Issue

2666 Words
I opened my eyes as I hear the banging of the door. It was so loud that it bombarded my sleep. Kinusot ko ang mata ko at umupo. Kasabay noon ay ang pagbukas ng pintuan ng kwarto ko at pagpasok ng isang babae na nakasout ng puting nightgown, galit na galit na sumugod sa akin ngayon. Napatigil ako at inaantok pa na nakatitig dito. "Ano na naman ito, Shan?!" Galit na atas ni mama, taas baba ang dibdib dahil sa galit at nanlilisik ang mga mata habang nakatayo sa paanan ng aking kama. Kumunot lang ang noo ko sa pagtataka. Masakit ang ulo ko dahil siguro sa nainom ko kagabi kaya hindi ko masyadong ma-gets kung ano ang ikinagagalit ng ina ko. "What is it, ma?" Because of my innocent question, my mom's anger fueled more. "What is it?" Diin niyang saad, unti unting lumalapit sa akin, ang dalawang kamay ay nasa baywang. "What is it, huh?! May issue kana naman!" All the words that came out of my mother's lips didn't consumed in my head like my brain is clouded for whatever reason. I stared at my mother coldly as she keeps on ranting. "I'm done with all your issues! Umagang umaga ito ang bubungad sa akin. Isang anak mayaman ay nakitang nakikipaglampungan sa dancefloor habang may boyfriend pa!" I sighed and yawn, watching my mother fuming mad at me. My eyes are intently watching my mother, trying to devour her words but still nothing works. "Are you listening to me, Shan?! All the more I don't want you with your choice of work! Bakit naman kasi iyan pa ang gusto mong trabaho at hindi ang pagpapatakbo ng hotel natin!" She hysterically added. Huminga ako ng malalim at mataman na tiningnan si mama nang tumigil siya sa pagsasalita, taas-baba ang dibdib at namumula ang matang nakatingin sa akin ng masama. "Ma, wala akong alam sa mga pinagsasabi mo. Masakit ang ulo ko kaya mamaya mo na lang ako pagsabihan." Mommy groaned hysterically. "Whatever! Mag ayos ka at mag usap tayo sa dining. Your father is disappointed at you." Na alerto kaagad ako sa panghuling sinabi ni mama. "Hindi ko siya papa." I said in controlled voice, anger slowly raising in my system. I equalled my mother's glare. "Anong sabi mo?" Diin na saad ni mama. "Hindi ko siya papa! May papa ako at hindi siya iyon!" Sigaw ko at napabalikwas ng tayo. "Hindi ang bagong asawa mo!" Tumalikod kaagad ako ng nasabi ko iyon papunta sa bathroom ko. Pagkapasok ko as isinarado ko kaagad iyon at ni-lock. Pagkasarado ko ay narinig ko ang paglagapak ng pintuan ng banyo dahil sa paghampas ni mama. "You have no respect at all! Nagmamalasakit siya sa iyo, hindi kagaya ng papa mo na pinabayaan kana at wala ng pakialam!" Si mama bago hinampas muli ang pinto. Ilang sandali pa ay narinig ko ang kaniyang mabibigat na yapak palayo. Tinitigan ko ang sarili ko sa aking salamin at nagtiim bagang habang iniisip ang lahat ng mga sinabi ni mama tungkol sa papa ko. Bumuntong hininga ako, inaalis ang utak sa kaiisip tungkol sa ama ko. Tama naman si mama. Papa left us for his so-called love of his life. Papa wants me to be with him but I refused, reason why I am left here in the Philippines with mama. I remember how my mother cried last year, begging for my father not to leave us...but he still did. I was heartbroken and mad because of my father. I feel like we're nothing to him. Sinubukan ko rin siyang pigilan pero puro sorry lang ang nasasabi niya sa akin. I even think that his love for me weighs nothing. Natatandaan ko pa kung paano kami nalubog ni mama. I was still new as a model that time so my money is not enough for us. Si papa lang naman kasi ang mayaman sa kanilang dalawa. Si papa ay isang pure Italian. He has a company that his parents gave him. A real estate. While my mama was one of his employe, a janitor to be exact. They