Throwback Year (highschool)
Xieane's Pov
Good morning August! Hii Traint University here i come! It's our first day of school this year!
Its my first day again in a new school here in Province of DeLafin
"Goodmorning sweetie! Are you ready?"
I just wore my favorite white chanel t-shirt for today partnered with my favorite neon blue chanel jeans. Im not in my uniform today because im a transferee student. Next week pa kasi kami makakapag uniform kasi nextweek palang ibibigay ng Dean yung uniform saamin.
"Yes mom!"
"Let's go?" i mouthed 'mmm' with wide smile.
Im so exited hihihi. After many minutes we're already here at my school.
'Traint University'
Traint University is an famous Private School. They have a complete materials in every courses they had. In this region this is the top 1 school that they highly recommend for the learner's. If you can't afford their tuition you must apply scholarships because its nice to study in Traint. The tuition for secondary levels is 20 thousand in every year, in College if your taking an Engineering and Architecture they said its 70 thousand per sem. If your taking Medicine and Law it takes 150-270 thousand per sem. If your going to take MBA, Fashion Designing and Educational it takes 20-40 thousands per sem.
"Were here, sweetie. Do your best okay? I know you can do it, call yaya Louz if you need something, nanjan lang siya sa garden okay? and call yaya Louz if its already your lunch time"
"Yes mom"
"Okay sweetie goodluck" she smiled and kiss my chick. "Louz, be with Xie okay? Lagi mo siyang i check, hindi siya pwedeng mapagod, ingat kayo"
"Opo maam, let's go na Xie?"
"Mmm" i smiled
We started walking in hallway, im busy roaming while Yaya Louz busy finding my classroom.
Di pa kami nakakarating sa classroom ay andami nang bumabati sakin. Ang saya ng may bumabati hihihi pero nakakailang Whahahah.. Kahiyaa
Infairness may itsura sila.
"Hi, im Khio what's your name?"
"Uyyy Hii, ganda mo po"
"Ay, ganda oh"
"Hii po"
"Ang ganda niya"
"Liligawan ko yan pare"
'the fck? liligawan your face.' cringeee.
"Helloo"
"Aken na siya mga tol ah? Ganda niya pare, walang agawan ha?"
'your gago, im not yours iwww'
"Gago pre ang ganda niyan oh, crush kona siya"
'buti pa to crush lang, that's right mwehehe'
"Ang ganda pare"
'ikr hehe'
Ilan lang yan sa mga naririnig ko sa boys ang ingay sobra huh. Ako lang to char. simpleng 'wave' lang ang ginawa ko at nag patuloy na sa paglalakad.
Diko na tuloy napansing nahanap na pala ni Yaya Louz yung classroom ko dahil sa mga boys na dito
Tsk. Ang sungit ng tingin ng mga ibang babae saken huhu. What's wrong with you?
Diko nalang sila pinansin pa at tinuon ko nalang ang pansin kay Yaya.
"Where here Xie" and i mouthed 'thankyou'
"Yaya Louz, I'll call you nalang if may kaylangan ako dun ka nalang po sa garden kaya kona po"
"Okay maam if you need something call me, okay?"
"Okay Hahaha I'll call you po"
"Sige maam pasok kana"
"Okay see you yaya"
I entered our room and surveyed everyone.
Everyone's eyes on me. 'nakakahiya' diko nalang sila pinansin and i sat on empty chair and keeping my mouth shut waiting for the teacher
"Hi, im Kyle. transferee?" i immediately tilt my head to a girl who sat beside me. Tumango nalang din ako para sa kompirmasyon na ako'y isang transferee "Ngayon lang kasi kita nakita dito e"
"Oum, yeah"
" You mind me sitting here?"
"Of course " and i smiled
"Okay lang din bang makipag friends?"
"Oo naman"
"Ayun naman pala e, narunong ka palang mag tagalog e. Mag tagalog ka nalang Hahaha"
"I'm sorry, i just... Ahh nasanay l-lang a-ko mag english, matagal na k-kasi ako..
