first day meeting you was fine.
This is my first time moving on a new house...-ranz
simula nung namatay ang papa ko naisipan ni mama na lumipat kami ng bahay, we start moving all the things in the old house, may nakita akong babae and he smiled on me
i didn't know his name siya pala ang aking kapit bahay at first my mama said that avoid people from this new place, i hate to say i want to disobey my mama/mother
first night on this new house
argh! this is so boring that i expected i have no friends
Mother Lizabeth: anak wag kang sumuway sa pinaguutos kona huwag makipag kaibigan kung kani- kanino
Ranz: oo mama naintindihan kopo
(in mind) impossible na gawin ko iyon mama lagi ka nalang ganyan saakin simula nung nawala si papa
Monday morning
Mother Lizabeth: ranz anak inilipat na kita ng school na papasukan mo at ito ay grade 3 mabini, huwag kang magpasaway at sa oras ng uwian ay umuwi ka kaagad
Ranz: Opo mama naintindihan kopo ang inyong bilin.
hindi ko inakala na magiging kaklase ko ang babaeng ngumiti saakin nung bagong lipat palang kami,tinignan at ngumiti siya saakin nung nasa harap nako ng klase
Teacher: sige maaring ikaw ay mag pakilala na anak
Ranz: magandang umaga sainyo ang aking pangalan ay ranz ako ay bagong lipat lamang ng bahay dahil sa pagka matay ng papa ko dito kami ay lumipat upang maka hanap ng trabaho ang aking mama
Teacher: sige anak Ranz maaring kana ng umupo sa dulo.
Sa dulong hulo ng classroom nandun yung babaeng ngumiti saakin at lumapit at sinabi na Dito ka sa tabi ko!Ranz
nakita ko ang kanyang pangalan sa upuan at ang pangalan nya ay jaime
dito mag uumpisa ang aming kwento ni jaime.