Chapter 7

2144 Words
"May paparating na dalawang bangka!" Malakas na sigaw ng bintilyong naka-upo sa dalampasigan. At may mga batang naka abang sa amin pababa may dalang kwentas at bracelet. Pagkababa namin " sir, ma'am souvenir po! Bili na po kayo" tatlong kabataan ang nakalapit sa amin. ang isa dalagita at tatlong lalaking bata ang dalawa. "Ma'am, bili na po kayo pangbili ko lang ng gamot ng kapatid ko" isang dalagita rin ang lumapit sa akin. Hinawakan ni Dominic ang kamay ko. I blushes. "Ahhhh sge bigyan mo ako ng tag Lima, magkano ba?" sabi ni Dominic. namangha ako kay Dominic akala ko magagalit siya sa dalagita. "Fifty po iyong kuwintas, trenta ang bracelet."at ngumiti siya, ang ganda ng kanyang mga ngiti. "Sige,bilhin ko na lahat." Sabi ko naman kasi parang naawa ako. binigyan ko siya ng isang libo. "Talaga ho! Salamat po..." Kukuha na siya ng sukli. "No, keep the change" sabi ko sa kanya. At nakakatunas ang kanyang ngiti umiiyak sa saya.she huge me and I felt my heart melt. "Ma-maraming salamat po" sabi niya. "Napakabuti niyong magkasintahan..." I didn't expect that. I blushes. " Hahahah ohhh sige na bilhan mo na ng gamot kapatid mo" sabi ni Dominic.at umalis na ang bata. He smiled and makes my heart faltered more. "Ahhh ang bait mo naman...akin na nga bagahi mo mabigat yan" kinuha niya bag ko . "Ayyy ang sweet naman... How about my bags naman super duper bigat." Sabi ni Amy naman. "Give me your bags" sabi ni Marcus. "Huhuhu paano ako." Sabi ni Pam. Kaso kinuha ni Edzon ang bags rin ni Jean at si kaya si padabog na lumakad si Pam. "Hey are you okay?" Tanong ko kay chan kase kanina pa siya na mumutla. At bumaling naman siya sa akin. "Ta-takot akong sumakay ng bangka" sabi niya and I held her hand so tight. "Hey it's okay we're already here" sabi ko. It is a long story bakit takot si Chanda sa bangka naka hoodie lang siya at hanggang nakarating na kami ay Hindi niya binuksan ang kanyang mga mata. Isla Samantha is enchanting, as well the beach in the resort, at maging ang Samantha hotel ay bagong gawa. Habang naglalakad kami patungo kung saan kami mag-i-stay ay hangang-hanga na kami sa paligid. "Like it?" Nakangiting tanong saakin ni Dominic. "Yeah, you're right... it's so beautiful here." Sabi ko naman habang tumitingin sa bawat pasilyo. " Wahhh ang Ganda no?" Sabi naman ni Pam, Hindi namin mapigilang humanga kasi sa lahat ng resort na pinuntahan namin ito ang pinaka maganda. "Yeahh marami bang tsupapi dito?" Sabi ni Chanda na nahimasmasan na I parang kanina lang ay gusto ng umuwi. "Napaka-worth it naman pala dito," sabi ni Jean. "Ganda sigurado mas chambermaid dito" Edzon whesper at me, kaya biglang Napatingin si Jean sa kanya na naka kunot ang noo. "Hala ka Jean ohhhh. Chambermaid daw" sabi ko naman ni Jean. At binatukan siya ni Jean. Dahil sa pagkahanga ko sa buong paligid ay malapit ma untog ang ulo ko sa sahig. " Ahhhhh" mabuti nalang nasa likod ko si Marcus. Na salo ako ni Marcus" Hey. Are you okay" At dali-dali naman akong tumayo. "yeah, I'm okay...Thank you" sabi ko sa kanya. "Hazel next time, watch your way okay" I blushes, kasi hinawakan niya ang baywang ko. "Hay nako haze sinadya mo ata..." Sabi ni pam at nakahawak pa sa baywang niya. "Oyyyy ano yan" tanong ni Ed. "Haze mag ingat ka naman!" Sabi ni Fretche, at hinawakan ang kamay ko...para naman akong bata na hindi marunong maglakad. "True" ang Jean laughed. Teka, Parang ang Ganda ata ng mood ni Jean ngayon...nagkakapagtaka. " Pansin ko lang bakit ang Ganda ng mood mo ngayon Jean" I teased her, tinaas-taas ko pa kilay ko sa kanya. "Hahah none of your business" she glare at me. " Gosh ang Ganda talaga ng lugar, kaso Wala man lang may awa sa akin na bitbitin ang bag ko!" sabi naman ni Pam habang sinamaan ng tingin si Ed. " Ang bigat kaya ng bag mo" sabi ni Ed, "Anong nilagay mo diyan bato". "Shut up. Edragon di mo lang alam" padabog siyang pinulot ulit ang bag at nagmamadaling lumakad. Sinamahan kami ni Dominic kung saan ang suite namin... kung saan kami