His name is familiar because I always hear it on people's lips, or women in our society as a ruthless CEO and playboy. Nanuyo ang lalamunan ko sa nalaman. Hindi ko siya kailanman nakita dahil hindi masyadong active iyon sa mga party ayon sa mga naririnig ko at ngayon mame-meet ko siya sa ganoon pang kalagayan. Not that I would care but heck! He's a cousin of my two friend!
"The very reason why we don't want you here is because his here sa bahay! Good thing nga tulog pa e!" Si Callianna habang ibinabakik ang atensyon sa pagse-cellphone.
Nanlamig ako at parang gusto ko na lang tumakbo sa kahihiyan sa dalawa. Ayaw ko ng makita ang lalaking iyon. Kahit hindi vivid ang mukha niya sa isip ko ay hindi ko pa rin maiwasan na mahiya o ang pag ayaw na makita itong muli. What happened to as was a mistake and I will never gonna do that again. Ngayon, how can I avoid him if we're on the same roof.
Tumayo si Caledonia at hinawi ang makapal na puting kurtina. Tahimik niyang tinanaw ang labas, kung saan ang alam kong matatanaw ang pool nila. Caledonia sighed then her cold eyes looked at me.
"He doesn't usually come here as he has his own condo in BGC, but, yes. He's here." Dagdag ni Caledonia. She smirked knowingly at me.
"f**k!" Biglang mura ni Calliana habang namimilog ang matang nakatitig sa cellphone niya. Kahit hindi ko alam kung ano iyon ay tumatakbo na ng mabilis ang puso ko sa kaba.
Lumapit ako kay Calliana habang nanatili naman si Caledonia malapit sa bintana at nakahalukipkip na nakatingin sa amin.
Binigay niya ang cellphone niya sa akin at nakita ko kaagad ang picture ko na may kahalikan sa dancefloor.
Hindi ako masyadong kita dahil sa laki ng katawan ng lalaki na nakapulupot sa akin pero halatang halata na ako iyon habang nakapulupot ang braso sa leeg nito. Ang matangkad na lalaki na nakasuot ng itim ay hindi masyadong kita dahil sa paghahalikan namin. His define jaw is the only evident view of his face but the article concluded that...
'Shanaiah Jane Galvez, an international supermodel was seen kissing with a known bachelor in the club...' Basa ko sa article gamit ang aking isip. 5 hours ago pa ito pin-ublished pero 10k likes na at 1.2k comments na ang mayroon. Kinuha ko kay Calliana ang cellphone at pinindot ang comment section at nagbasa.
Mary Ann Balones:
Sino na naman kaya ito?
Mika Fernandez:
Kakaiba ka rin guuurl!!! Paiba-iba ng lalaki every month! Hindi na kami nagtaka!
Anna Cruz:
Super ganda at angelic ng face pero ang demonyo sa kalandian! You better rot in hell girl! Andami mong sinirang relasyon tapos ngayon iba naman!
I groaned in frustration. Napahilot ako sa sentido ko. f**k it. Every month na lang may nali-link na lalaki sa akin. Biglang nagring ang cellphone ko kaya't kinuha ko iyon sa dala kong bag. Galing sa manager ko iyon at alam ko na kung anong sadya niya.
"Shanaiah! Ano na naman itong kaguluhang 'to!" Problemadong bungad ng baklang manager ko. Magsasalita na sana ako nang inunahan niya ako.
"You already know that this will affect your career so why the hell did you f*****g do this again?! Noon na link ka rin sa isang sikat na actor and then the society concluded you as kabit. Tapos nakita ka pa kasama ang isang Hollywood singer na may anak na at asawa at pinaratangan kang kabit ulit tapos ganito ulit?! Hindi ba matatapos ito? Huh?!"
E wala naman iyong katuturan dahil nakikipag usap lang naman ako sa kanila noong na meet ko. Ang mga pesting paparazzi lang naman itong ma-issue!
Sumasakit na ang ulo ko habang hinihilamos sa mukha ko ang aking palad. Hindi ko na alam kung anong iisipin ko. Kung ang lalaking kahalikan ko kagabi ba na nandito sa premises kung nasaan ako ngayon o ang mga taong paniguradong galit sa akin ngayon o ang career ko.
"I-i was drunk-"
He cut me off with his usual rant. " Don't you dare reason that out! You should be aware with your actions. You're a model, Shanaiah! Alam mong ma-a-apektohan nito ang trabaho mo!"
I groaned. Napatayo ako." Then I'll speak my point of view-"
"f**k that point of view. You know that people won't still believe you as they always stick with the lies they thought as truths! Do you know that almost all of the companies you modelled backed you down? They don't want you anymore. They are concerned of how this can affect their products so they already cut you off. This is unfair but they still did for the sake of their company. Now, wala ka ng trabaho and I doubt it if may kukuha pa sa iyo kahit dito sa pilipinas!" Mahabang saad niya. Hiningal pa siya nang matapos sa litanya niya.
