I JUST WANT TO STARE AT HIM NG MATAGAL PERO HINDI PUPWEDE AT BAKA MAINLOVE SYA SAKIN MAHIRAP NA. NGINGITI NGITI KONG NAKATINGIN SA MUKHA NETO.
"what the! nabubuang kana ba? oh im sorry, i should say. natuluyan kana ba?
TAWA NITO NA IKINATAWA KO RIN NG PAGAK SABAY SERYOSO.
"so why did you call me kuya terrence?
TANONG KO SA KANYA. PERO HINDI KO ALAM AT DUMILIM ANG MUKHA NG MOKONG NA TAO. PINAGLIHI TALAGA SA SAMA NG LOOB.
"drop the kuya, A.c!
KUMUNOT NUO KO SA NAGING PALAYAW KO SA KANYA. AMBADUY LANG, PERO DAHIL SA BEBELOVE KO LULUNUKIN KO NALANG.
"lets get married.
DIREKTANG BANGGIT NYA NA SYANG IKINAWINDANG NG AKING MUNDO, TINITIGAN KO SYANG MABUTI. INAAROK KO SA KANYANG MUKHA KUNG NAGSASABI BA ITO NG TOTOO O PINAGTRITRIPAN LANG AKO.
"don't joke me with this terrence! you know na oo ang sagot ko kahit di ka pa magtanong.
TUMINGIN SYA SAKIN, TILA BA HINDI SYA MAKAPANIWALANG OO ANG MAGIGING SAGOT KO KUNG SAKALI MANG SERYOSO SYA SA KANYANG TINATANONG.
"im dead serious.
NAPALUNOK AKO NG LAWAY NG TULUYAN DAHIL SA SOBRA NGANG SERYOSO ANG NAKIKITA KO.
"why are you suddenly asking me to marry you? we both know na ni katiting e wala kang gusto sakin. db?
"its just yes or no, the explanatiom will be later then.
"and?
PARA AKONG SINASAYAW SA ALAPAAP SA NARIRINIG KO NGAYON, MAGIGING MRS. ALTHEA COLEEN SALVEJO SANTIBAÑEZ NA AKO!
"and what?
TILA NAIIRITA NYANG TANONG, NA SYANG IKINATAAS KO NG KILAY .
"just so you know, im not letting my guard down because of this. and ano naman pala ang mapapala ko sa pagiging asawa mo bukod sa malalandi kita araw araw?E alam naman nating bukod sa pinaglihi ka sa sama ng loob ay wala ka ring kati sa katawan.
HE DIDN'T ANSWER, KAYA MAS LALO TALAGA AKONG NACURIOUS KUNG BAKIT BIGLA BIGLA ANG PAG OOFFER NYA SAKIN NG KASAL. HE SAID IT BRIEFLY NA HINDING HINDI NYA AKO MAGUGUSTUHAN KAHIT NA MAGHUBAD PA AKO SA HARAPAN NYA AND YET ETO SYA NGAYON AT NAKIKIPAGSUKATAN NG TITIG SAKIN HABANG TAHIMIK AT DI AKO SINASAGOT SA MGA TANONG KO.
"we're not in competition terrence, so answer my question.why are you asking me to marry you immediately? nakabuntis ka ba? or may pinagtatakpan kang skandalo mo? oo at sasagutin ko ng yes ang tanong mo sakin but i want to be cleared sa una palang . ayokong balang araw magsisi ako sa pagsagot ko ng oo sayo".
HIS STARE WAS INTENT, NA AAKALAIN MONG MAY GUSTO TALAGA SYA SAKIN PERO ALAM KO AT RAMDAM KONG WALA SYANG GANUN NI KATITING SAKIN. BUT JUST WHEN I WANT TO DROP MY STARES AT HIM, HE SUDDENLY KISS ME. MALALIM NA HALIK NA SYANG IKINAGULAT KO PERO JUSKOOOO! TATANGGIHAN KO PA BA ANG GRASYA NA TO . CHANCE KO NA SAYANG NAMAN BAKA BUMITAW. AGAD KONG KINAWIT ANG KAMAY KO SA KANYANG LEEG AT PINALALIM PA LALO ANG HALIKAN NAMING DALAWA. IM IN CLOUD 9, I CAN'T EXPLAIN YUNG NARARAMDAMAN KO NA PARANG SASABOG ANG PUSO KO SA TUWA, YUNG PUSO KO DUMADAGUNDONG NG SOBRA. EVERY INCH OF HIS LIPS WAS MAKING ME CRAZY, BAWAT YAPOS NYA AT GAPANG NG KAMAY SA KATAWAN KO AY RAMDAM KO ANG INIT . AND IT MAKES ME HUNGRY FOR MORE BUT WAIT..