met because my mother works in my father's another branch here in this country. So talagang walang wala kami noon ni mama noong naghiwalay sila dahil wala din naman na siyang trabaho simula noong naikasal ni papa. How lucky right? While my father is happy with his new family that time, which is last year, my mother and I was suffering here.Pero kahit na ganoon, tinuturing ko pa rin siyang ama, hindi ang bagong asawa ni mama. I gritted my teeth as I glared myself on the mirror. When my eyes suddenly watered, I hastily wiped it. Umismid ako at umirap sa sarili. Kaya mo naman ang sarili mo, Shan ng mag isa. Ganoon talaga may taong mawawala sa buhay mo kaya huwag kang iyak iyak diyan na parang mahina. Inirapan ko ang aking sarili at nagsimulang maghubad. Hindi ko talaga natatandaan na umuwi at nagbihis ako kagabi pero ipinagkibit balikat ko lang iyon dahil baka sa sobrang kalasingan ko ay wala na akong maalala. Nahubad ko na ang aking sout na puting lingerie ng napatigil ako dahil sa biglang pag-flash ng isang alaala. Napatitig ako sa katawan ko sa salamin habang namimilog ang mata. The aggressive kisses of an unknown man that we shared together, the way he graces his hands on my body and the way he kisses my private part and how I covered myself with lust played like a disc, recorded in my brain. Nanigas ako sa aking kinatatayuan at nanlamig. Para akong nabuhusan ng malamig na tubig nang mag-sink in sa akin kung ano ang ikinagagalit ni mama sa akin kanina. Bumaba ako sa staircase na parang lumulutang dahil sa napagtanto. Matagal akong natapos sa pagbihis dahil sa mga iniisip at dahil sa mga maduduming memory na sumasagi sa isipan ko habang naliligo. Hindi ko maipagkaila na lahat ng mga iyon ay nangyari nga kagabi sa loob ng isang bar! That all of those kisses that I remembered happened last night. Worse, I don't even know the man! I am a liar if I say it did not affect me now. It did and I am embarrassed about it. And what if it is now published on the internet! Mas lalo akong nanlamig sa naiisip. Napatigil lang ako nang marinig ang tunog ng isang takong. Napalingon ako kung saan nanggaling ang yapak at nakita si mama na patungo sa akin. Huminga ako ng malalim at naglakad muli pababa. Tumigil lang ako nang nasa baba na at nasa harap na si mama na masama akong tinitingnan. Gumilid ang mata ko nang maaninag ang bagong asawa ni mama na papalapit sa amin ngayon galing sa dining area. Nagtama kaagad ang aming mata na agad ko namang iniwas. Hindi ko alam kung praning lang ba talaga ako pero nalalagkitan at nandidiri talaga ako sa titig nito sa akin. "Here is your daughter-" Tito Reynaldo cut him off coldly like he wasn't pleased with whatever is happening now. "Sa study tayo mag-usap." Nauna pa itong naglakad paakyat na sinundan naman ni mama. Sumunod na rin ako at dahil panghuli ako, ako ang nagsara sa malaking pintuan ng study ng makarating kami. Umupo si tito sa gitnang table habang si mama naman ay nakatayo sa gilid nito, pareho silang nakatingin sa akin pero kay mama lang ako tumingin kahit na ang sama ng titig niya sakin. I rudely pushed the other swivel chair on the middle and took a sit on it. Mama sighed aggressively. I crossed my arms on my chest while I coldly looked at them. Tito sighed before he talked. "Shan..." I shuddered when I heard my name touched his lips. It's so f*****g creepy! "Is this issue that the press is throwing at you is true?" Nagtama ang mata namin ni tito nang malamig ko siyang tiningnan. Hindi ko siya sinagot. I am just silent while I couldn't hide the smirk etched on my lips. Mommy sighed heavily and she groaned. "For once, Shan, please! Kahit ngayon lang tigilan mo na ang mga kalokohan mo!" Si mama na agad na pinigilan ni tito na