Ahh you know? I just transferred from Canada, and i obviously using english language." natawa lang siya sa pinagsasabi ko. what? what's funny? parang sira.
"Ahh no it's okay i can adjust i can use english language too, kaya pala parang may lahi ka no? Taga Canada pala e"
"Ahh yeah, half Canadian si Daddy and half French naman si Mommy and they both half filipino too."
"Ahhh,kaya naman pala ang ga-"
She stop talking when our teacher entered our classroom.
"Uyy, maya na ulit" dagdag niya pa at umayos siya ng upo and i mouthed 'sige'.
"Goodmorning Class"
"Goodmorning miss!" sabay sabay kaming tumayo at sumagot.
"Okay before we start i wanna introduce your new classmate, Ms. Nevilco come here and introduce your self."
I stand up and go infront. KABADO. oo ses KABADO ako huhu bat pa kase kelangan sa harap pa mag introduce e.
"Ahm, Hi my name is Xie-"
Diko na natuloy ang sasabihin ko nang biglang may sumulpot na lalake sa tabi ko. Nasa tabi ko lang naman kasi ang pinto. Aaminin ko, gwapo siya. Napatingin muna siya saken at saka bumaling sa teacher namin.
"Sorry miss, im late."
"Mr. Sanchez you're late! First day na first day late ka nanaman, hayss. "
"Im sorry miss"
"Okay take your sit."
"Thanks miss"
"Ms. Nevilco you can continue"
"My name is Xieane Sheina Vermont Nevilco. You can call me Xie or Shie, for short. I'm 15 y/old. I'm your new classmate please take care of me, nice meeting you all." pagpapakilala ko at tumingin aiya mga kaklase ko. tinignan ko ang bagong dating kong kaklase na nakikipag usap pa sa katabi niya.
"You may now sit, Ms. Nevilco."
"Thanks miss"
Bumalik lang ako sa aking upuan at naging tahimik na dahil nag simula na ding mag salita si miss. Akalain mo nga naman sa tabi ko lang pala nakaupo tong lalakeng to. Pinag masdan ko muna siyang nakikinig at saka bumaling kay miss.
"Okay before we start let's make some attendance first"
Isa isa ko silang tinitignan bawat banggit ni Miss ang mga apilyedong nasa kanyang class recorder.
"Ms. Berlin?"
"Present Miss"
"Ms. Reyes?"
"Present Miss" ani ni Kyle.
Ilan pang mga apilyedo at napaangat na ako ng kamay nang sabihin ni Miss ang aking pangalan.
"Ms. Nevilco"
"Present Miss"
ilang mga apilyedo pa ang nabanggit hanggang sa makarating naman sa boys.
"Mr. Bartolome"
"Miss."
"Mr. Bueno?"
"Present"
"Mr. Fernandez?"
"Present"
"Mr. Sanchez " napalingon ako sa katabi ko nang itaas ang kanang kamay. at saka nag salita "Miss".
After our attendance Miss Hyacinth introduce her self. We started our class nicely. Paulit ulit nga lang ang Attendance per subs and every subs tumatayo ako para mag pakilala sa harapan.
Discuss.
Attendance
Discuss.
Attendance
Discuss.
Attendance
Break.
"Xieane!" Its Kyle.
"Hmm?"
"Sabay tayo mag Recess hihi" i mouthed 'sige' and her smile now wider than earlier.
"Is it okay if we're going to my yaya first?"
"Nagdadala ka pa ng yaya mo?"
"Hmm, cause i need my yaya too. i can't explain the reason for now im sorry"
"Its okay"
"Hmmm, I just have something to tell her. Come here i'll introduce you to her"
"Sigeee hihi"
I called yaya Louz and i told her to stay at the garden.
"Yaya Louz!"
"Xiee"
"Yaya this is my friend Kyle, Kyle this is yaya Louz."
"Hii po"
"Helloo" at ngumiti pa si yaya kay kyle.
"Stay here ill talk to yaya first, may kukunin lang ako" she smiled "Okay ill wait for you" i smiled and come to yaya.
