CHAPTER ONE
What! Gusto mo mag divorce na tayo for what reason William! For what!
Just because of that girl, the girl who seduce you.
I'm working that's why minsan lang ako nagkakaroon ng oras sa kaniya, but after Kung magtrabaho binibigyan ko lahat ng oras ko sa kaniya.
I'm married at the age of 23 dahil simula noong high school nagplano Kami ni William na magpapakasal Kami, and we made it sa isang iglap nais na niyang mag divorce dahil sa na kilala niyang Babae.
Simula noong nagpakasal Kami ayaw niya akong magtrabaho ako sa kompanya dahil ayaw niya akong ma stress at ma pagod, so nag desisyon akong pagpatuloy ang pangarap ko magkaroon ng sariling bookstore Kasi mahalaga sa akin ang libro simula bata pa ako.
Ilang years din ang na lampasan namin ni William at patuloy paring lumalaban sa lahat ng pagsubok dahil pangarap naming magkaroon ng anak pagkatapos namin makasal ngunit dahil wala Kaming oras sa isa't isa simula nong nagkaroon ako ng sarili Kung bookstore pinagliban mo na namin ang pagkaroon ng anak.
"No! Of course not bakit mo siya pinapasok sa sarili nating problema" sigaw nito pa balik sakin.
"So, it's true? Why are you mad if Hindi siya ang dahilan William!" Sagot ko.
Napatigil siya sa pagsagot at nakatayo lamang sa harap ko.
Hindi ko na pinahaba pa ang sagotan namin dahil Hindi ko alam Kung ano ang nararamdaman
Ko sa ngayon ma tapos niyang sabihin na nais niyang mag divorce sa akin.
Tinignan ko siya sa mata at sinabing "Bigyan mo ako ng oras para pag--"
"No," ma bilis niyang Sagot.
Na gulat ako sa pagsabi niya.
"I want a divorce as soon as possible."
Tumagal Ito sa isipan ko Kung bakit gusto niya agad agad magdivorce sa akin kahit Mahal pa namin ang isa't isa.
"You're always busy right? Baka Hindi mo na ma asikaso ang request ko habang nandito Ka pa mas mabuting gawin mo na." Huling Sagot niya sa akin at agad agarang umalis.
Tumakbo ako pa puntang kwarto at umiyak, Hindi ko ma isip Kung ano ang dahilan Kung bakit nangyayare sa akin to.
RAE’S POV:
“YES WE’RE ABOUT TO GO THERE, YES, YES, OK GOODBYE.” Pinatay ko na ang telepono habang nag- aayos pa puntang opisina.
Na sa kotse kami ngayon ni William at pa punta na sa kompanya na kung saan may meeting kaming dalawa.
“mahal, is everything ok?” tanong ko habang nakatitig sa kaniya na busy ka ka selpon.
“uhmm.. yes of course di ko lang ma contact si Con dapat kanina pa andon na siya sa lugar kung saan tayo mag memeting.” sagot niya sabay halik sa kamay ko.
Si Con ang inaasahan ni William sa kompanya dahil kaming tatlo ay malapit na magkaibigan simula noong High School pa and we called him “Con” but his real name was Jamescon Malganes. He is a handsome with a nice voice at naging katuwang namin ni William sa kompanya simula noon. Na una kung na kasama at na kilala si Con kaysa kay William noong High School pa lang kami at ngi minsan hindi kami nag away at hindi din naman siya nagkagusto sa’kin after non nagkakilala kami ni William sa Library dahil mahilig ako sa libro lagi kami nag-
Uusap dahil parihas naming gusto yun ang magbasa at sa tahimik na lugar at doon na rin nagsimula ang samahan namin.
“ok we are here mahal” sabi ni William at inalalayan akong bumaba sa kotse at patuloy paring tinatawagan si Con kung bakit wala pa siya rito.
