Chapter 3

1735 Words
Ivan's pov: It has been a week now after our mission inside the empire, there I realize that my father and sister are no longer who they are before. I took a deep breath before I head downstairs to see Mom, she's happily talking to Arjhay but I know that she's in pain after telling her. "Good Morning Mom." I said with a smile before coming close to her and kissing her forehead. "Buti naman gising kana, hanap tayo Baliw ka." Batok ni Arjhay sa'kin Dahil dito ay mabilis ko itong pinalutang. "Ibaba mo na si Arjhay," sabi ni Mom habang tumatawa. Binaba ko naman bigla si Arjhay kaya bumagsak ito at kala mo nabalian dahil nakahawak ito sa puwetan n'ya. "Ang sakit non!" Sigaw ni Arjhay. Inirapan ko naman ito bago muling umakyat sa kwarto, matapos kong mag-bihis ay agad akong lumabas ng kwarto at kinaladkad si Arjhay palabas. "Bakit ka pumunta rito?" tanong ko kay Arjhay. "Tawag tayo sa kampo," sagot nito sa tanong ko. "Tara na," saad ko na lamang. Makalipas ang ilang minuto ay agad kaming nakarating sa kampo. "Ano ba ang kailangan ni Amo?" tanong ko. "May mga bago raw gamit na nakuha ngayon nakahanap si Amo ng 4 na bagong pwedeng pinuno ng mga pangkat natin," sagot ni Arjhay. Pag-pasok namin ay nakita ko agad si Edrian at Johnrey. "Eto na pala pinaka boss natin," turo ni Johnrey sa'kin. Umiling naman ako bago lumapit sa kanila. "Hintayin lang natin si Amo bago namin sila ipakilala," akbay sa'kin ni Edrian. "Uy bakla layo kay boss," singit ni Arjhay. Muka namang napikon si Edrian kaya biglang lumabas sa likod nito ang 6 na galamay ng tila isang gagamba. "Wag n'yo silang pigilan," saad ko kaya tumango sila. Third person's pov: Mabilis sinugod ni Edrian si Arjhay gamit ang galamay nitong may tulis, mabilis itong nailagan ni Arjhay at mabilis nabalutan ang katawan nito ng armor na tila katulad ni Ironman. "Ayan pala ang lighting armor," saad ni Jaiceph na puno ng pagkamangha. "Anong pangalan mo?" tanong ni Ivan. "I'm Jaiceph and this is my twin brother Jerico." Jaiceph said while pointing at the man beside her. "How about the two of you?" Ivan asked again. "I'm Louiza and this is my partner Clarisse." Louiza said before focusing on the fight again. The two of Edrian's spider legs suddenly shoots bullet on Arjhay direction, Arjhay quickly made an electric shield from his armor to protect himself from Edrian's attacks. After Edrian's attack it's now Arjhay's turn to make his move so he quickly runs toward Edrian which is now prepared for his attack, Arjhay's sword meets Edrian's spider legs and they are now fighting closely. "Isn't a little fair that Edrian has 4 sharp legs and 2 guns while Arjhay only have 1 sword?" Jerico asked. "Arjhay's Armor is known for how strong it's, that armor has an ability to generate a lighting speed movement of its user and can cause devastating attacks. Edrian on the other hand has a weapon called legs of Arachne, 2 of its legs has a gun that have a power of a riffle while the 4 of its legs has a short sword than can made a sticky someone to make someone trap like a spider web." Johnrey explained. "To know how strong a weapon is, it must be depend on its user." Ivan added. Edrian suddenly shoot a sticky substance, Arjhay almost didn't notice Edrian attack which create an opening for Edrian. Edrian jumped as high as he can to land an attack on Arjhay, Arjhay on the other hand create and electric sphere to protect himself. "Unfair!" Tili ni Edrian. Dahil dito ay biglang sumugod si Arjhay, hindi ito na pansin ni Edrian kaya tumalsik s'ya. "Yown wala parin talo si Boss Arjhay!" Hiyaw ni Johnrey. "Such an amazing fight." A woman said. "Amo," sabay-sabay nilang saad. "Nakilala mo na ba ang mga bago mong makakatulong mo laban sa Empire?" Tanong ng babae na tinatawag nilang Amo. "Opo Amo. Pero gusto kong makita ang weapons nila," sagot ni Ivan. Tumango naman ang tinatawag nilang Amo, naunang pumunta si Jaiceph sa harapan at inilabas ang halos 6 feet na spear. "This is Angel fall that can generate a ball of wind or a tornado." Jaiceph said. Sumunod naman ang kapatid nitong si Jerico at nagkaron ng armor any buong katawan. "This is Million men's armor, any physical or weapon attack can break thru it." Jerico said. "ohh that's the number 3 on the strongest armor!" Edrian cheerfully said. Louiza came in front she pulled out a crossbow. "This is Inferno, it's a fire crossbow that can make an fire arrow cause by a friction." "I'm Clarisse while this is my baby Niper, it's a Sniper than can turn into a rapier." Clarisse said while she holds her sniper. "They are your new member of your 7 Arms of Rebellion." The woman said. All of them bow to the woman before she left the hall, Ivan looked at them before he speaks. "We're gonna plan an attack against the Dark pirate and give them a warning for starting a fight against us Rebellion." Ivan said with a mad tone. "Is it about the anniversary of the empire?" Arjhay