CHAPTER 1

1049 Words
CASSANDRA FUENTEZ P.O.V . "I'm Nova Gomez, 20 years old. Representing from Phillippines."-Sigaw ni Nova at naglalakad ito na parang nasa pageant. Matagal niya ng pangarap yan ang makasali ng pageant. Hayss, nakakairita din siya minsan, sakit kasi sa tenga ang boses niya. Naglalakad kami ng magkakaibigan ko palabas ng school Gate namin. Kaibigan, i mean isa kaming K-pop Group. Charing! "Tigil tigilan mo na nga yan."-saway naman ni Miles dito na halatang naiirita pa ito. Hindi mawawala sa grupo ang isang matalino at si Miles yun. "Oo nga noh, sakit sa tenga eh."-Second the motion Ryzie. Well, Ryzie is such a Nerdy girl. Na bihira lang magsalita samin tuwing magkakasama kami. "Hayss, Okay lang yan Novy. Nagtext na pala ang Jowa ko."-Chescka, the kunsitidor and also ang medyo flirty saming lima. Lima kaming lahat, and tinatawag kami sa school namin na Bratt Minions Five . Hayss, nakakairita pag naririnig ko ang minions na yan. Hindi naman kasi ako pandak eh. Mga kaibigan ko lang noh. Nakalabas na kami ng School gate at parang may nagkukumpulan malapit rito. Nagsisigawan at hiyawan pa na parang nagpupustahan or whatever. "Maki tsismis naman tayo."-Nova said at nakipagsiksikan ito sa mga nagkukumpulan na estudiyante. Sa sobrang curious ko at mahilig ako sa mga ganitong batlles nakipagsiksikan ako rito. At nagsitabi pa sila para bigyang daan ang kanilang reyna. Napairap na lang ako ng makitang ang Ex Suitor ko ito at parang may kaaway siya na isang lalaki na hindi naman namin school p mate dahil nakacivilian ito. Kahit kailan talaga, napakayabang ng ex suitor kong ito. "Cassandra nandito ka pala."-he said ng makita ako ng ex suitor ko na si Ryle. Nakayuko ang lalaki na parang nahihiya ito dahil nga sa pinagkakaisahan siya ng mga schoolmates ko. "Ano nanamang kagaguhàn ito?"-nakataas noong tanong ko kay Ryle na sobrang yabang at hamboģ pa rin hanggang ngayon. "Ito kasing lalaki na ito, muntik niya na akong mabangga ng Motor niya. Tapos hindi pa marunong magsorry at ayaw din magbayad."-he explained to me. Napataas naman ang kilay ko. "So?"-mataray na tanong ko rito. Ryle is Famous student of our University. Hindi ko alam kung bakit ako nagustuhan niya at linigawan niya. Pero dahil sa maraming nagsasabi na Playboy siya. Reneject ko siya agad. "Kailangan bayaran mo ko, dahil muntik na akong ma injured dahil sayo."-turan niya sa guy na nakayuko at habang parang gigil na gigil pa rito si Ryle. "And why should I pay you back, I don't remember that I owe you anything."-matapang na saad ng guy. Kaya nagpahiyaw naman ang mga estudiyante. "Tol, lumalaban. Banatan mo na!"-panunukso pa ng tropa ni Ryle. Nakakuyom na ang kamao ni Ryle at akmang susuntukin nito ang lalaki. "STOP IT, RYLE!"-I shouted. Kaya napatigil si Ryle at nagtinginan silang lahat sakin. "Don't you Dare to hit my Boyfriend!"-i loud. Nagsilakihan pa ang mga mata nila sa narinig lalong lalo na si Ryle. At ang lalaki kanina napatingin pa ito sakin. "Cassandra, are you joking right?"-parang hindi pa makapaniwala na tanong ni Ryle at umiiling ilingbpa ito. "How much should he pay at you, and I will pay you no matter how much more."