“Can we at least go inside first mahal bago mo problemahan si Con” tugon ko habang nakatingin sa kaniya na pa balik balik ang lakad kahit na sa harap na kami ng kompanya.
“sorry about that, hehe sure let’s go” sagot niya habang may pangamba sa mukha.
“Good morning president, Good morning Chairman” bati nang mga tauhan.
Habang naglalakad kami na ka sa lubong namin si Ali De Guzman. Ali De Guzman ay isang kalaban namin sa isang kompanya, hindi naman siya namin kalaban ngunit hindi namin siya maintindihan kung bakit ang turing niya samin ay kalaban at basta basta nalang na ngingialam sa buhay namin.
“oh, what a coincidence President long time no see,” pa ngiting sabi nito at may pagtingin na parang gustong pumatay.
Hindi ko alam kung sasagotin ko pa ba ang bati niya o hahayaan na lang siya.
“Wala kaming oras para maki pag-away or ano man ang gusto mo we are here for the General Meeting” walang kabang sinagot ni William si Ali at hinawakan ang kamay ko.
Ngunit sa hindi inaasahan iisang elevator lang ang amin pinasokan, na sa likod si Ali kasama ang kaniyang Secretary na mukhang hindi naman masungit at walang intensyon na masama sa’min at kami naman ay na sa harap nila habang hawak hawak ni William ang kamay ko.
“What a nice body my beloved Rae” bulong nito sa'kin at ngumiti lang kay William.
Naka Formal Uniform ang suot ko at ang paldang suot ko ay hanggang itaas ng tuhod ko lamang kaya si William ay na gulat at hindi na niya na pigilan ang pag sagot sa ka bastosan na ginawa ni Ali.
“Pardon me? don’t be a pervert here you’re such a-” Sagot ni William kay Ali na gusto na sa nang suntukin sa sobrang inis nito ngunit na pa tigil ito nong bumukas na ang pinto ng elevator.
Nong sinagot ni William si Ali ay pinipigilan ko ito at pinagitnaan ko sila upang walang gulo ma gawa si William dahil alam kung noon pa ay tahimik at wala siyang pake kay Ali kung bakit ganun siya sa amin.
Bago pa kami lumabas sinagot ko muna kay Ali na “Yes, Ali I have a good body dahil na sa tamang tao ako at sana mahanap mo na rin yung taong gusto mo at magmamahal sayo para hindi ka na maging pervert at jerk and by the way you look handsome today, f**k! YOUR! COMPANY! FULL OF s**t!.
Sabay talikod at punta sa office upang ayosin ang problema ni William kay Con.
Na pa ngiti na man si William at sinabing “That’s not you? HAHA btw I like your confident mahal he deserved it.”
Pa tawang sabi nito sa akin at umalis na.
Sino ba na mang babae ang gustong bastosin ng isang jerk na katulad ni Ali, Si Con ay narating na rin pagkatapos nang ilang oras at naayos na rin ang meeting hindi na namin inalam ni William kung ano ang dahilan kung bakit siya na huli dahil kitang kita naming mukhang pagod at kinakabahan ito sa meeting. Kasama namin si Ali at iba pang member ng kompanya na nais naming maging partner sa haba ng meeting tanging tatlo nalang ang pinaiwan sa loob, ang si William at ang President ng kompanya ni Ali at ang Chairman na nais naming maging ka partner.
At ako ay na una nang umuwi dahil ayaw ni William ma pagod ako at totoo naman na kakapagod.
“Full of s**t ha?” boses na nang galing sa likod ko ang narinig ako agad akong tumingin at si Ali ang nakita ko.
“I like it you call me s**t” seryosong sabi nito.
Dahil sa pagod hindi nako umimik pa sa sinabi niya at umalis na, umuwi na rin pala siya kaya ang president na nila ang na paiwan doon sa meeting.
Makalipas ang ilang araw nais ni William na sa bahay na lamang ako magtrabaho or mag sayang nang oras ko dahil sa ginawa ni Ali sa’kin lalo na ay magkasangga ang kompanya nila at ang kompanya namin.