"Yaya ill eat with my friend, my meds?"
"Ahh sigee, here." inabot niya saakin ang maliit na box na nag lalaman ng meds ko for today.
"Thanks yaya, stay here nalang and if you're bored you can go home tell mommy i can manage"
"No im not living Xie, im okay here. Punta nalang ako sa labas ng school and text me if its your lunch time already and babalik ako"
"Sige po, ill call you later enjoy yaya!" i smiled and wave my hand before Kyle and I go to canteen.
" One spaghetti please and.. Xie what's yours?"
"Just a juice and cake please, thankyou"
"And 1 juice with 1 slice of cake please"
"Thanks" nagpasalamat kami at kinuha ang tray nang biglang pag likod ko ay may nabangga ako at natapon yung cake papunta sa damit niya.
Shet.
"Ohmyygodd, are you okay Xieane?" diko na pinansin si kyle at tinignan ang damit ng nabangga ko puro icing. At y-yung juice natapon din sakin omyghad. Yung shirtt koooo! This is my favorite white shirt! Grrr!
"Oh my god, I-im s-sorry diko s-sinasadya"
"K-khairo" ani ni Kyle.
Bigla kong inangat ang tingin ko sa nabangga ko.
Di ako nag kakamali siya ang seatmate ko. s**t.
Pinagmasdan ko muna ang kanyang mukhang puno ng inis. Kinabahan ako sa kanyang pag titig pero wala akong magawa kundi humingi ng sorry.
"S-sorry its n-not my intent-"
"Ano ba?! Pwede bang tumabi ka nalang?!"
"Khairo di naman sinasadya ni Xie yon eh, tignan mo nga natapunan rin siya" di na ako makaimik dahil sa takot na baka mamaya ay saktan niya ako, nasira ko tuloy ang jacket niya. Tumingin ako kay Khairo upang tignan ang reaksyon niya na blangko na.
"Tabi!" agad akong tumabi dahil sumigaw na siya. Nakita ko pang nag bubulungan at lumingon pa ang iba dahil sa asta niya.
Nang nilingon namin siya ay nakita kong hinubad niya pa ang kanyang jacket at nagtungo sa line.
"Sorry Xieane ganyan talaga siya eh, cold. Ayaw niya kasi sa mga babae eh simula nung iwan sila ng mama niya." saad niya pa at naupo muna kami
"Its okay i understand"
"Pano nga pala yang damit at pagkain mo? Wala akong damit sa bag eh, sorry. Yung pagkain mo gusto mo order tayo ulit?"
"Kunin mo muna tong panyo ko, ilagay mo sa nabasang parte mo." dagdag pa ni Kyle
"Thankyou. Mamaya na, nanjan palang siya eh pwede bang hati nalang muna tayo sa spaghetti mo? hihi promise orderan kita mamaya pag wala na si Khairo"
"Suree ano kaba kahit wag na marami rami din naman to para saken"
"Hihii sigee thankyouu, di naman ako matakaw eh onti lang talaga may m-meds din kasi ako na kelangan i take after kumain"
"Meds? for? anong sakit mo? pwede ko bang malaman?"
"Ahmm i guess soon ko nalang sabihin sayo? ayoko pang sabihin eh kasi ayoko talagang may nakakaalam ng sakit ko mag iiba trato nila sakin pagkatapos eh Hahaha"
"Bakit mag iiba trato nila sayo? m-malala ba yang sakin m-"
Di niya na natapos ang pinagsasabi niya nang biglang may nag lapag ng tray sa harap namin.
Cake and Juice. Inangat ko ang ulo ko sa nagbigay neto at laking gulat ko nang makita ko si K-khairo.
"Oh, kasalanan ko din kaya nag kabanggaan tayo kaya sayo na yan"
"T-thanks"
"Wag ka magpasalamat, inuulit ko may kasalanan din ako, kumbaga peace offering lang yan"
"A-ahh"
"Pumunta ka nalang sa classroom pagkatapos mo kumain may ibibigay ako" di na ako nakapagsalita ng bigla siyang pumihit patalikod at umalis.