BIGLA KO SYANG NAITULAK PALAYO KAHIT KONTI LANG NAMAN ANG NAILAYO SAKIN .I GASP AS IF MAUUBUSAN AKO NG HININGA. AND WHEN I LOOK AT HIM, GUSTO KO TUMAKBO PALABAS. IT CAN BE SEEN IN HIS EYES! THE LUST.
"baka san pa mapunta to delikado, sabi kong naghahabol ng hininga.
HIS INTENT STARE BRING ME TO WHERE I AM NOW, WALA AKONG PINAGSISIHAN SA NAGING DESISYON KONG PAGPAPAKASAL SA KANYA. LUMALIM YUNG BIRO NA PAGTINGIN KO KAY TERRENCE. LUMALIM NG LUMALIM NA MASKI SARILI KONG PANGARAP AT BUHAY TINALIKURAN KO PARA SA KANYA,PERO LAHAT NG IYON SA WALA LANG NAPUNTA. ISANG KISAP MATA LANG AT NAGLAHO LAHAT NG MASAYANG NAGAGANAP SA BUHAY KO KASAMA SYA.
"Im still waiting for you to sign our annulment A.c.
BASAG NA BASAG YUNG PAGKATAO KO SA KAGANAPAN NGAYON, I DONT KNOW WHEN,HOW AND WHY THIS ARE ALL HAPPENING TO ME. ANSAKIT LANG MAKITA NA PARANG WALA SA KANYA YUNG DALAWANG TAON NAMIN PAGSASAMA, YUNG PAGMAMAHAL NA BINIGAY KO, YUNG BUHAY NA INALAY KO PARA LAMANG MAHALIN DIN NYA AKO PERO SA WALA DIN PALA MAPUPUNTA ANG LAHAT .
HUMINGA AKO NG MALALIM AT PIGIL NA PIGIL ANG PAGLUHA, AYOKONG MAKITA NYANG MAHINA AKO. OO AT ALAM KONG ALAM NYA NA SYA ANG KAHINAAN KO PERO THIS KIND OF JOKE IS NOT FUNNY. I CONTAIN MYSELF AT KAHIT MAN HINANG HINA AKO AY PINILIT KONG DAMPUTIN ANG BALLPEN AT PIRMAHAN ANG ANNULMENT PAPERS NAMIN NA NAKALAPAG SA LAMESA NA NASA AKING HARAPAN.
"there, i don't need any from you. sapat na ang 2 yrs na binigay mong kabayaran sa pakikipag annul ko sayo.
THE PAIN IS UNBEARABLE, HINDI KAYA NG DIBDIB KO. PARA AKONG MALALAGUTAN NG HININGA PERO BAGO PA MANGHINA SA HARAPAN NYA. TUMAYO NA AKO AT NAGLAKAD PALABAS NG KANYANG KUMPANYA. PINLIT KONG WAG PUMATAK ANG LUHA. AYOKONG MAY MAKAKITA SAKIN. AYOKONG KAWAAN AKO .AYOKONG PATI SARILING KONG KONSENSYA KAAWAAN AKO. I TRIED MY BEST TO HIDE EVERYTHING. I WILL NOT LET ANY SINGLE TEAR DROP TO MY FACE AT BAKA BUMIGAY AKO..
PAGDATING KO SA BAHAY NAMING MAG ASAWA AY NAGMADALI AKONG MAG PACK NG MGA GAMIT KO, SINIGURADO KONG WALA KAHIT ISANG KATITING NA BAGAY AKONG MAIIWAN NA ALALA SA KANYA NA NAGING PARTE AKO NG PAGSASAMA NAMIN . EVERY PICTURE WE HAD AND GIFTS LAHAT KINUHA KO . PINASUNOG KO ANG MGA BAGAY NA DI KO NA DADALHIN. MGA ALAHAS NA BINIGAY NYA AY DINAAN KO SA ISANG KILALANG SHOP AT PINAGBEBENTA KO INCLUDING THE WEDDING RING THAT SYMBOL OUR LOVE AND LOYALTY. SA GANITONG PARAAN, MALUGMOK MAN AKO ATLIS SA ISIP KO NALANG SYA MAALALA. YUNG AY KUNG SUSUWERTEHIN PA AKONG MAALALA SYA BALANG ARAW. I SEND ONE LAST MESSAGE TO MY BESTFRIEND LIRA SAYING GOODBYE AND PLEADING HER NOT TO VOICE OUT ANY SINGLE WORD KAY TERRENCE TUNGKOL SAKIN . AFTER THAT, I REFORMAT MY PHONE AND THROW IT ON A BIN BEFORE BOOKING MY FLIGHT AND GO STRAIGHT TO WHERE SHOULD I BE 2 YRS BEFORE NA TINALIKURAN KO.