-medyo mayabang na saad ko kay Ryle. Ang mga mata nitong nagtataka at maraming katanungan kung pano ko naging boyfriend ang isang estrangherong lalaking ito. Binuksan ko ang bag ko at kumuha sa wallet ko ng pera then sinaksak ito sa baga ni Ryle. "Bayad na siya sayo, kaya pwede ba."-i said at linibot ang paningin sa mga tsismoso at tsismosang nakapalibot. "Makakaalis na kayo, tapos na ang palabas na ito."-i said loudly. Kaya naman isa isa silang nagsialisan at tinahak ang mga daan pauwi sa kanila. Habang si Ryle ay nakatitig ito sa mga mata ko at super dissapointed siya. At pati mga kaibigan ko ay parang hindi rin makapaniwala. "Hindi ka ba naniniwala?"-nakangisi kong tanong ko kay Ryle. Hinawakan ko naman sa kamay si guy for holding hands at parang nanginginig pa ang kamay niya ng hawakan ito. "Go away from my boyfriend! Or else.."-tinaasan ko siya ng kilay. "Kilala mo naman siguro ang pamilya ko diba?"-tanong ko rito na parang nagbabanta. "Tsk. You win at this time, pag nagkita tayo ulit. Sisiguraduhin ko na, mapipilyan ka."-pagbabanta niya doon kay strange guy. "Hoy! Umalis kana!"-Chescka said at tinulak tulak pa nito si Ryle sa balikat nito. Nanlilisik naman ang mga mata ni Ryle bago ito tumalikod at naglakad paalis. Agad ko namang binitawan ang kamay ng lalaki, then linapitan nito ang nakatumba niyang Motorbike. "Sino ba siya?"-nagtatakang tanong ni Novy. "Oo nga, parang ngayon ko lang siya nakita eh."-Miles. "Wag ng maraming tanong, manood na lang kayo. Pwede!"-naglakad naman ako para lapitan ito, naitayo niya na yung motor at parang chineck niya ito kung okay ba ito or may sira. "May sira ba?"-tanong ko rito na kinalingon niya. "Umh. Okay naman. Any way, thank you sa ginawa mo. Pero sana hinayaan mo na lang ako na pagkaisahan nila."-medyo cold niyang boses. Wow! Bakit parang kasalanan ko pa na tinulungan siya. "Babayaran na lang kita, may Gcash account ka ba?"-he ask seriously. Napataas naman ang kilay ko. "I don't haven't a gcash account. IG account lang, okay na ba yun. Tapos ichachat ko na lang sayo kung pano mo ko mababayaran. Cassandraxoso_18 ang username ko, pa search na lang sa IG account mo."-i said to him at pilit na ngumingiti sa harap niya. "Let's go Girls."-pag aya ko sa mga kaibigan ko bago tinalikuran ang lalaking parang walang utang loob na ito. Sakto naman na dumating ang SUV nina Chescka. Kaya nabsisakay na kami dito. Pagkasakay ko agad akong kumuha sa bag ko ng wet wipes para punasan ang kamay ko na pinanghawak ko sa lalaking yun. Hayss, kadirì! Umaandar na ang sasakyan, but still nakatayo pa rin ang lalaking iyon ng lagpasan namin ito. "Cass, what does that mean?"-tanong ni Miles na sobrang nagtataka pa rin sila. "Well, hindi niyo ba na gets. Gusto niya lang inisin ng husto si Ryle, kaya niya ģinawa yun"-Ryzie said na habang nasa backseat ito at medyo inayos niya pa ang eyeglasses niya. "What? Really?"-Miles na nagtatanong ang mga mata nito. "Girls, your heard is right."-I said. Napairap pa sila at napasandal sa upuan. "Duh! Your so ridiculous."-Miles said na halatang hindi sang ayon sa ginawa ko.
Free reading for new users
Scan code to download app
Facebookexpand_more
  • author-avatar
    Writer
  • chap_listContents
  • likeADD