CHAPTER 4: Amina

2104 Words
WRITER'S NOTE: Remember Amina? Yung photographer ni Violet sa mga painting niya s***h assistant. I think it's in the CHAPTER 38. Naalala niyo pa ba? Baka kasi maguluhan kayo. Hi Again, My Love.            ***  Amina Silvanus. Filing my vacation leave is not hard as I thought. Akala ko magagalit si Violet, pero agad-agad niya akong pinayagang makauwi ng Pilipinas. I told her about me getting back what once was mine. And that's Haven Raveira. She supported me one hundred and one percent. Violet is really a kind person, inside and out. Kaya hindi ko siya mapigilang i-blind date sa mga kakilala kong matitinong lalaki o babae dito sa France para naman maibsan ang kalungkutang nararamdaman niya. I want to help her, I do. Because she's like a sister to me now. Alam ko naman kung anong mapagpapasaya sa kanya. More like kung sino. And that's Hunter De Laurentis. Sa isang taon na pag ta-trabaho ko sa kaniya as her personal photographer and assistant na rin, God knows kung ilang beses akong nagtangkang tawagan si Hunter. But Violet made me promise na huwag na huwag nang guguluhin ang buhay Hunter na bali-balita sa buong mundo na may bago ng girlfriend. Violet said that if I ever do something to compromise Hunter's peaceful life, she said that our friendship will be over. And that scared the s**t out of me. And I just realize that it's none of my business to intervene with her personal life anyway. It's just that sometimes, hindi ko mapigilang maawa kay Violet. Because I know her feelings. Masakit ang iwanan ang taong mahal na mahal mo lalo na kung labag ito sa kalooban mo at ang mas masakit sa lahat ay 'yung wala kang magawa. And now she's happy to know that I have the guts to come back and get my girlfriend back. She even buyed me ticket pabalik ng Pilipinas. Though hindi naman na kailangan dahil isang hingi ko lang kay Papa ng pera, bibigyan agad ako nito agad-agad. Well, my father is a very wealty man. He's a Baron in Portugal, but he's currently living here in France because his company is located here. Umalis ako sa puder niya hindi dahil hindi kami magkasundo, kundi dahil ayaw kong i-asa na lang sa kaniya ang lahat ng kailangan ko. Gusto kong tumayo sa sarili kong mga paa and do my passion for photography. And my father just let me do my thing. Spoiled ako do'n, eh. Noong una kaming magkita, hindi ko siya kinibo for a whole week. Nagkulong lang ako sa super laking kwarto ko because I'm devastated and hurt over Haven that time. What I admire about my father is, he never force me to do something that he wants me to do. He just let me do anything that I want. He's very kind for a Baron. Usually, nobility here in Europe are very violent. Especially to their child. At isa rin 'yon sa dahilan kung bakit hindi ako pumayag na ipakilala ako ni Papa bilang anak niya. Hindi naman sa hindi ako proud, it's just I still want to live a normal life without the titles and such. Mabuti at wala akong butler kundi naku, baka mag-away kaming mag-ama. I simply hate having a servant on my own dahil kaya ko naman alagaan ang sarili ko. Pero hindi na ako nakapalag nang ipabantay pa rin ako nito sa mga tauhan niya, nasa malayo naman na sila kaya wala naman akong problema doon. Anyway, nasa airport na ako ng Paris, France and Violet even drop me off here. Since her best friend came back in the Philippines one week ago, kami na lang ni Violet ang magkasama and I kinda feel bad leaving her here alone by herself. She offer me a smile habang nasa bungad kami ng baggage counter. "Good luck at getting her back, Mina. I hope you get what you want. Just know that I'll support you even if I'm not there with you physically to cheer you up." I pouted because I'm touch to what Violet have said. Kaya naman hinila ko ito for a bear hug. "I'll miss you, Violet. I'll be back before you know it, okay? Just remember, don't cry and don't work too