mag-i-stay habang na roon kami. Very identical ang yari ng mga ito at maganda ang interior and exterior. "Wow ang Ganda naman ng suite na ito Dominic" sabi ni Chan. "Yeah,Ang totoo naghanap talaga si Dad ng pinaka-mahusay na Architect sa lahat para lang mapaganda talaga ang design dito." Sabi na naman niya. Tumango-tango lang kami, Hindi na importante kung sino ang nag-desing dito. Ang importante worth it ang pagpunta namin dito. "Umm anyway guys, punta na kami sa aming suite, tatawagan ko nalang kayo pag ready na ang dinner." At umalis na siya. " Okay" sabi ko habang ni lo-lock na Ang room. umupo ako sa kama. " Hey haze. Kayo na ba ni Dominic" tanong ni Fretche. "Oo nga!" Sabi naman ni Pam at chan, kumakagat ng biscuits si Pam parang nanood ng teleserye. "True, ang sweet pa nila kanina, no!" sabat naman ni Jean, ano kayang nakain nito naging talkative simula pa kanina. "Tumahimik kayo, ilang ulit ko bang sasabihin sa inyo walang kami"uminit Ang Mukha ko, and they sarcastically laughed. Bloody hell, Yung ayaw ko sa lahat ay seryoso ako...tapos pagtatawanan ako sa uli! Aba baka nakalimotan nila demonyo ang kaharap nila. Nanginginig na Ang kamay ko kasi Wala silang tigil sa pagtawa, kinurot ko pa sarili ko para pahabin pa ang presensya. "Ehh bakit ka nanginginig?" sabi naman ni Fretche.kumuha ng tubig si Jean at binigay sa akin. "Tubig haze, para mahimasmasan ka... mukhang umiinit na mukha mo oh" tinuturo-turo pa niya ang Mukha ko at tumawa pa ng malakas. " Hindi ha!" Sumigaw pa ako. "Eh! Bakit ka sumisagaw?" sabi ni Pam, at nag tawanan naman sila uli. Nainip ako sa kanila kaya nag walkout ako. Pumunta ako sa labas, pinagmamadas ang magandang tanawin. Nawala kaagad ang init ng ulo ko dahil ang Bango pa ng simoy ng hangin. "What are you doing here?" Napapitlag ako dahil sumipot si Dominic sa likod ko. at tumabi sa akin. He look more great with his formal clothing. "Nagpapahangin lang." Sabi ko, umupo ako at sinusulat ko sa buhangin ang pangalan ko. " Ang sarap ng hangin dito no? At ang Bango pa." Tumingin ako sa kanya habang naiiling na tumatanaw sa malawak na karagatan si Dominic. "Oo nga..." At ngumiti siya ang gwapo niya talaga kahit na naka side view. Hinawakan niya ang kamay ko, "halika!" "Ha? Saan tayo pupunta" hinila ako ni Dominic. Hindi pa rin umimik si Dominic hinila lang talaga ako. Napadpad kami sa Lugar na walang tao, Hindi ko alam bakit hindi ko man lang bawiin ang kamay ko na kanina pa niya hawak ng hawak. "Saan nga tayo pupunta?" Kinakabahan na ako." Tangina Dominic hindi ako natutuwa" "Hala siya! Nag o-overthink naman ito" sabi ni Dominic at humalakhak pa ito. "Okay, doon tayo pupunta o! May mga cottage sa Parteng iyon, mas tahimik, walang tao roon kaya mas makakapag-usap tayo." "At anong pag-uusapan natin?" Kinabahan na talaga ako. "Pwede naman tayo, mag-usap doon ah?" " Well, mamaya, malalaman mo. let's go!" Inakay pa niya ako gosh ang bilis ng kabog ng puso ko. " D-Dominic..."gusto ko ng gumawa ng paraan para maka takbo. "Shhhh just follow me, okay?" Sabi niya habang Hila-hila pa rin ako. kaya natahimik ako. Oh God! At doon pa talaga kami mag-uusap sa walang taong istorbo? Oh no! Kaylangan Kong makawala sa kanya. Hindi kami dapat nakarating doon. Pero hanggang nakarating na kami sa cottage na gawa sa kawayan, Hindi naman ako nakagawa na hilain ang akin kamay at takbohan si Dominic. "Come in..." Isang cottage na twenty square meter ang luwang kami pumasok. may isang malaking kama sa gitna ng cottage, may sariling lababo at banyo, may tv at personal ref. Nagulat ako sa tunog ng i-lock ni Dominic ang pinto. "Ah, D-Dominic, b-bakit ba kasi kailangan dito tayo mag-uusap? At bakit kailangan mo pang-i-lock Ang pinto?" Parang lalabas na Ang puso ko sa kabog ng dibdib ko. "Ummm, I just wanna- ummm to confront you ah, how could I start this!" Hindi siya tumingin sa akin at yumuko. " Did you notice it?" Tanong niya sa akin. "Ha?" Nakabuka lang ang labi ko hindi ko alam ano pinagsasabi niya. "I—mean—, umm alam mo