Pumayag ako sa gusto ni William at walang pumalit sa posisyon ko sa kompanya dahil kahit anog oras pwede lang ako bumalik doon bilang president at kahit wala naman ako doon may mga papel lang na pinapadala si William sa bahay upang permahan ko.
“Chairman! May nagsabotahe sa'tin sa kompanya,” sigaw ng secretary ni William. “You need to see this”
“who the hell is this we need a meeting!” sigaw nito .
Nag pa schedule si William nang meeting about sa pagsabotahe sa kompanya upang alamin at tukuyin ang tauhan na gumawa nito, makalipas rin ang ilang oras ay umuwi na siya sa bahay 11:00 P.M na siya umuwi dahil sa daming papeles ang inasikaso dahil wala na ako sa kompanya lalo bumigat ang gawain niya.
“Yaya Beth, asan yung--” Na gulat ako sa pagdating ni William na lasing at hindi ko alam kung saan galing.
Inalalayan ko na siya pa puntang Comfort room upang basain ang mukha niya at dahil nagsusuka na ito.
“Saan ka galing ba’t lasing ka?” Nag-aalalang tanong ko habang hawak hawak ko siya.
“uhm.. I-- uhmm.. I’m just tired can we please sleep.” sagot nito habang hinuhubad na ang damit.
Pumunta agad kami sa kwarto upang makapahinga na ang asawa ko sa oras na ito hindi ko pa alam na may problema na pala ang kompanya ayaw kasi ni William mag-alala ako lagi kaya hindi na niya sinsabi ang mga problema sa kompanya.
Habang inaalis ko ang kaniyang suot bigla niya akong hinila kaya na pa dikit ang aking mukha sa kaniya.
“stop!” pigil ko habang siya naman gusto humalik sakin.
“but I love you, I want you to kiss me” lasing na pa sabi nito habang hawak ang mukha ko.
“before that need mo mo nang mag-palit ok?” mahinhing tuno ang sagot ko.
“ok, I reallyyyyy reallyyy love youu” pa lambing na sagot nito habang pinapalitan ko na ang kaniyang damit pang opisina.
Hindi ko na na pansin na nakatulog na si William habang inaayosan ko siya, ayaw ko rin naman na ma gising siya kaya humiga na rin ako sa tabi niya.
Habang na sa gitna na ako nang antok ay pa tulog na sana ako nong may na ramdaman akong kamay na gumapang pa puntang bewang ko at hinihimas himas ang tiyan ko.
“uhmm… Ma- Mahal,” pa putol putol na tanong ko kay William habang hinihimas ang bewang pa puntang tiyan ko.
“Kelan natin balak magka-anak mahal, gusto ko nang magka-anak sayo,” tugon nito habang hinihimas katawan ko.
Wala pa akong plano dahil kakapakasal lang namin at 1 year palang kaming kasal at gusto ko munang alagaan siya at huwag mo nang magka-anak.
“uhm.. hindi pa ito ang tamang panah--” hindi na niya ako pinatapos at hinalikan na niya ako nang madiin.
Wala na akong magawa at hinalikan ko na lamang siya ba palik
“ugh.. uhmm..” mahinhing kong ungol habang lumalakbay na ang kamay niya pa puntang dibdib ko.
Habang hinahalikan niya ako paikot-ikot ang kamay niya sa katawan ko, hindi ko ma pigilan si William dahil sa lakas na meron ito.
Sumasabay na lamang ako sa kaniyang paghalik.
Huhubadin na sana ni William ang kaniyang pang-itaas na damit at pang-ibaba nong pinigilan ko ito .
“Stop, not now ok,” ang sabi ko habang nakatitig sa gilid.
“Fine but can we at least finish this one?” Pa tampong sagot ninto sa akin.
Dinaganan na niya ako at pinag-patuloy ang paghalik sa akin.
