Chapter Eleven | Attack

1001 Words
Almira Isabella "Cazzate" bulong nang Reyna bago bumaling saamin "Sumunod kayo sa akin sa punong bulwagan" aniya tumango naman kami naglaho ito kaya nagkatinginan kami ni Venus kumapit sya saakin kaya alam kona ang pinapahiwatig nito - punong bulwagan - Ang daming Patay ang daming dugo "Leana" rinig ko sabi ng Reyna kaya napatingin ako dito nilibot ko ang paningin sa buong paligid nandito din si Alira hindi nya kasama ang mga kaibigan nya. "salvete, Ashiera handa kana ba sa iyong kamatayan" ani Leana chaka humalaklak na parang demonyo "Leana" pabulong na sabi ng Reyna makikita mo ang sakit at galit sa mga mata nito "Leana ano ang iyong ginagawa?, pinapatay mo ang ating mga kalahi" sabi naman ni Reale Deana "Sapagka't kayo ay mga taksil!" Akusa ni Reale Leana "Kailanman ay hindi kami nagtaksil sa 'yo Leana alam mo iyan ngunit sadyang nagpalamon ka sa 'yong galit at inggit" sabi pa ni Reale Deana "Kinuha nyo ang lahat saakin kaya nararapat kayong mamatay" sabi pa ni Reale Leana puno nang hinanakit,galit, at sakit ang boses nito napatingin ako sa side nito dahil may lumitaw tila naglaho ito hehe "Peanha" ani Reyna gulat ito maging si Reale Deana ay mukhang nagulat "Salvete aking mga kapatid" ani nung Peanha ata malay ko dyan pero teka kapatid ibig sabihin ay kapatid din nila to wow ha "Nagulat koba kayo, paumanhin aking mga kapatid ngunit naririto ako upang kunin ang dapat kunin...." she paused for a while and look at Reale Deana "at iyon ay ang buhay ng kumitil sa aking anak" pagpapatuloy nya i was shock kasi mukhang alam kona kung sino ito "Tante" pabulong na sabi ni Alira "Oh, Alira ang dahilan kung bakit pinaslang ang aking anak" ani nung Peanha "Fermare Peanha, alam mong hindi alam ng aking Nepos" ani Deana "Bakit Deana, hindi ba't totoo naman na ikaw ang pumaslang sa aking anak upang iligtas si Alira" grabe tong lyf nato i kennat with this encantadia talaga to in real life "Fermare, ano ang inyong kailangan" ani ng Reyna "Ang inyong buhay" ani Reale Leana "Leana puro salita kaya ba nang gawa?" nang-iinis na tanong ni Reale Deana loh wag kanang mang-inis charot gora i c-cheer pa kita jok "Cazzate, ako ba ay iyong minamaliit?" inis na tanong ni Reale Leana kay Reale Deana "Bakit Leana, ikaw ba ay natamaan sa aking tinuran?" ani Reale Deana mukhang nainis na si Reale Leana dahil ginamit na nito ang kapangyarihan hehe "may popcorn ba kayo dito?" tanong ko kay Alira kumunot naman ang noo nito "A-anong ibig mong sabihin, p-papcorn?" tanong nya mukhang naguguluhan talaga to umiling ako "wag mo nalang pansinin" ani ko tumango naman ito at tinignan ako bago umiwas "cazzate!" napatingin ako sa magkakapatid dahil sa sumigaw laking gulat ko nang makita ang Reyna na nakaupo at Puno nang sugat at ang Reale Deana naman ay nakatali sa leeg "Ina!" Sigaw ni Alira "Tumakas na kayo" nanghihinang sigaw ng Reyna umiling-iling si Alira maging ako ay tutol dito "Hindi kita maaring iwan ina" ani Alira habang umiiling-iling pa Third Person "AHHH" sigaw ng Reale Deana puno ng sakit ang boses nito "Dito na kayo mamamatay" sabi ni Reale Leana "Itigil mona ito Leana" sigaw ng Reyna "At bakit, ano ang iyong magagawa upang pigilan ako" tanong nito sa Reyna Ang mga magkakaibigan na apat ay nagkatinginan lamang habang si Alira ay puno nang pag-aalala ang mukha nito "Inuutusan ko ang hangin" nanghihinang ani ng Reyna nagulat ang dalawa nilang kapatid na si Leana at Peanha "Cazzate" inis na sabi ni Reale Peanha "Binabawi na nang hangin ang inyong hininga" sabi pa ng Reyna napaluhod naman ang dalawa habang hawak-hawak ang kanilang leeg "Isinusumpa ko kayo mawawalan ng hangin ang inyong mga kapanalig mawawalan nang hangin ang mga Cythraul" utos nang Reyna puno nang hinanakit ang boses nito Napatingin ang magkakaibigan dahil bumagsak si Alira at hinahabol ang hininga "A-alira" sigaw ni Almira na naka-agaw nang atensyon nang magkapatid na Deana at Ashiera "A-anak, ano ang nangyayari sa 'yo" nag-aalalang tanong ng Reyna at dali-daling pumunta sa kinaroroonan ng anak nito "a-anak" nanghihinang sabi ni Reale Leana tinignan naman ito ni Deana at Ashiera na nagtataka "A-ano ang iyong sinabi?" Takang tanong ni Deana "A-anak" aniya pa "I-ina" nanghihinang tawag ni Alira sa Reyna Lumapit si Almira sa dalawang kapatid ng Reyna "A-ano ang nais mong iparating Reale Leana" tanong nito Si Almira ay parang wala sa sarili na tila ba may kumokontrol nito napansin din ito nang Reyna at ang kapatid nitong si Deana "A-anak" hinang-hinang sabi ni Leana at dahan dahang lumalapit kay Alira Nagtataka ang mukha ng Reyna pero ang isip nito ay tila alam na ang nais ipabatid ang nais iparating ni Leana "Sabihin mo ang iyong nais sabihin" puno nang authoridad na utos ni Almira "nagsusumamo ako sa hangin, bigyan nang pansamantalang hininga ang Reale Leana at Peanha" nagsusumamo ang boses ni Almira bago ito bumagsak at manghina naghahabol nadin nang hininga si Almira na tila ito ay pagod-pagod "Mira" sabi nang kaibigan nitong si Venus bago lapitan "I-iligtas nyo ang Reyna" huli nitong sabi bago tuluyang mawalan nang malay. "Sabihin mo saakin ang nais mong pabatid Leana" seryosong ani ng Reyna ngunit mababatid ang hinanakit sa boses nito Si Alira ay patuloy sa paghahabol ng hininga. "Hangin ako'y nagsusumamo bigyan mo nang hininga ang aking anak"pakiusap nang Reyna ngunut hindi ito tumatalab "M-mukhang kailangan mong bawiin ang sumpa Ashiera" utal na sabi ni Deana Napatingin naman sakanya ang Reyna kaya tumango tango ito hindi na nagdalawang isip pa ang Reyna binawi nito ang kanyang sinabi "Hindi pa dit— hindi na natapos ang sasabihin ni Reale Leana nang biglang bumagsak ang tatlong magkakaibigan nawalan din sila ng malay. ————————— anyways ito yung mga translation sa mga basic words hehe please paki remember nalang. Cythraul - (Dilim/Kampon Ng Dilim) Nepos - (Pamangkin) Cazzate - (Bullshit) Salvete - (Greetings/Pagbati) Tante - (Tita) Reale - (Royalties/Nakatatas) Avia - Lola
Free reading for new users
Scan code to download app
Facebookexpand_more
  • author-avatar
    Writer
  • chap_listContents
  • likeADD