nakatingin pa rin sa akin. "Stop it, Cassandra. Maybe those were just a lie. Hindi magagawa ni Shanaiah iyon." Umismid ako. "Paano naman po kong totoo nga?" Nakita ko ang iritasyon ni tito nang sumagot ako na tinatabunan niya ng malumanay na ekspresyon. Huminga siya ng malalim. Magsasalita na sana siya nang inunahan ko siya. "Those are true. I was...." I flicked my lower lip and I saw his eyes lingered on it for a while that I stop myself from doing it. Umayos ako ng upo at biglang nairita. Masama kong tiningnan si tito na nag iwas naman ng tingin sa akin ngayon. "I was in the bar last night because I was bored. I was making out with a man-" "With a stranger, Shanaiah?!" Si mama. I smirked, masking the anger that is slowly rising within me. "No, I know him. He's in fact my boyfriend." I hastily stood after I finished my words. Tumalikod ako at nagsimulang maglakad paalis habang naka-krus ang braso sa dibdib. "Shanaiah! Come back here!" Sigaw ni mama na hindi ko pinakinggan. I gritted my teeth angrily. I know what I said ain't true. I don't even know who's that man is but heck I care! Nagagalit ako kay tito at nandidiri ako sa kaniya. May nararamdaman talaga akong kakaiba e sa simula pa lang. At sinabi ko yon dahil gusto kong makita ang reaksyon niya pero dahil sa pandidiri ko na magtama ang aming mga mata ay hindi ko na nakita. Nagpupuyos kong tinungo ang kwarto ko at kinuha ang aking cellphone at bag. Hindi na ako nag abalang magbihis dahil pupuntahan ko lang ang dalawang kaibigan ko. I parked my car on the side of the road. Kinuha ko ang bag ko bago lumabas at ni-lock ang sasakyan ko bago pumasok sa premises ng mga kaibigan. "Nasaan sina calli?" Tanong ko sa maid na lumapit sa akin. Hindi ko siya tiningnan habang naglalakad lang papasok sa malaking mansion nila. "U-uh, sinong Calli po, ma'am? Si ma'am Caledonia o si ma'am Calliana?" Tanong nito na nagpatigil sa akin. Iritado akong lumingon sa katulong na kasing edad ko yata. Maganda siya pero hindi ako nadadala sa ganda dahil maganda din ako. "Kahit sino sa kanila!" Tuliro siyang tumango sa akin bago tumakbo paakyat sa second floor. Umupo ako sa kulay cream na single sofa that is accented with gold as I wait. I look around their dining area. Their house is a victorian type. It even looks like a palace outside with a two tower in every side of the house. Pagkapasok naman ay ang mga halatang mamahaling muwebles ay naka display ng maayos. Lahat ng nasa loob ng bahay nila ay halatang mga mamahalin. Pati na rin itong single sofa kung saan ako nakaupo ngayon. Nakapunta na ako dito at nalibot ko na ata ang bahay nila. Kahit nga pintuan ng banyo ay gold pa rin and according to calli, all these things in their house are from Europe, to complement the theme of their house. Napabuntong hininga ako at napahalukipkip. Hindi na kataka taka. Ikaw ba naman ang magmay-ari ng pinakamalaking mall sa Asia na may maraming branch in the whole world? I also heard that one of their close relative owned a company where they produce ammos, high-tech guns, weapon and all, that is a number one supplier of the Philippines and other parts of Asia, North America and Europe. Yeah, they are rich like not just rich, but so f*****g rich. Isa sila sa mga top list sa Forbes. Pati din kami...noon. Si papa. But I don't care. At least we're not rat poor. We may be not as rich as before but I am contended with my life now. I'm one of the best in my field. One of the greatest supermodel. Hindi ko nga lang alam kung hanggang ngayon pa ba. Napatigil ako sa pagiisip nang marinig ko ang isang mabilis na yapak. Kasabay ng pagbaling ko sa right side, kung saan ang grand staircase ng bahay ay ang pagbaba ng isang maputi na parang kay snow white na balat, sabog