Bros' Questions

2249 Words
Max's POV I smiled in my thoughts, remembering last Friday. Tahimik lang kami ni Scary Girl na naglakad at dinama ang lamig ng hangin. Di ko kasi maasahan ang mga kaibigan ko para ipagdrive kami papunta sa school at kunin ang sasakyan ko, kaya nagpara na lang kami ng taxi. Hindi rin umuwi si Scary Girl sa bahay, nagpahatid siya. It was enough to know na safe siyang nakauwi kaya hindi ko na siya pinilit sa bahay. Wala kaming usap ngayong weekends, kaya simula nung Friday ang naging huling kita ko sa kanya. Hindi nga ako pinatulog ng maayos nung Saturday dahil ine-expect kong dadalaw siya sa bahay. Kasi nga diba, nitong mga nakaraang linggo, tuwing gigising ako nasa kama ko na siya. So....I'm kinda expecting that yesterday. Wala kasi siya sa bahay nung mga nakaraan dahil nagkasakit. At kinick out pa niya ako sa hospital. Nakalimutan ko, nung isang araw pa yun. It's Sunday today. I went with my friends and joined them. Hindi ako nakasama sa car racing kaya sadyang nananadya ang mga gago. Right now, we are in horse racing. Patrick's dad likes animals, specially horses. They used to live in their Hacienda with farms and I guess that's the reason. It runs to their family's blood. I guess sa amin na rin ngayon. To tell you honestly, I realized that going out with my friends is not even close to going out with Scary Girl. I was fascinated with what happened sa ice cream shop, I've never been with that kind of challenge. Nag totally flip talaga ang buong definition ko ng fun dahil dun. I thought 'having fun' is going out with my friends. I mean my friends are also adventurous, but I would categorizes them as wild ones and troublesomes. Sila yung klase ng friends na gumagawa ng gulo for fun. But to Scary Girl, I don't know kung dikitin lang ba talaga siya ng troubles or ano, but she has this freedom with normal possibilities of troubles. Like the ice cream challenge, I didn't know that is possible. Not unlike my friends, they have huge troubles and an extra ordinary one. They have strange definition of fun. Which means: car races, stealing items, running away, vacations on school days or must I say during examination days, and a lot more things. We even messed at Patrick's dad's workplace last summer!!! It's all big trouble for us. See, that's our fun. That's really far from what happened last Friday. Having trash talks with Scary Girl is just simply different from guy's normal trash talk. I could say cat fight is also interesting. Biruin mo, I got to be depended by Scary Girl sa pagnanasa nung balyena. It gave me another enjoyment. Tapos idagdag pa yung mga prices, not just the items, but the feeling of being triumphant dahil sa teamwork! Ang saya kaya. Isama pa yung pangdudurog ko sa kakapalan ng mukha nung sabog na cotton bud na lalaking yun. That really made the whole price. Buti masaya si Scary Girl sa mga items na nakuha namin. Ang unfair kasi sa kanya, dahil I've taken my price sa pananakot kay Sabog. Maybe I should teach her how to bully someone, para parehas kaming magpe-pay back sa mga hahamon sa amin. Ah—on the second thought, okay na pala yung powerful aura niya. Masyadong lalakas si Scary Girl kung madadagdagan pa ng technique ang mga superpowers niya. "Hey Max, where have you been last Friday? Why didn't you come to the race and dun sa party nung Saturday? You missed a lot man." tanong sa akin ni Ryan nung nagbaba na siya sa kabayo. We are all taking a break. "I went home early. I don't feel well." I reasoned out. Nakakunot ang noo ko habang tinitignan sila, ang sikat kasi ng araw. "Oh really, bakit sabi ni JD nagpadrop ka daw near the mall?" biglang singit ni Kyle, the bigmouth. "Bakit di mo sinabi na magshoshopping ka?! Sana sinama mo kami!" pagmamaktol bigla ni Gale. "Madami akong bibilhin sa bookstore para sa project!" "O baka sa girlfriend niya." JD added. He's removing his gloves while looking at me. Clearly, it's not about Gale anymore. He's saying that to me. Huh? "Girlfriend?" I asked back with more curiosity. "I don't have a girlfriend. Ilang nga ako sa babae, diba?" Ako lang ata ang habulin na tinatakbuhan din ang mga babae papalayo. Kailangan pa ng dobleng ingat dahil sa mukha ko. Alam kong sayang ang