"Woah...i can't believe it sayo niya lang yan ginawa Xieane"
"W-what do you mean?"
"Diba sabi ko sayo ayaw niya sa babae?"
"Mmm?"
"Kahit may nag kakagusto sakanya ay di niya pinapansin, kapag may kinaiinisan siyang babae sinisigawan niya. At alam mo ba nung wala ka pa? ay walang nakakalapit sakanya ni isang babae, Except kelangan talaga. Tapos ikaw? Siya lumapit ng kusa at hindi lang yon binigyan kapa ng food?"
"Kyle he said it was a peace offering"
"Ayyy, onga pala no? Baka nga peace offering lang sayang yung naimagine ko. Bagay pa naman kayo Whahaha"
"Sira"
Kumain nalang kami at ininom ko ang meds ko nang pumunta ng restroom at gaya nga ng sinabi ni Khairo pumunta na kami ni Kyle sa classroom at nakita ko siyang nakaupo at natutulog habang nakikinig ng musika sa kanyang earphones.
I find it cute. medj lang
I faked cough and starting to talk to him upanng tanungin kung ano yung ibibigay niya."K-khairo.."
Tinapik ko nalang din siya upang magising.
'click!!'
I glanced at kyle and i see her taking a picture of us. This s**t!
"H-hey Kyle! Delete it!" i immediately ran after Kyle and try to grab her phone. Pumunta pa siya kay Khairo dahilan upang magising siya.
"Ayy sorry Khairo"
"Hey kyle delete it! Akinaa.." agad akong tumakbo upang kunin yung phone niya baka makita yon ni Khairo at magalit pa pero huli na ang lahat...
Kinuha ni Khairo yung phone kay Kylee!! Omyghad.
"U-uyy Khai-" Khairo cut Kyle with his blank reaction.
"Who told you to take a picture of us without my permission?"
"Sorry Khairo"
Khairo didn't speak anymore. Nakita pa namin siya naghahalungkat ng gamit niya sa bag niya. Kyle came to me and hug me. "My phone.." malungkot na ani niya, sapagkat di binigay ni Khairo kay Kyle yung phone niya. "I told you to delete it diba? hayss wait for me im gonna take your phone from him"
Im not gonna deny it, we acted like we're so close but we just meet erlier. Siguro dahil nadin sa mga nangyare kanina.
"Khairo.."
"Oh." nagulat ako nang bigyan niya ako nang damit. Oversized Shirt plane grey.
"What's this?"
"A shirt obviously.." there's a cold in his voice.
"For me?"
"Sino paba ibang dapat gumamit niyan? Diba nabasa ka kanina sa juice mo? Take it."
"T-thanks."
"No need to thankyou.. I already told you it was a peace offering." at agad niya akong tinalikuran at aastang lalabas ng room.
"W-wait Khairo." he stop and take a glanced at me
"Y-yung phone ni K-kyle?" agad kong sabi at napalingon namab siya kay Kyle.
"I'll take it for a while, and it should be a lesson to you. Don't ever take a picture of a person without a permission." saad niya kay kyle.
"S-sorry." saad pa ni Kyle at tinalikkuran na ulit kami ni Khairo.
"s**t. Sana dinelete ko nalang. Nalimutan ko pa naman lagyan ng password yun bago pa kasi eh. Pano pag nakita niya convo namin ng crush ko? Shittttt kaklase pa naman naten huhu"
"Hahaha, sorry i laugh. May crush ka pala rito huh. Who's that lucky boy? Hahaha."
"Tse, magpalit ka na nga Misis Sanchez."
"Wt- kung ano ano talaga iniisip mo. I don't even like him!"
"Pero parang gusto ka niya yieee, omyghad shipppp!
" Parang lang yun, atsaka diba? Peace offering nga lang daw to? And he hate girls"
"Oh sige na magpalit kan-"
"Di lahat ng babae kinakainisan ko."
-----------------------------------------------------------------
:>