtatakang tanong ko rito ng makalapit sa kanila. Ang aga aga, high blood siya eh. Medyo pahikab hikab pa ako dahil sa sobrang inaantok pa ako.
"May nagnakaw ng pera ko, 200 thousand ang nawawala. At ni isa sa kanila walang umaamin."-saad nito at masama ang tingin sa kasambahay namain.
Nakagat ko pa ang daliri ko dahil sa sobrang kaba.
"Ganito na lang, wala kayong sasahurin sa loob ng isang taon sakin."-said Mum at naupo ito sa sofa. Narinig ko ang pag iyak ni Manang Yolly.
"Madam, pano na po ang mga anak ko. Ako lang ang inaasahan nila sa lahat."-naiyak na saad ni Manang Yolly.
"Whatever!"-Mum said na hindi ito lumilingon.
"Mommy, ako po ang kumuha ng pera."-pag amin ko na kinalingon nilang lahat sakin, at napatayo pa si mommy sa kinauupuan niya at lumapit ito sakin. Napayuko pa ako ng tignan niya ako ng matalim.
Ilang segundo pa, tumama na sa mukha ko ang malakas na sampal niya na kinutumba ko sa sahig. Agad akong sinaklolohan ni Yaya at yinakap nito.
"How dare you! Pagkatapos kitang alagaan ganito lang ang igaganti mo sakin!"-singhal niya sakin. Napahawak pa ako sa pisngi kong sobrang hapdi.
"Sorry po, kailangan ko lang talaga ng pera."-i said habang naiiyak na dahil sa sobrang sakit ng pisngi ko.
"Napaka unreasonable mo talagang bata ka!"-susugurin niya sana ako ng mapigilan ito ni daddy.
"Tama na, Zassy. Anak mo yan, kung hindi mo sana kinukuha ang pera niya hindi niya magagawa yun."-pagdedepensa pa ni Dad sakin.
"Kinokonsente mo pa ang batang yan! Magsama kayong dalawa!"-Mum said at galit ito at naglakad paakyat ng hagdan.
"Are you okay, Cass?"-tanong ni daddy. Napayakap naman ako rito.
"Daddy, im sorry."-im said while im still crying.
"It's okay, basta wag ng uulitin. Kasi baka si daddy magalit na rin."-dad said at hina haplos haplos nito ang likod ng buhok ko.
××××
?Aesthetic Expensive? Group Chat.
Pokpok na Chescka : Uyy Cassandra na hindi na vîrgin, totoo ba ang sinabi ni Rodney?
Hay naku naman napaka tsismoso ng Jowa niya.
Gold Digger Cass : So, ano ngayon??
Scammer Novy : Wow, ang landi naman.
•Chescka changed that nickname for you to Hindi na Virgìn Cass
Hindi na Vìrgìn Cass : Maiingit kayo, malaki yung kay Zack. Sa mga jowa niyo mga Juts Duh!?
Scammer Novie ? Reacted to your message.
Feeling Genius Miles : Manahimik nga kayo, mga bòbô!
Makating Ryzie : Mag mall na lang tayo ngayon.
Napahiga naman ako sa kama, 2 weeks na akong nakakulong rito sa bahay. Na grounded kasi ako ni Mommy. Tapos, pinapatulong niya rin ako sa gawaing bahay.
Kaya pagod na pagod ako ngayon.
Bigla naman bumukas ang pinto at linuwa nito si Yaya at mommy.
"Yaya, ipag impake mo na si Cass."-Mom said at lumapit pa ito sa closet ko.
"Mommy, bakit po?"-tanong ko pa rito na nagtataka.
"Aalis kami bukas ng dad mo, pupunta kami ng Paris for 3 Months. Kaya dun ka muna sa bahay ng kapatid ko sa uncle mo."-Mom said.
"Sasama na lang po ako sa inyo."
"Hindi pwede, may pasok ka na after 2 months. Kaya hindi pwede, isasama naman si Yaya dun at manang Yolly eh."-she explained at matalim pa ang tingin nito sakin, simula nung aminin ko na ako ang kumuha ng pera niya. Palagi na siyang galit sakin, pag wala si Dad. Maadalas niya ako sigaw sigawan at utusan.
"Pero, wala ka naman pong kapatid eh."-nakalukot na saad ko.
"Meron, susunduin niya kayo dito bukas. Magpakabait ka sa uncle mo, masungit yun."-bilin pa niya sakin. At lumabas na ito ng kwarto. Habang si Yaya, iniimpake niya na ang mga gamit ko.
"Cassandra, sumunod kana lang sa mama mo. Para hindi ka napapagalitan. Sige na, matulog kana. Gigisingin na lang kita bukas."-Yaya said. Inimpake niya rin ang mga bags ko at bagong shoes na galing pa kay Zack.
Kumusta na kaya siya, hindi siya kumuntak sakin after nung iwan ko siya. Sabi sakin ni Rodney, hinatid daw nila si Zack sa bahay nito ng safe.
Siguro, yun din naman talaga ang habol niya sakin. Dahil sa hindi na siya nag reach out pa sakin or what!
Ganun naman talaga ang ibang lalaki eh, pagkatapos makuha ang gusto nila. Wala na! Pero okay lang, yun din naman habol ko sa kaniya.