chapter two: Let me be

529 Words
Umaga na ng pagbukasan kami ng maid. Nasaan si papa? agad na tanong ko. Umalis po ang papa nio kagabi may business trip daw po matatagalan daw po bago makabalik sagot nito sabay alis. Ang bwesit na tatay ko umalis pagkatapos ng ginawa niya kay mama. Tulog pa si mama ng iwan ko ito kailangan ko narin kasing mag ayos at may pasok pa ako ayaw ko mang iwan si mama ay wala naman akong magawa dahil final exam na namin. Sumakay na ako sa kotse at tumungo na sa university. Agad naman akong sinalubong ng mga kaibigan ko na nakabusagot na daw late na raw ako. Gusto sanang ngumiti ngunit isang masamang tingin na lamang ang naging tugon ko sa mga ito. Ryncis: High blood si madam. Nicolette: Hey what happened? (concerned na tanong nito) Umiling ako at patuloy na naglakad. Naririnig ko na nagbubulugan sila na baka daw kulang ako sa tulog o baka naman daw gutom ako o kung hindi naman ay baka daw hindi nagkatuluyan ung bida sa pinapanood ko. Hindi ko naman sila masisisi kung yun Ang nasa isip nila madalas kasi na wala ako sa mood at isa sa mga nabanggit nila ang rason but this time my reason was far from those silly and childish reason this time the reason may cause my whole life will collapse any minute. The person I idolize the most was a fake and cunning person. How could he did that terrible thing to my mother.I hate him very much and I don't see my self to be the same after that incident. Patuloy na lumipas ang oras at walang ibang nasa isip ko kundi si mama at ang walang hiya kung ama. Tapos na ang exam kaya maaari na akong umuwi tuloy-tuloy akong ng lumabas at hindi na lumingon pa sa mga kaibigan ko na busy sa pag aayos at pag chichismisan. Sumakay nalang ako ng jeep at walang direction kung saan ba ako pupunta. Gusto kong mapag- isa. Habang nasa daan ay maisipan kong sa sementeryo nalang ako pupunta. Pupunta ako sa kanya at maglalabas ng sama ng loob. Medyo malayo din ang nilakad ko bago ko narating ang lugar kung saan ay paypal itong namamahinga doon. Umupo ako sa tabi nito. Kumusta kana? Masaya ka ba jan? Alam mo may ikukwento ako sayo. Alam mo ba ang tanga tanga ko di ko man lang napansin na may ganoon na palang nangyayari behind my back. Nagsimula ng bumagsak ang luhang kanina ko pa pinipigilan. Sana nasa tabi kita para naman may kasangga ako para alam ko kung ano ang gagawin ko. Habang patuloy ako ng nag eemo ay may marahang ulan na unti unti ng bumabagsak d na ako nag abalang sumilong. Sana matangay ng ulan ang mga bagay na hindi maganda na patuloy na nararanasan ko. Habang ang ulan ay walang tigil sa pagpatak ay siya namang pagkawala ng make up na nilagay ko sa mukha upang matakpan ang pasa na tinamo ko sa demonyong ama ko. Hindi ko namalayan na hawak ko na pala ang pisngi kung saan naroroon ang pasa na magpapa alala sa akin na hindi perpekto ang pamilyang meron ako.
Free reading for new users
Scan code to download app
Facebookexpand_more
  • author-avatar
    Writer
  • chap_listContents
  • likeADD