Chapter 4

1261 Words
Chapter 4 The smell of a buttered steak woke me up this morning. I did not open my eyes yet, savoring the way it fulfilled my starving soul. What a wonderful morning. I heard my stomach growl. Signaling me to get out of bed, but I really am not a morning person. And besides, gravity in this part is just so hard to compel. I never thought waking up from this bed could be more soothing. Wait. Bakit ako nasa kama? E, sa pagkakatanda ko, sa couch ako natulog kagabi. Where's the drunk guy from last night? I hastily scratched my sleepy eyes and fixed my face. Wala na ang note sa table. Tumayo ako at nagsimulang maglakad, buti na lang ay bahagyang nakabukas na ang pinto kaya hindi na ako nahirapan pang lumabas. I found a guy in the kitchen, stirring something in the pan, obviously cooking, while his broad back was facing my way. Tanaw na tanaw ko ang napakagandang figure ng katawan niya mula rito sa maliit na aparador sa sala. I'm like two meters away from him. I swear to God this is the most beautiful view I've seen this morning. Says the girl who has just been in a heart break. "I want to keep you in my heart..." Kumakanta siya! Ang ganda ng boses niya. Sana marinig ko rin siyang kumanta ng kantang alam ko, 'yung mga kanta sa mundo ko. 'Eto kasing kinakanta niya siguro ay dito lang nag e-exist. I wonder if they are also familiar with Shawn Mendes. While staring at this lovely, adorable, stunning man, Hayden's face popped up in my head. He reminds me of him. Dati kasai ay pinagluluto rin ako ni Hayden ng breakfast kapag napapadalaw siya nang ganito kaaga sa bahay. Hindi nga lang kumakanta habang nagluluto, hindi niya kasi talent 'yon. By the time that he turned around to put the bowl of steak on the table, he caught me watching him. "Good morning. Come here," he greeted. Lumapit ako sa kaniya. I pulled out a chair and sat down. My stomach goes wild as it growls. Medyo nakakailang na pinapanood ko lang siyang hinahain ang almusal namin. Wow! Namin? "Sorry kung nangialam na ako rito, ha? I just thought cooking breakfast would be great payback." "Okay lang. Thanks, anyway." I smiled. He pulled out a chair, took a seat, facing me. Sana hindi ako mukhang tanga ngayong umaga. Nakakahiya naman kasi sa poging lalaking 'to na nasa harapan ko. He then placed a cup of coffee beside my plate, and one for him. "Let's wait for a few more minutes, hindi pa luto 'yung kanin, e. Hindi kasi ako marunong magsaing sa stove kaya nagpabili pa ako ng rice cooker sa driver ko." Seryoso? Buy a new rice cooker just because he doesn't know how to cook using the stove? Sabi ko na nga ba mayaman 'tong taong 'to, e. "Okay ka na ba?" tanong ko. Pansin ko ring hindi na niya suot ang mga damit ko. "Yea, more than fine. Thanks to you." He smiled and took a sip of his coffee. "Saan mo pala nakuha 'yang mga 'yan?" Tanong ko ulit. At first he was clueless, but then he realized it a second after. "Ito ba?" He lifted the neckline of his shirt. "Pinasabay ko na sa driver, tinawanan niya pa nga ako sa suot ko janina, e. Teka ano bang nangyari?" He asked with his eyebrows furrowed. Kinuwento ko sa kaniya ang bawat detalye, simula sa paghiga niya sa gitna ng kalsada hanggang sa makatulog siya. "Are you serious? Ginawa ko 'yon?" He looked up to face the ceiling, his hands followed and covered his face to hide. Napalunok ako nang makita ang pagtaas-baba ng Adam's apple niya. Damn, it's just hot. "Buti nga 'di ka nasagasaan, e," wika ko habang pinaglalaruan ang hawak na kutsara at tinidor. He placed his hand on his chin, rubbing it as if trying to remember what happened last night. "So ikaw nagbihis sa akin? And I'm not wearing my—" "Hindi, ha! Ikaw nagbihis sa sarili mo!" Agad kong sagot bago pa niya matapos ang tanong. I took a sip of my coffee to divert my attention. "Talaga? How about this damn hot body of mine? Did you touch all of these?" He said while gently rubbing his arms and his chest. Muntikan ko pang maibuga ang kapeng nasa bibig ko. "Hindi, 'no! 'Yung braso mo lang, 'yung mukha mo, tsaka 'yung binti mo. The rest, 'di ko na pinunasan. Don't worry, I did not touch that damn hot chest of yours," I explained while mimicking the way he talked. Then he just rolled his eyes, still wearing the same foolish smile. "Thanks, again. If it wasn't for you, malamang nagluluksa na ang mommy ko sa pagkawala ng kaisa-isa niyang anak. I owe you my life," he smiled and stood up to check the rice. In the middle of enjoying our breakfast, we also talked about each other's lives. Less the part that I wasn't from here. He then started sharing his, after I was done with mine. Xavier Cross Hillary is his name. Yes, he is the son of this Verlaia's honorable mayor. I couldn't believe I am here sharing breakfast with him. He said his dad rarely comes home 'cause he's been living almost half of his life at the Capitol; while his mom's in charge of their businesses. "I'm seventeen years old and..." "You're only seventeen?!" Nagulat ako kaya napasigaw ako. Pero mas nagulat siya sa nagging reaksiyon ko. Hindi naman sa hindi ako naniniwalang seventeen pa lang siya. Pero bakit nga ba kasi hindi ko agad napansin 'yon? "What do you mean by only?" Tanong niya. "Parang kapatid na kita?" I briefly replied. "Kapatid? E, mukha ka nga lang fifteen years old, e," aniya at marahang tumawa. He must be kidding me. I am quite tall, so there's no way he can underestimate me on any basis. "So ilang taon ka na talaga?" Tanong niya ulit. "Twenty," I answered shortly. His eyes widened and he enthusiastically laughed. Inaasar ba ako nito? "Ano bang problema mo sa age ko?" "Wag mo akong niloloko, fifteen ka lang or sixteen." "E, 'di wag kang maniwala." "Then show me your birth certificate para maniwala ako," paghahamon nito. Nag-iwas ako ng tingin ngunit pansin ko pa rin na nakatingin siya sa akin. Wala akong birth certificate na maihaharap. Gagawan ko na lang 'yon ng palusot. Magsasalita na sana ako nang biglang tumunog ang phone niya. May tumatawag. Thanks to whoever it was for saving me in this awful situation. "Excuse me," he mouthed without leaving and just began talking with somebody else on his phone. "But, mom... no she's not—I said no, she's just my... Ugh, please listen to me first..." Okay, it's his mom. He frantically put his phone down on the table, which shook the hell out of me. Tinasaan ko siya ng magkabilang kilay pero nag-iwas lang into ng tingin. May problema kaya? "Do you have a boyfriend?" Out of nowhere he asked, facing the floor. It's quite obvious in his face how embarrassed he was asking me that. "Ha?" "Nevermind. My mom wants to meet you," he firmly stated, while giving me no emotions. Gusto raw akong makita ng mommy niya? Bakit kaya? "Now na?" I asked. "No, tonight. Busy ka ba ngayong araw? P'wede ka bang sumama sa 'kin?" Parang wala naman yata akong gagawin today so... "Saan?" "Somewhere." "Okay, as long as that somewhere is safe." ***
Free reading for new users
Scan code to download app
Facebookexpand_more
  • author-avatar
    Writer
  • chap_listContents
  • likeADD