kagwapuhan ko kung wala akong papatulan. Sorry, but they just scare me so much. "Tsk', don't deny it dude. Ganyan din ako noon." JD smirks. "The only problem is, it's not official so I didn't hide it." JD is pretty open with his current girlfriends, he makes sure we know her. But honestly, we don't care. Mas mabilis pa ata siyang magpalit ng girlfriend kesa sa bilis ng takbuhan ng mga babae sa school sa tuwing natatakot sila kay Scary Girl. "Dude, di mo kailangan itago. Whether it's real or not, it'll be a first time for you." sagot ni Kyle na malawak ang ngisi. Kasalukuyan siyang nagpupunas ng pawis gamit ng towel, na ang sarap ipakain sa kanya para naman manahimik. Tsk', he doesn't need to broadcast it. "Who knows that it might be the one? Malay mo ikaw pa ang magkameron ng real relationship sa ating lahat." Patrick said. Here goes again his late night story books. Ayaw ba talaga nila akong tigilan? Tumayo ako sa kinakaupuan. "There's actually nothing, I got nothing to hide. Besides, you know how irritating girls are." Nakinig ko ang pag-gasp lahat nila. Even Ryan has his jaw drops. I can't believe kahit siya nakisali. I think they misunderstood ang sinabi ko!!! "Hey." lapit sa akin ni JD na seryosong nakatungo. Pinatong niya ang isang kamay sa may balikat ko, habang ang isa ay nasa may baba niya. "You might be confused, but we grew up with you, and trust me when I say this, there's no sign that you are what you're thinking right now." inakbayan pa ako nito. Wait, I don't understand what is happening. "Who made you think that, Max?" Ryan asked. Seryoso at malalim ang tingin nito sa akin na parang may pinaplano sa isip. "Tell me the name, dude. I'll make him think the otherwise." sagot ni Kyle at saka nagngisi. "Better sure he is good looking and worth it to bend yourself." HIM? What?! Bend my what?!!!!! Don't tell me they thought I'm a gay?!!! No!! "No!!!" hinawi ko ang pagkakaakbay ni JD at binigyan sila ng masamang tingin. "Its not it!" "Then what?" tanong ni Gale na nakalahad pa ang kamay. "What I meant earlier is that girls are too, you know, all about rumors, fame, sticking to the most known players, appearances, and too focus on themselves! I don't like that." Napatingin sila sa burst out ko. (Ps: Pov lang po to ni Max. It's for character build up. I don't mean to harm anyone sa kung ano man po ang nakasulat sa taas. Please don't be offended.) "Don't blame me, if they want to stick with famous guy." hands up na saad ni JD at muling naupo sa may kahoy. Really, pinapatamaan niya ang sarili. "Yeah, we know dude." pagsangayon pa ni Patrick. Pinanuod ko ang pagdismiss nila ng usapan, but there's pair of eyes na nanatiling nakatingin sa akin. He's not gonna give up, won't he? "So where have you been lately?" tanong ni Kyle. Oh, there we go again. He just can't drop it dahil sa chismosong side niya. Really, I like to slam his face. Doesn't he knows the saying, 'Curiosity kills the cats'—let's erase that. Ayaw kong mamatay si Scary Girl. "What do you mean?" malalim ko siyang tinignan. "After JD said he dropped you off, I went to your house." at ngumiti to sa akin ng may kahulugan. Sh't, buti kasama ko si Scary Girl nung araw na yun sa labas. Kundi baka magwawala na ako ngayon sa kapraningan para mahanap si Scary Girl. This bastard could have know my secret. "I didn't see you there." dagdag pa niya. Hindi pa rin nawawala ang mga ngiti nito na parang may nalalaman nga. "Really? Did you also check if I'm there last Saturday?" I sarcastically asked. "No, why would I? I'm not your girlfriend." he laughs with a complete satisfaction from my irritation, before walking to the cooler at kumuha ng drinks. "But Manang said you weren't there some nights. Ummm, nung last Thursday ata. Hindi ka daw natulog dun." Geez, this freak really got his information! Kahit siguro magsabi akong umuwi ako ng late ay wala pa rin akong lusot sa kanya. For sure, magtatanong naman siya ng bakit. Sh't! Pasalamat siya at nasa timing siyang bwisit siya! Now, they all look at me with suspicion. "Thursday? Kaya pala di ka nasagot ng phone nun!" Patrick point it out. Yun yung time na nasa hospital ako. Nagpapanic ako nun at wala rin naman silang kinalaman o maiitulong sa akin kaya hindi