Chapter One

1488 Words
Felicity's POV "Welcome to Northwestern University, miss Gallego." bati ng principal sakin at tinanguhan ko lang sya. Today is my first day in this school at kasalukuyan akong nasa opisina ni Mrs. Dreyar, ang principal ng paaralan na ito. Madami pang sinabi ang principal at hindi ko maiwasang mapahikad dahil talagang nakakaantok ang mga pinagsasasabi niya. Mukhang nakaramdam naman sya na hindi ako sa mga pinagsasasabi niya kaya agad nyang ibinigay ang mga dapat ibigay sakin. "This is your locker keys, kasama na rin dyan yung susi ng room mo sa girl dormitory. Your uniform will be delivered before dinner." aniya at tumango lang ako bago lumabas at umalis ng opisina niya. As you can see, NWU is a prestigious university. Ang pinakasikat na unibersidad sa buong lugar at kilala bilang paaralan ng mga elites and nobles. That only means one thing, spoiled f*****g brats are everywhere! Tsk. Isa sa pinaka ayaw ko ay ang maaarteng tao. Baka di ko matantya, masampal ko sila bigla. Okay self, kalma! Today is Saturday and the class will start on Monday. Inagahan ko talaga ang pagpunta rito dahil bukod sa ayaw kong nagmamadali ay ayaw ko rin makita ang mga pagmumukha ng pamilya ko sa mansyon. Masyadong mga plastic..hindi maganda sa health ko! Nag iikot ikot lang ako sa buong campus dahil alam kong nilagay na ng personal guard ko ang mga bagahe ko sa room ko. May iilan na ring kagaya kong nag decide na maagang pumunta rito sa school at habang naglalakad ako ay lahat ay napapatingin sa akin. Tsk.. Ngayon lang ba sila nakakita ng dyosa? I pity them then.. Okay, I'm not mahangin at mayabang. I'm just stating facts here. Long jet-black straight hair.. Heart-shaped face.. Pointy nose.. Natural reddish-colored lips.. Cat-like eyes and a sexy body.. See? I am gorgeous. Hindi ko nalang pinansin ang mga tinginan nila sakin and acted like they don't exist. Halos nalibot ko na rin ang buong campus ng mag desisyon akong magpunta ng cafeteria ng biglang tumunog ang cellphone ko. Kinuha ko ito at tinignan kung sino ang tumawag, agad ko namang sinagot ng makita ang pangalan ng gaga kong kaibigan. "Fely!!" nailayo ko agad ang cellphone sa tenga ko ng bigla itong sumigaw sa kanilang linya. Napakunot ang noo ko bago sumagot. "What the hell is wrong with you, Aya!?" inis na sabi ko. Tsk, kung nagkataong hindi ko agad nailayo ang cellphone ay tiyak na basag ata yung eardrums ko. "Hehe sorry na, lablab naman kita e" napa-poker face nalang ako sa sinabi niya. Crazy woman.. "Why did you called?" tanong ko nalang. Kilala ko tong babaeng to, pag sinakyan mo trip nya sa buhay ay hindi talaga agad matatapos ang usapan niyo. Sa daldal nya ba naman? "Ay oo nga! Tumawag lang ako para sabihin na andito na kami." aniya na ikinatahimik ko. Ilang segundo pa akong nag isip and when it sinks in, mahina nalang akong napamura. What the hell are they doing in the Philippines! And she said 'kami' so that means kasama niya yung tatlo. Tarages na yan! "Why are you here? Pinayagan kayo?" takang tanong ko. She chuckled. "Actually, hindi naman talaga kami uuwi. Kaso nag decide si Flame na sumunod sayo, eh kaladkarin kaming tatlo kaya boom! Here we are, nasa airport na." mahabang eksplinasyon nya at tumawa pagkatapos. Argh! Mga baliw talaga.. "You guys are crazy! But I'm more surprised that they let you come here." makahulugan kong sabi. "Effective parin kasi ang convincing powers ni Aether.." sabi nya na ikinatango ko. "Saan kayo didiretso ngayon?" i asked. "Saan pa ba edi sa NWU" napatigil ako sa sinabi niya. "Are you f*****g saying that you'll also enroll here!?" napataas ang boses ko at buti nalang at walang masyadong tao sa paligid. This is crazy! It's not that i don't like them being here..pero sasakit talaga ang ulo ko sa kanilang apat! They're a bunch of troublemakers for pete's sake! "Haha of course naman– hoy Aya taena mo ikaw magdala nitong maleta mo! Ano ako maid mo!?" naputol ang sinasabi niya at narinig ko ang boses ni Alex sa kabilang linya. "Nanetong babaeng to apaka bungangera, sino ba sya nanay ko– aray! Putangina." malutong nyang mura. "Narinig ko yon gaga ka!" rinig kong sigaw ni Alex. "Pinaggagagawa niyo dyang dalawa? Bat nagbabatukan kayo?" i also heard Aether's voice. "Si Alex kasi eh!" reklamo ni Aya. "Tigilan niyo na yan at ang sama na makatingin ni Flame." ani