much." Because I know her. She work too much. Gosh, it's hard to leave her alone. I hope her sister Venus can visit her anytime soon with Violet's daughter; Hero. Lalo na ngayon na aalis ako para umuwi sa Pilipinas. "Yes, Ma'am. Masusunod po, Ate." Nailing na lang ako sa kaniya habang natatawa. And with a final goodbye, I turn my back on her and bring my baggage to the baggage counter and let the attentant process my luggage and my carry-on. Marami akong bagahe at halos laman no'n ay pasalubong ko kay Mama at sa mga kaibigan ko. Gosh, I missed those girls.. Paminsan-minsan, nag-uusap kami sa pamamagitan ng videocall. Pero dahil sa busy kaming lahat dahil sa mga demanding naming mga trabaho, once in a blue moon na lang ata kami nagkaka-usap kaming anim. Once, nagkita na kami ni Winonna and Tasha. Since kailangan lang namin bumyahe gamit ang D-train ay makakabisita na kami sa isa't isa. Pero gaya nang sabi ko, once in a blue moon lang 'yon mangyari. I met Winonna once, when she visited France to finished the train station that she's working on that time. Then once lang din kami nagkita ni Tasha after I came in Barcelona, Spain to visit my dear Papa dahil birthday niya noon. Binisita ko na rin si Tasha that time and even invited her to my father's birthday celebration. Hindi nga lang kami nagkaroon ng chance na magkita ni Georgina because well, first, she's in the UK, kakailanganin pa namin sumakay ng eroplano kung gusto naming magkita at alam kong super duper busy 'yon sa law school. Then after she graduated, she worked in Manhattan, New York. Kaya naman wala na talaga kaming chance magkita at makapag-hang out. Pero ngayon, I know they're in the Philippines already, I can see and hang out with them finally. Though, Sarah will be home in three more days. But at least she'll be there, mabubuo na rin ulit kami. After I finished in the baggage section, one more time, I wave goodbye at Violet with matching flying kiss. She does the same thing though. When I get into the plane, I just find out that naka-first class pa pala ako. My gosh, Violet.. Napailing na lang ako at nangiting umupo sa upuan ko. Hours later, hindi ko na namalayan na nakalapag na pala ang eroplano sa Pilipinas. At heto ako, papalabas na ng International arrival. Halos kakalabas ko pa lang nang makita ang aking Ina at hindi siya nag-iisa. I gasped in shock when I saw Caterina. "Oh my god! Cat!" Ang laki ng ngiti kong tinakbo siya ng yakap. "You're here!" Ang higpit ng yakap ko sa kaniya dahil namiss ko siya because she's still my sister kahit anong naging alitan namin dati. "Yeah, father told me that you'll come home." Oh yeah, she and I shared a father together and Caterina doesn't want to lived in France dahil mas gusto niya pa raw sa America. But she keep in touch with our father every now and then. Minsan bumibisita naman siya sa France kapag may vacation siya sa trabaho niya. Humiwalay na ako sa yakapan namin at ang lapad ng ngiting pinakatitigan ko siya. She changed a lot. Mas lalo rin siyang gumanda. After she finds out what happened to me and Haven before, she reached out to me and said her sincere apology at sino ba ako para hindi patawarin ang sarili kong kapatid? "Ako ba walang yakap? Nagseselos na ako, Amina, ha?" My Mom said like nagtatampo. She even pouted at me. Caterina and I laughed at my mother and we both give her a hug and a kiss to her cheek. "I miss you so much, Ma." "I missed you more, honey. And I missed you too, Cat." Cat chuckles lovingly when my Mom patted her head. "Ay naku, enough of this drama. I'm sure you girls are tired and hungry. Let's go find a restaurant to eat, yeah?" My mom pulled us to the exit and we made it to Cat's car. ****** Habang kumakain kami sa isang Japanese restaurant, pigil na pigil akong magtanong kay Mama about Haven. Kanina pa ako pa sulyap-sulyap sa kaniya, minsan napapansin niya ako but I'll play it off by a pretend