ba na gusto kita?" Sabi niya sa akin, nanlaki ang mata ko gusto Kong tumawa ng malakas. Ito ang unang pagkakataon na may nag confess sa akin, well, maynaririnig naman akong mga lalaking nagkakagusto sa akin at marami sila. Pero siya ang unang lalaking nagtapat sa akin in face to face. Nakabuka lang ang bibig ko at hindi alam ano ang isasagot, nagulat ako ng tinikom niya ang nakabuka Kong baba. "Baka pasukan na ng langaw, e." Sabi niya, I saw he's bitting his lower lip to hold his laugh. Okay na sana, e. Nakalimotan ko lang itikum bibig ko. Nakatitig lang talaga ako sa kanya, nag-iisip ano ang isasagot sa kanya. Syempre, magpapakipot muna ako, pa hard to get muna... Magsasalita na sana ako pero he leaned a soft kiss that I never had before, pakiramdam ko umaapoy na Ang Mukha ko at parang sasabog na ang puso ko, pero binawi rin niya agad. He hesitate " i-im sorry-" I slap his face. " Ano bang kinain mo ha!" Sigaw ko sa kanya, lalabas na sana ako kaso hinila niya ang kamay ko. "I'm really sorry Hazel. I promise Hindi na mauulit" nakita ko ang namumula niya Mukha dahil sa sampal ko. Ang rude ko naman. " I think I'm fallen in love with you! Hindi mo ba nagpapansin?" Tanong niya sa akin. "Kailan pa?" I didn't expect that. I just blushes and my heart faltered more. "Hindi na mahalaga kung kailan, Ang mahalaga nalaman mo...since we met that day, I can't stop thinking about you...I know it's sounds cringe to you but I'm just telling what I wanted to say to you, I like you . I tried to confess to you, noong tumawag ako sayo kaso nasa Bataan ka." Parang sasabog na ang puso ko, hindi ko alam ano gagawin ko. Si Dominic nagkagusto sa akin? Or Pinaglalaroan niya lang ako. I wasn't able to talk, my tongue was tied up. I like him, but there's no need to rush... Kahit na gusto ko siya—I mean, ilang weeks pa kami nagkakilala, e. Kaya mas mabuti pang Kilalanin ko muna siya bago ko siya sasagutin. "Umm—nalilito ako Dominic, Pwedeng bigyan mo muna ako ng oras para maka pag-isip ng maayos" sabi ko sa kanya habang tinititigan ang kanyang mga mata. "Sure, take your time." Umupo siya, Hindi kang siya nakitingin sa akin at hinahawakan ang Mukha niya...napalakas ata ang pagkasampal ko sa kanya. Ilang sandali pa, Hindi kami lumabas sa cottage...nakatulala lang siya na para bang may malalim na iniisip at ako na nagu- gulohan kanina pa,hindi ko mapiligilan ang pagbilis ng t***k ng aking puso. Bigla kong naalala Yung panahon na buhay pa ang mga magulang ko...Ang dalawang taong unang nagpatibok sa akin puso at ang mga taong kahit sa sandali lang binigyan kulay ang mundo ko. I cleared my throat, tumingin ako sa kanya. " okay... I don't know if I I'm inlove co'z Hindi ko pa ito nararamdaman simula noon... aaminin ko na. I like you too.. I have a great crush on you since the very first time we met ." I confess. Nakita ko ang ngiti niya abot hanggang langit. " Is that true? Hindi ba ako nanaginip?" Sinampal pa niya ang Mukha niya at hinawakan ang mukha ko nakita ko ang saya ng kanyang Mukha. "Gusto to mo sampalin kita ulit" tanong ko sa kanya, he look more handsome the way he close his face to me. "Hey—stop it" nilayo ko ang mukha ko sa kanya, sinabi ko lang naman na gusto ko siya...Hindi ibig sabihin kami na no! "Uh—sorry...I can't hold my self." Sabi niya nahihiya tuloy siyang binitawan Ang mukha ko. "Ikaw ha!"sinampal ko siya ng mahina, at tumawa lang naman ito. "So, what should we call it?" Tanong niya. "Um—hindi ko alam, siguro sa susunod na araw ko na masasagot yang tanong na yan " sumigaw ulit siya at he hug me so tight. "Hey- Hindi sa sinabi ko na sa susunod na araw ay (Oo) ang sagot ko pag-iisipan ko pa yan" "Siguradohin ko na mapapa-Oo talaga kita..." Ninaastataas pa niya dalawa niyang kilay. —————————————————————— Kissing is more hygienic,healthier and easiest way to tell someone you like... Di Juk lang haha:)
Free reading for new users
Scan code to download app
Facebookexpand_more
  • author-avatar
    Writer
  • chap_listContents
  • likeADD