Hinawakan na niya and dibdib ko habang ang isa niyang kamay ay nakahawaka sa mukha ko,
Mas lalo akong nagdeliryo nang dinikit na niya ang mainit na labi niya sa isang u***g ko
habang ni lilimas naman ang isang dibdib ko.
Na pa hawak na lamang ako sa buhok niya habang nililimas and dibdib ko, hindi ko
maintihan ang nararamdaman ko.
“M-mahal… please…!” hindi ko alam kung gusto ko ba siya pigilan o gusto ko lang ipagpatuloy ang
Ginagawa niya.
Nakikiliti ako na para bang ayaw ko nang itigil tong nararamdaman ko at kasama ng mainit na katawan ni William ang nararamdaman ko na para bang gusto ko araw-araw niya nalang akong daganan
Dahil sa init na naramdaman ko .
“I love you Rae” tugol nito habang sarap na sarap namang sinisimot at nilalasap ang katawan ko.
“Alam ko, I love you too” sa sobrang pagod ko hindi ko na mapigilan ang antok na nararamdaman ko.
Kaya sa gabing yon hinayaan ko na lamang si William na mag-sawa sa kinagawa niya at na una na akong na tulog.
Maaga na gising si William dahil alam kung papasok pa ito sa trabaho at nag text na lamang ito pag- katapos nitong kumain at umalis na.
Nais kong pumunta sa kompanya upang ipa- process doon ang pagpapatayo
Ko nang Bookstore saan mang parting lugar nang buong pilipinas, dahil alam kung ayaw ni William yon pero nais ko pa rin siyang pilitin dahil alam niyang meron na akong Bookstore sa U.S na kung saan kapatid ko ang nag ma manage non pero naka pangalan sa’kin yon at ako ang nag mamay-ari.
Ang kompanya na pupuntahan ko ay amin ngunit baka magtaka kayo kung bakit na’andon si Ali kahit may sarling kompanya siya.
Ang kompanya namin ay malaki sa side nang papa ni William ay sa kaniya pinamana ito ngunit masyadong malaki upang siya lamang ang mag-manage kaya hinati ito sa tatlo, Sa Lolo niya;
Pag mamay-ari ang ka buo-an ng kompanya.
At kay William na may sarili na ring parte sa pag mamay- ari niya kaya naging Chairman siya at kay Ali na kung saan pantay ang pagkakaroon nila ng parte sa kompanya na ipinamalas sa kanila nang kani-kanilang ama.
Ang ama ni William at ama ni Ali ay mag cousin kaya ganon na lamang ang turingan.
Kakalabas ko lamang nang kotse nong na ka sulubong ko si Ali.
“oh!, he ruined my day.” bulong ko sa sarili ko.
“Hi my lady, you should pack you’re things na right kaya ka siguro nandito” Maagang pang
Bwe-bwesit na tugon nito.
“At bakit naman aber” sagot kong pataray.
“oh, hindi ba sinabi nang asawa mo na may nagsabotahe nang kompanya ninyo” pa tawang sabi nito.
‘’’’’’(SLAP)’’’’’’’’
“Alam kung may galit ka sa’min nang asawa ko pero pag nalaman ko na ikaw ang dahilan nang mga ito, hinding hindi na kita rerespitohin”pa galit kong sagot at malakas na sampal ang binigay ko bago ko pa siya iwan sa lugar ng kompanya kung saan kami nag ka salubongan.
ALI’S POV:
Pa punta na kami sa kompanya kung saan may general meeting na pina-schedule si papa.
Papa ang tawag ko sa aking Grandfather dahil mahal na mahal ko siya simula pa lamang nong bata ako siya na ang nagturo sakin kung paano maging wise na tao at maging matalino sa lahat nang galaw ko dito sa mundo halos walang oras si daddy sa’kin dahil siya ay may parte sa kompanya ni papa pero kahit si papa ang may-ari nang ito marami siyang oras na nilalaan para sa’min ni William.
