Chapter 1

1020 Words
Ehra Miera Cruz "Good morning!" Bati sa amin ng aming professor. Andito kami ngayon sa University kung saan kami nag-aaral ni Bernard ang aming kurso ay Business Administration kung saan kailangan ito ang aming kurso dahil kami ang magpapatuloy sa nesgosyo ng aming mga magulang at ngayon nga ay ang huli namin taon dito sa Unibersidad. Matagal na kaming magkakilala pero marami sa aming mga kaibigan ay hindi nila alam na may koneksyon na kami sa isa't isa. Nagkaroon kami ng magkaibang grupo dahilan para hindi kami masyadong magkasama.Napalingon ako sa gawi niya na ang layo ng tingin at wala ang atensyon sa aming professor. Nag ring ang bell at ibig sabihin naman noon ay tapos na ang aming subject. "Lunch?"napatingen ako sa kanya at napangiti, nakaramdam ako ng pamumula ng aking pisnge at tenga diko inaasahan na aanyayahan nya ako. "Tol!sige na gora na! pagkakataon mo na yan!" sabi sa akin ni Des ang aking best friend! Halos lahat ng classmate namin ay nakatingin sa akin,tila inaabangan ang magiging reaksyon ko sa pag aya ni Bernard sa akin. Alam nila ang tunay na pagtingin ko kay Bernard, alam sa buong campus na mahal ko si Bernard, dahilan kung bakit kami nag hiwalay ng grupo at dahilan rin kung bakit palagi akong tinutukso ng mga kaklase namin. "S-sigurado ka? gusto mo ko makasama maglunch?" ngumiti siya at tumaas baba ang kanyang mga kilay na ang ibig sabihin noon ay oo. "Saan mo gusto mag lunch?" tanong nia sa akin. "hmmm" nailagay ko pa ang aking hintuturo sa baba habang nag iisip. "I want to eat a roasted chicken and pasta" "Okay then let's go!" napaawang ang bibig ko ng hawakan niya ang aking kamay at hilahin papunta sa parking lot. "B-bernard, wait! they're looking at us, baka sabihin nilalandi kita." "Don't mind them baby" habang tinatahak namin ang daan papunta sa kanyang sasakyan ay naalala ko kung paano kami nagsimula sa ganitong relasyon. "Hey Ehra!" hinawakan niya ang mga braso dahilan para mapatigil ako. Naglalakad ako sa hallway ng isa sa building dito sa Campus at alam kong nkasunod siya sa akin. "Why?!" iritadong sagot ko sa kanya. "Iniiwasan mo ba ako?! Kung oo bakit?" tanong niya sa akin at mukang disappointed. "Obvious naman diba? wala nman dahilan para magpapansin pa sayo, dahil mas pinapansin mo si Aliza kesa sa akin" sagot ko na may kasamang inis! "You look jealous huh!" tanong niya sa akin na ngingiti ngiti pa. "Obviously!" sabay irap ko sa kanya . "Kaya leave me alone" "Ayoko, i like seeing you like that!" sabay kindat pa sa akin, nainis ako sa kilos niya na parang inaasar pa niya ako. "Hoy Bernard! kahit alam sa buong campus na patay na patay ako sayo, wag mo akong pag tripan at wag mong samantalahin ang nararamdaman ko para sayo, ang hangin mo rin ee noh?!" sigaw ko sa kanya habang nakahalukipkip. "Hey! hindi ako nang titrip, I'm serious!" natigilan ako sa sinabi niya dahil nakita ko ang biglang seryoso niyang mukha. "No! but I like seeing you jealous because it proves me that you really care" natigilan ako dahil hindi pa talaga ako makapaniwala sa mga sinasabi niya. "T-totoo ba yan Burn?" kinulong niya ng mga palad niya ang aking mukha. "Oo,totoong totoo, I really love you Ehra" napakagat ko ang aking labi dahil sa pinipigilan ko ang aking kilig. "I know it's too late pero-" hindi na niya natapos ang sasabihin niya dahil sa sobrang saya ko, inialis ko ang kanyang mga kamay sa aking mukha at sinunggab ko siya ng mga yakap at halik sa kanyang magkabilang pisngi, habang sinasabing mahal na mahal ko rin siya. "Yes! finally may jowa na ako at dream guy ko pa! I love you Bernard!" sigaw ko habang lumulundag lundag pa ako. Niyakap niya ako at gumanti naman akong mahigpit na mahigpit. Hiniling ko kay Bernard na ilihim lang ang relasyon na meron kami para maiwasan lalo ang pambubully sa akin ng grupo nila Aliza Ferrer! Pumayag naman siya dahil yun din ang iniisip niya para sa akin. "Baby" tawag niyang nakapagpabalik sa akin sa kasalukuyan. "Sakay ka na" "Okay babe" sumakay ako sa kotse. Nakatingin lamang ako sa daan ng marining kong may tinanong siya sa akin. "Hanggang kailan kaya tayo magtatago?" nakagat ko ang aking pang ibabang labi. Matagal na kami at halos dalawang taon na ang aming relasyon. Ang totoo hangga't nakikita ko sa paligid ko ang grupo nila Aliza ay natatakot akong ipagsigawan na boyfriend ko na siya, dahil kung anong saya ang nararamdaman ko ay siyang tripleng kahihiyan ang pinapadanas nila sa akin. "S-sorry babe, hindi ko rin alam" hindi niya alam ang tunay kong dahilan, ang tanging alam lang niya ay dahil sa pambubully ni Aliza. Hinawakan niya ang mga kamay ko at napatingin ako sa kanya. "I understand, basta when you're ready to tell about us, I'm sure ako ang pinakamasayang lalaki sa mundo." hinalikan niya ang likod ng aking palad at napangiti naman ako. Sandaling parehas kami natahimik ng maalala ko siya kanina habang nasa klase. "Babe, napansin ko kanina wala ang atensyon mo sa prof natin, mukhang malalim ang iniisip mo, if you don't mind ano yon?" tanong ko sa kanya. "Ah, iniisip ko kase yung future plans ko with you baby" habang nangingiti niyang sinasabi sa akin. Napalingon naman ako sa kanya dahil sa sinabi niya. "A-re you sure with that ? You know what I mean" nagkibit balikat ako sa kanya. Alam ko naman na kahit silent type siya pero kapag kaming dalawang ang magkasama ay mas marami siyang nasasabi lalo na kapag tungkol sa aming dalawa. "Oo naman baby! bakit ikaw hindi ka pa ba sigurado sa akin?" ngumuso siya na parang bata na hindi niya gusto ang sinabi ko. "Naku Bernard! ako pa ba tatanungin mong hindi sigurado?" itinuturo ko ang aking sarili "samantalang halos ibigay ko na nga lahat lahat noon sayo para mapatunayan lang na mahal kita" natatawang tugon ko sa mahal ko. Napangiti lamang siya at nagpatuloy sa pagmamaneho hanggang sa mkarating kami sa parking lot ng restaurant kung saan kami kakain ng aming lunch.
Free reading for new users
Scan code to download app
Facebookexpand_more
  • author-avatar
    Writer
  • chap_listContents
  • likeADD