Aether. "Oo na! Oy Fely papunta na kami dyan. See you, mwa!" and she ended the call. Napasapo nalang ako ng noo. Sasakit ang ulo ko panigurado! And knowing those crazy attention seeker bitches, alam kong maghahasik yun ng lagim sa buhay ko. Those four, Aya, Flame, Alex and Aether– are my childhood friends. We all grew up in Japan, but all of us ay may Filipino blood. At kahit na nasa Japan kami ay hindi parin namin nakakalimutan ang pagsasalita ng filipino language. They may be crazy and troublemakers but those four are crazy rich! Dyan palang alam ko ng problema ang dala nila. As you can see, like me, wala rin silang pakealam sa mga opinyon ng ibang tao. Hindi sila nagyayabang, they're just living their life in the way they want. Hindi sila ang mag a-adjust para sa iba. I sighed at inilagay ang phone ko sa bulsa ng jeans ko bago naglakad papunta sa cafeteria. It's already 10 in the morning at hindi pa ako kumakain. Ng makarating ay agad akong pumunta sa counter at umorder ng pagkain. "Two peanut butter sandwich, one slice of banana cake and apple juice." sabi ko sa tindera na mukhang nagising mula sa pagkakatulala. "Ah- okay po" tumalima ito at agad na inihanda ang order ko. Ng dumating ito ay agad ko itong kinuha at naghanap ng bakanteng upuan. Actually madaming bakante kasi konti palang talaga ang mga studyanteng andito ngayon. Napili kong umupo sa isang table na malapit lang sa counter dahil tinatamad na ako maglakad pa. Naupo nalang ako roon at nagsimulang kumain. Habang kumakain ay narinig mo ng iilang bilungan at tili ng ibang babaeng studyante dito sa cafeteria. Dahil hindi naman ako interesado at chismosa ay pinagsawalang bahala ko nalang iyon ngunit agad akong napatingin sa gilid ko ng biglang may magsalita. "Hi, is that seat taken?" tanong ng isang lalake. I looked at him and saw that he's a nerdy type. Matangkad, moreno, curly hair, matangos na ilong, at naka glasses. Nasa kanang kamay nya ang tray ng pagkain niya habang libro naman sa kaliwang kamay niya. Inalis kk ang tingin ko sa kaniya at inilibot ang tingin sa paligid, madami pa namang ibang bakanteng upuan ah!? "Sorry. I know there's a lot of vacant chairs but I'm still not used on eating alone." he said shyly. "Do you mind if i sit here?" tanong nya. "No, i don't mind." sagot ko nalang at nagpatuloy ako sa pagkain at hindi na sya pinansin. Mukhang katahimikan rin ang nais nya kaya hindi sya na awkwardan sakin. Good to know then, hindi ako mag a-adjust para sa kaniya kung nagkataon. Halos 30mins din akong nanatili sa cafeteria bago ko marinig ang pagtunog ng cellphone ko. So they're here huh.. Kinuha ko ito at sinagot. "We're here at the parking" aniya sa kabilang linya. "Saang parking?" tanong ko kay Flame. "Front" maikling sagot niya at napabuntong hininga nalang ako bago ibinaba ang tawag. I'm sure, maaagaw nila ang atensyon ng mga studyante. Mga baliw talaga. Tumayo ako at lumabas ng cafeteria at agad na nagtungo sa parking lot kaharap ng fountains ng university. At doon nakita ko ang apat ng bruha, sitting leaning in their luxurious cars. Napa facepalm nalang ako mentally sa trip nila. Jusko! A familiar woman is leaning on her Lamborghini Aventador, wearing a white corset top partnered with a brown trouser pants and sandals. Alex has a black hair with ash gray highlights. She's the most kikay among the four. Sunod na timapunan ko ng tingin si Aether na nakaupo sa harap ng sasakyan nyang halatang mamahalin rin. Her hair is in a bun and some strands are in the side of her face, nakasuot ito ng nude colored knitted top at black jeans na pinares nya sa puting sapatos niya. Sya ang pinakasimpleng manamit. Napalingon naman ako sa babaeng naka braid ang buhok. She's standing beside her car while still wearing her sunglasses. Aya is wearing a baby blue puffed sleeved side stringed top and a skirt with the same color of her top that is two inches above the knee. Nakasuot din sya ng white heels. The last one is a tall woman who has a b***h face na bored na nakasandal sa kotse nya. Nakalugay lang ang hanggang balikat nitong buhok, nakasuot ng maroon terno at black boots. Our eyes met and she smirked at me. "Flame" mahinang sabi ko. To be continued...
Free reading for new users
Scan code to download app
Facebookexpand_more
  • author-avatar
    Writer
  • chap_listContents
  • likeADD