ang buhok at nakasout ng puting bestida na kakulay lang ata ng balat ng babae. Nang makalapit ito sa akin ay hinihingal pa na tumigil sa aking harapan. At may muta pa nga ito sa kanang mata niya. She breathed in and out. Her breath then touched my face. Ang kaniyang hininga ay naamoy ko na. Napatabon kaagad ako sa ilong ko habang napakunot ang noo. "What the f**k, Callianna Yvonne Miller! Mag toothbrush ka nga!" Iritado kong saad, sinamaan ko siya ng tingin. Tumigil siya at ngumisi sa akin. Maganda nga ngunit mabaho naman. Inirapan ko siya. "Ang ganda mo pero ang ba-" "Ikaw ba naman ang kakagising lang kung mabango ka ba! You really are the biggest hypocrite I know!" Inirapan niya rin ako. Humalukipkip siya at ilang sandali ay nagseryoso na. "By the way, bakit ka nandito?" Inirapan ko siya. "May problema ako. May bagong scandal na naman ako!" Namilog ang mata ni Calliana at parang natauhan. Ilang sandali pa ay pinagtutulak niya na ako paakyat sa kwarto niya. I groaned when I was about to slip because of the strong force she's giving me. "Ano ba Calli!?" Iritado kong saad, pinipigilan siya sa pagtutulak sa akin. Malakas ata siya ngayon dahil kahit anong awat ko ay naitulak pa rin niya ako hanggang sa makarating kami sa loob ng kwarto niya. Ni-lock niya kaagad ang pintuan nang tumigil siya sa kakatulak sa akin. I glared at her but she only reciprocated it with her glare. May kumatok sa pintuan ng tatlong beses. Dahil ako ang mas malapit sa pinto ay ako na mismo ang nagbukas noon. Tumambad kaagad si Caledonia na kasing lamig ng ice kung makatitig sa akin. Tiningnan ko ang sout niyang oversize black t-shirt, white maong. Ibang iba sa kapatid niya na mahilig sa mga makukulay. Magkaiba din sila ng hairstyle. Calliana's hair is long chocolate mermaid curl hair that is well suited with her face, nagmumukha siyang anghel dahil na rin sa round almond eyes nito. Caledonia on the other hand has a very black hair na naka butterfly cut na hanggang sa dibdib lang. Parating nakasout ng itim si Caledonia na animo'y namatayan ito. She's also not expressive, kumbaga para siyang robot. Pareho silang maganda since they are an identical twins. Their characteristics are the only difference between the two. Nilagpasan ako ni Caledonia that is sitting right now, sa gilid ng bintana ng kwarto. Pinag-krus niya ang kaniyang braso habang nakapangalumbabang nakatitig sa akin. Sinarado ko ang pintuan bago umupo sa tabi ni Calliana na masamang nakatitig sa kapatid niya. Nang makalapit ako ay lumipat sa akin ang mata ni Calliana. Ngumuso siya nang umusog ako papalayo sa kaniya tsaka umirap. "I told you not to come here right?" Caledonia said calmly. She raised her right brow at me. Umismid ako. Oo, sinabi niya sa akin kanina. Tumawag kasi ako kanina papunta rito habang nagmamaneho. Sinabi niyang huwag daw akong tumuloy pero hindi ako nakinig. Hindi ko naman kasi alam kung bakit. "You're so bad! May problema ako. Gusto kong huwag isipin iyon kaya lumapit ako sa inyo!" Suminghap si Calliana sa gilid ko na nagse-cellphone. Lumipat ang tingin niya sa akin at sinamaan ako ng tingin. "f**k that, Shan! Don't act as if you're f*****g innocent!" Kumunot ang noo ko dahil sa galit niyang saad sa akin. Pinandilatan ko siya. "What the f**k are you talking-". Caledonia cut me off. "You're about to f**k my cousin last night, Shan." Hindi ko pa nga napa-process ang sinabi ni Calledonia, dinagdagan pa ni Callianna sa gilid ko. "And f**k that. We know you don't know him. You weren't sober at that time but you're f*****g with Raffael Geralt Miller. Our f*****g womanizer cousin."
Free reading for new users
Scan code to download app
Facebookexpand_more
  • author-avatar
    Writer
  • chap_listContents
  • likeADD