Si William ay Second Cousin ko sa Family namin pantay-pantay ang tingin ni papa, ngunit nong lumaki na kami nagbago na ang lahat.
Si papa ay minsan na na hospital at kahit isa sa pamilya nila ay hindi man lang pumunta o di kaya ay nangamusta sa kaniya.
Ang ginawa lang nila ay binigyan lang nila si Papa na para bang simbolo na nang kamatayan niya kaya simula non hindi ko na sila trinatro na parang pamilya kasi sarili lang nila ang iniisip nila lalo na si William, Bata pa kamia kita ko na na mas gusto siya ni Papa
Dahil tahimik at matalino ito, pinapahalagahan niya rin ang lahat ng habilin nang kaniyang ama para sa kinabukasan niya.
Pero kahit siya hindi pumunta sa hospital para alagaan si Papa kaya ako galit dahil si Papa ay hindi kumuha nang caretaker niya upang kami daw ay pumunta at mag alaga sa kaniya,
May araw na muntikan na siyang mamatay dahil walang nagbabantay sa kaniya at break time rin ng nurse na nag che-check s kaniya.
Pero pagkatapos nang lahat na ginawa nila ay binigyan pa rin ni Papa nang kapangyarihan ang pamilya ni William kahit hindi ito karapat dapat.
“Boss, sila sir William at ma’am Rae” sabi ng secretary ko sabay turo ng daan kung saan magkakasulubong kaming apat.
“Wag mo’kong pigilan pag may sinabi akong hindi ka aya-aya sa kanila, lahat nang sasabihin ko ay palabas lang kaya wag ka mag-alala” tugon ko sa secretary ko para malinawan siya mamaya sa plano ko.
“ok sir copy that!” sagot nito habang pa punta na kina William at Rae.
“oh, what a coincidence President long time no see,” bati ko sa kanila habang may tingin na hindi ka aya-aya.
“Wala kaming oras para maki pag-away or ano man ang gusto mo we are here for the General Meeting” direktang sagot ni William sa akin at hinawakan agad ang kamay ni Rae na para bang kukunin ko sa kaniya ang asawa niiya kahit kasal na sila.
Na pa tawa na lamang ako sa isipan ko dahil sa ginawa ni William at mas lalo akong na pa isip kung ano ang magandang pang-sira nang araw nila.
“What a nice body my beloved Rae” bulong ko kay Rae habang papasok sa elevator dahil iisa lang ang aming pinasokan at ngumiti lang ako kay William upang magalit lalo.
Alam ko na sa oras na’to ang hindi maganda ang ginagawa ko pero ang lahat nang ito ay may dahilan may oras din yang William na yan.
Pero kung iisipin maganda naman talaga katawan ni Rae kaya siguro na gustohan niya si Rae kasi maganda na matalino pa at gusto ko laging inaasar si Rae dahil gusto ko ang confidence niya sa lahat ng oras.
At hindi deserve ni William si Rae
“Pardon me? don’t be a pervert here you’re such a-” Sagot ni William sa’kin na gusto na sa nang suntukin sa sobrang inis nito ngunit na pa tigil ito nong bumukas na ang pinto ng elevator.
Bago pa kami maghiwalay ng daan
“Yes, Ali I have a good body dahil na sa tamang tao ako at sana mahanap mo na rin yung taong gusto mo at magmamahal sayo para hindi ka na maging pervert at jerk and by the way you look handsome today, f**k! YOUR! COMPANY! FULL OF s**t!.” sagot ni Rae at nagustohan ko pa ang sinabi niya.
Like what I said, I like her confidence mas binibigyan niya ako nang rason upang gumawa nang kalokohan sa kanila.
“Sir, are you ok with that?” Nag alalalang tanong ng secretary ko.
“HAHA! I like her”sagot ko. “She’s always like that, she give me a reason to make a stupid things against them” seryosong sabi ko sa secretary ko.