asked. "Oo, kailangan natin makabawi sa ginawa nila," sabi ni Ivan habang nakasarado ang kamao nito. Jannelliza's pov: "We need to know them as soon as possible!" I shouted. "How can we look for them if there's no lead." Kris Ann said. "Tama s'ya Gen. Jannelliza, mukang may malakas na kapit ang mga rebelyon kaya nakapasok sila sa loob ng empire," singit ni Kim. "May we asked what happened on you and Dr. Ralph?" Marcial asked. "He said that we need to find the hole as soon as possible or the Rebellion might do a big move to take down our empire." I responded. "This is so stressful." Joan said. "How about we ask some help from Mom?" Kris Ann suddenly asked. "She's right, baka makatulong si Dra. Ylreveb sa problema natin," dagdag ni Lia. Tumango naman ako at naunang tumayo, tahimik naman silang sumunod sa'kin papunta Kay Dra. Ylreveb. "Ma," ngiting sabi ni Kris Ann. "Oh anak ano ginagawa n'yo dito?" tanong ni Dra. Ylreveb. "We need your help Dr. Ylreveb." I responded. "Anong meron?" tanong muli ni Dra. Ylreveb. "May mga rebeldeng nakapasok sa loob ng empire," sagot ko. Nagulat naman ito sa sagot ko. "Kung ganon ay sumunod kayo sa'kin." Tumayong sagot ni Dra. Ylreveb. Pumasok naman kami sa isang Lab at may napansin agad akong isang lalake. "Morrigan, ihanda mo ang machine." Turo ni Dra. Ylreveb. "Sige po Dra," sagot ng lalakeng pangalan ay Morrigan. Tatayo sana ito pero bigla itong napa tingin sa'kin, pero mabilis irony umiling at lumapit sa isang machine. "This is Brain of the Empire, you need to plug this cord on one of your eye Kris Ann so you'll be able to scan every single guest during the anniversary of the empire." Dra. Ylerveb said. Tumango naman si Kris Ann at pinasok sa mata nya ang isang cord, Kris Ann is just like a human cyborg. She was a blind orphan before Dra. Ylerveb adopted her and did an operation to bring back her sight but she enhanced it, Kris Ann had a empire weapon called God's eyes where she could see everyone by the help of her eyes which is connected to all the satellite on 9 planets, she's considered as one of the most important members of this empire because of her weapon. "Mom, there's nothing." Kris Ann said after she pulled out the plug on her eye. "That's impossible, the empire brain is the most powerful technology on this world." Dra. Ylreveb said with a shocked tone. "Maybe someone had an access to the Empire brain and put some glitches so we couldn't know the rebel who entered our empire." I said. "Gen. Jannelliza is right Dra, I mean we're all in the grand hall of the empire during that time." Morrigan said while smiling at me. "But why are you taking pictures of Gen. Jannelliza during the anniversary?" Kris Ann suddenly asked. Morrigan slowly blush after he heard what Kris Ann said. "Lahat kinunan ko," sagot nito na tila kinabahan. "Sabi mo 'yan eh," ngising sagot ni Kris Ann. "So the hacked who jammed the empire brain might have a big power inside here and was able to get inside this system, but who can have a power like this?" I asked in frustration. "Give me 2 weeks Ms. Jannelliza to clean the Empire brain, I promise after 2 weeks we'll know the impostor." Morrigan said with a smile. "Make it 1 week, prove yourself useful." I coldly replied. "Kaya ko yan Ms. Jannelliza," ngiting sagot ni Morrigan. Mabilis naman ako lumabas pero ramdam ko na nakasunod sila sa'kin. "I smell love in the air." Lia said with a teasing tone. "Ang sarap siguro mainlove," singit ni Marc. "Oo nga eh, ano kaya feeling." Hawak ni Kurt sa baba n'ya. "Once we get to the base show me all your skills." I said with a serious tone. "Teka General joke lang," singit ni Kim. "Teka hindi ako kasili rito General!" sabay na sigaw ni Joan at Kris Ann. "Ako nga walang alam eh," dagdag ni Marcial. Pero 'di ko sila pinansin at nag-patuloy, habang nag lalakad kami ay napa tigil ako bigla nang may tumawag sa'kin. "Ano ang kailangan mo Dr. Morrigan?" Tanong ko rito. "Ah Mor na lang itawag mo sa'kin, kasama kabang pupunta sa lab sa susunod na linggo?" tanong nito. "Oo," maikli kong sagot. Ngumiti naman ito ng malaki bago magpaalam at tumakbo palayo. "Ang hirap mainlove sa taong walang pake," singit ni Marcial. "Did you say anything Marcial?" I asked with a mad tone. "Takbo!" sigaw ni Joan. Mabilis naman silang tumakbo pero bigla ko silang pinuluputan ng bakal sa katawan at inangat sila gamit ang bakal. "You all need a major training, you're my elite soldiers so I'll train you all so well today." I said with an evil smirked on my face. "General please baliktarin mo nahihilo ako," angal ni Marcial dahil nakapagbaliktad ang paglutang n'ya. "Your Empire weapon is Angel wings, sanay kang lumipad pabaliktad. So consider this as one of your training Marcial, I'm gonna carry all of you to our base." I said with a smirk.
Free reading for new users
Scan code to download app
Facebookexpand_more
  • author-avatar
    Writer
  • chap_listContents
  • likeADD