smile. "Dear, if you keep looking at me like that, it might scared me off. I can feel that you want to ask something. Ask away," My Mom sighed. I cleared my throat. Wala talaga akong matatago kay Mama. Pinunasan ko muna ang bibig ko gamit ang table napkin. "Ahm, just curious, how's H-haven?" Kita ko kung paano mag-exchange looks si Caterina at si Mama. I frowned. May hindi ba ako alam? "Ma?" My eyes is also questioning. "She's fine honey. Busy lang siya sa launching ng bago niyang movie," I didn't say anything, I only nod my head with my mouth slightly ajar. They obviously hiding something from me. But well, I will find out soon enough because Haven will do a photoshoot tomorrow for Vixen where I will be her photographer. Soon enough, here I am, setting up all my stuff with Mel who will be my editor. Actually, I have my own business here, and it's my own studio for photography where Mel is my business partner s***h editor. Noong wala pa ako rito, si Mel ang katuwang ko sa pamamalakad ng business ko. I set-up my business a year ago, when I started working for Violet. Habang nag-aaral kasi ako sa France, nag-wo-work din ako kaya may income na rin ako. Ayaw ko talagang umasa kay Papa kaya ginawa ko kung anong gusto ko. Well, my Papa is so proud of my achivements. "Boss, nakausap ko na ang PA ni Haven, parating na raw sila." I frowned. "Sila?" Mel shrugged her shoulders. Halatang hindi naman niya alam kung bakit kaya naman hinayaan ko na lang ito. Instead, I check myself and Mel saw that and she's laughing at me. "You're so whipped, boss. Maganda ka na, okay? Mas lalong gumanda, I might add." Tiningnan niya ang kabuuan ko at halata nga ang paghanga niya sa akin. Well, natuto naman na akong mag-ayos nang nasa France ako. Kailangan eh. Bigatin na ang boss ko kaya kailangan kong maging presentable at anak ako ng isang Baron kaya naman I busted my ass to dress according to the latest fashion. "Okay, I believed you." "Oh look, she's here." Bigla akong nanigas nang may tingnan si Mel sa likuran ko. Oh my god. What should I do? Should I turn around now and smile at her? What should I say? Napalunok ako ng tatlong beses nang alugin ni Mel ang braso ko. "Boss, here's Haven Raveira." Siniko ako ng bahagya nito sa sikmura ko dahilan para magising lahat ng brain cells ko sa katawan. I put a smile when I turn around, only it slowly fade away when I saw this very familiar guy besides the ever stunning Haven Raveira. Nakangiti itong nilahad ang kamay niya sa akin. "Hi, nice to meet you again, Miss Silvanus. I'm Thorn, Haven's boyfriend." What? Nakaramdam na naman ako nang mahinang siko sa sikmura ko, only to find Mel smiling awkwardly. "What?" I asked. She lean in to whisper to my ear. "Naisatinig mo 'yung sinabi mo, look at Haven, she's frowning. Be professional, boss." My mouth forms an 'O' shape as blood quickly run up my face. Gosh, nakakahiya. So, I cleared my throat and put a pretend smile at tinanggap ang hanggang ngayong nakalahad na kamay ni Thorn. "Likewise, Mr. Lee." After we shook hands. Nilahad ko naman ang kamay ko kay Haven. "Nice to meet you again, Haven." Nakataas ang kilay niyang tinignan lang ang nakalahad kong kamay. "I wish I could say the same," She whispered but enough for me to hear it. Tiningnan naman siya nang makahulugan ng boyfriend niya but she just rolled her eyes then walk to her dressing room instead. Apologetic namang ngumiti si Thorn sa akin. "Sorry about that." Sinundan niya si Haven. Naiwan naman kaming dumbfounded ni Mel. "Nangyari ba talaga 'yon? May boyfriend si Haven? Parang sinabi mo na rin na nakakalipad ang baboy." Mel snorted a laugh but here I am, still shock and I can clearly feel and hear my heart shattering.. What the hell? Thorn and Haven? They're really together? ******
Free reading for new users
Scan code to download app
Facebookexpand_more
  • author-avatar
    Writer
  • chap_listContents
  • likeADD