ko sinagot ang mga tawag nila. "You spent a night somewhere without telling us? Dude, are you in trouble?" dugtong ni Gale. "Where have you been, Max?" Kyle asked again in same interrogating tone. He really wants to annoy me right now. He better needs to stop his crazy side. "As long as it's not trouble, then you don't have to push yourself to tell us." Ryan interrupted Kyle and I's long stares. He gives me a look na wag na lang pansinin ang sinabi ni Kyle. Tsk', he's really a good fella para gawin yan. "Come on, let's head back to game." "Oh, psst! Come on, Ryan!!! I know you're also concerned!!" sigaw ni Kyle sa kaniya na naglalakad papalayo. "I am! I'm just not interested on interrogating some people!!!" sigaw nito pabalik. "JD?" sunod naman ni Kyle tinignan to. "If it's a girl, I'm cool. Hide it until you can, you'll know the right time to introduce her to us." he smirked at me before tapping hard my shoulder. "I learned from experience and to tell you, that'll goes to any other next ones. Just make it sure, hindi aabot yan sa game season natin. Coach will give you no game if he'll know. That's the strict rule for our last championship." "Don't worry, it's actually not it." I cleared out. Goes to any other next ones??? Hindi ako ganun kasingtulad niya para magpakilala ng babae na papaltan din sa susunod na araw. "Oh, yeah." he let out a breath to stop his full laughter. That mocks me dahil parang sinasabi niyang hindi siya naniniwala. Bahala siya sa buhay niya kung naniwala siya o hindi. Sila ang may kapit ng utak nila, paniwalaan nila ang gusto nilang paniwalaan. Basta malinis ang konsyensya ko. Nagsitayuan na silang lahat at pabalik na ata sa loob. Napabuntong hininga ako. Good thing they drop it off. I don't want to keep arguing sa kanila, lalo na dito kay—-teka, si Kyle pa pala. Mabilisan ko 'tong nilingon. Sakto nun ang pagtapik niya sa braso ko. "Satisfied?" ngumisi siya sa akin at sinuklay ang buhok gamit ng kamay. Ano akala niya ang cool nya? Bwisit 'tong chismosong to. "We're all cool, Max. Whenever you're ready, buddy." pinasadahan pa nito ang balikat ko at nauna nang maglakad. Tsk', ano? Dapat ko ba siyang pasalamatan sa paghahalungkat nun at pag-iistalk sa akin? Kung akala niyang utang ko yun, nagkakamali siya. Hindi porque't binuksan niya ang topic na yun para sa lahat ay kampante na ako at magsasabi sa kanila. Ang labo. Wala kasi akong tinatago. But I guess, they all know I'm hiding something. They're just waiting me to tell them. Ugh! What am I gonna do? How can I introduce Scary Girl to them?! She didn't even recognized me as her friend! Tsaka, mali sila ng iniisip dahil first of all, I'm not hiding a girlfriend or a relationship!!!!! Dahil kung may itatago man ako, yung PUSA at hindi si Scary Girl! And secondly, hindi ko naman sekreto yun, kundi kay Scary Girl. Kaya ano ang karapatan kong sabihin yun sa kanila? Eh, hindi pa nga kami fully trusted sa isa't isa—-I mean, siya pala sa akin. Kaya paano ko naman sasabihin???! As far as I know we are in 'dump and meet stage'. Kasi naman, we always meet in an unexpected place and situation, and then, BOOM! Lalayasan na naman niya ako. See, what kind of girl is that?! Napaka-inhumane! Hindi ba naman ako ituring na tao!!! Ano ako laruan na kung kailan siya bored tsaka lang pupuntahan? Tamo, weekends na weekends hindi man lang siya pumupuntang bahay! Ni ayaw man lang dumalaw! Pagkatapos niyang mag-enjoy nung Friday, na halos ubuhin ako dahil sa lintik na ice cream na yun, hindi na siya nagpapakita ngayon. Kung hindi ko lang talaga alam ang mukha ni Scary Girl, at hindi siya 'Scary', naku iisipin kong playgirl yun! Buti pala at takot sa kanya lahat ng tao. Pagnagkataon na biniyayaan pa siya ni God ng magandang mukha, naku! Baka isang 'paasa girl' na siya ngayon! Ah!!!! Why am I battling to myself?!! Hindi ko dapat kinakausap ang sarili ko. Bwisit kasi si Kyle!!!!! Ang daldal, tuloy ako ang nag-iisip. At bakit nga ba????!!!! Tsk!!!! It's not my fault Scary Girl don't want them to know her! That's her privacy!! I can't break that, we're not even friends yet!!!
Free reading for new users
Scan code to download app
Facebookexpand_more
  • author-avatar
    Writer
  • chap_listContents
  • likeADD