"Tatawagan na lang kita kung may magagawa ba ako dito sa putang inang bagong issue mo." Dagdag nito at pinatay kaagad ang tawag
Dumaing ako. Ang sakit na ng ulo ko. After the call, my phone is now bombarded with another call and messages from my friends, acquintances and f*****g Tristan. May mga death threat din ngunit hindi ko iyon pinansin. May text si mama sa akin at iyon lang ang binasa ko. Pinapauwi ako. Nag ring ulit ang cellphone ko. Frustrated kong sinagot ang tawag ni Tristan.
"Will you stop calling me!"
"Magkita tayo ngayon, Shan. I can't believe you did this to me..."
Natawa ako sa saad ni Tristan at napairap sa sarili. "Wow, so ako pa ang may atraso ngayon, huh?"
He groaned. "Alam kong nagkamali ako, Shan pero ang dali mo naman atang makalimo-"
"Will you stop acting like a pained cat? Wala na akong pakealam sa atin. Tapos na tayo simula noong nakita kitang may ka-s*x na ibang babae..." I sneered. Suminghap si Calliana habang nakahalukipkip na nakatitig sa akin. Siguro naririnig nito ang usapan namin dahil sa lapit naming dalawa.
" At pakialam ko bang nasaktan kita?" Dagdag ko bago pinatay ang tawag.
Ang kapal naman ng mukha niyang sabihin sa akin iyon? I get that he's offended with what I did. it's not as if I was happy with it but I genuinely don't care about Tristan anymore. For all we know, hindi ko naman talaga siya gusto. Yes, I used him for my f*****g issue last, last month about me being a mistress. I was sorry back then but when I realised that he's two timed me, I realised that he deserved it.
Nilagay ko kaagad ang phone ko sa bag ko habang tinitingnan ang dalawa. Suminghap ako. Problemadong problemado na.
I groaned in so much frustration while walking back and forth, thinking what would I do to stop this nonsense matter! Na-e-stress na ako dito. Lalo na at halos twenty minutes na akong pabalik balik ng lakad at naghihintay ng tawag sa manager ko. Si Caledonia ay nasa labas na kanina pa. Si Callianna naman ay pumasok sa banyo at naliligo. Ako na lang dito sa kwarto niya at nag iisip kung ano ang dapat gawin. Gusto kong tingnan ang f*******: account ko pero pinagsabihan lang ako ng manager ko na hindi ko daw dapat gawin iyon. Umabot na ng isang oras at nakalabas na si Calliana at nakapagbihis na ay hindi pa rin ako mapakali sa kaiisip.
"Will you please calm down?" Si Calliana nang nakita pa rin niya akong naglalakad ng pabalik balik. "You're stressing yourself out. Stop that. We will think about it, okay? We'll help you out with your predicament."
Huminga ako ng malalim at problemadong tiningnan si Calli na inaayos ang sout niyang kulay beige na dress na hanggang talampakan habang naka half braid ang buhok dahilan ng pagsasayaw ng kulot at mahaba niyang buhok sa kaniyang likod. Wala siyang make-up na sout dahilan upang magmukha siyang diwata lalo. She looked concerned so I stop pacing back and forth and just decided to take a sit on his bed. I heave a sigh and closed my eyes intently.
Anong gagawin ko?
Umayos ko nang upo at bumuntonghininga. Nilingon ko si Callianna na kaniana pa nakatingin sa akin. Tumayo ako ng maayos at inayos ang sout kong puting dress na hanggang tuhod habang isinasabit ang bag sa balikat.
Kumunot ang noo ni Callianna habang tinitingala ako. "Where are you going?"
I heave a sigh. " Just somewhere. I don't know. " Saad ko at tahimik na umalis kahit na tinatawag pa ako ni Callianna. Actually, hindi ko alam kung saan ako pupunta. Basta gusto ko lang magapag-isa. Maialis ang sarili sa kahit anong problema na meron ako ngayon. Pagkalabas ko sa mansion nila ay sumakay kaagad ako sa kotse ko at pinaandar iyon. Hindi ko na hinanap si Caledonia para makapag paalam sa premises sila dahil baka pigilan niya ako kagaya ni Callianna ngayon.
I pushed the horn twice before I hastily drove away from their house. I sighed as I watched the road silently. I am very problematic. I don't know what to do if all the company I'm in will give up on me, more so those upcoming show na kasali ako. Sana naman ay hindi pati sila. Bumuntong hininga ulit ako at pinadahan dahan ang pagmamaneho habang kinalikot ko ang cellphone ko sa aking bag, nakatingin pa rin sa kalsada.
I will call my manager. If that will happen, then maybe I will have to take a break and search for another job that's related to my course? I bit my lip and irritatedly bowed down when I couldn't find my phone. Nang nakita ko iyon ay kinuha ko kaagad at di-nial ang numero ng aking manager. Sabay ng paglagay ko ng cellphone sa aking tainga ang pagbaling ko sa harap. Halos humiwalay ang kaluluwa ko nang ma-realised na nasa kabilang lane na ako at may paparating na sasakyan na siguradong tatama sa akin dahil sa ilang metro na lang ang layo nito sa akin! I then instantly step on the break to stop whatever will gonna happened. However, my car still bumped unto it.
I closed my eyes when a strong force pushed me forward and I know that if I weren't wearing a seatbelt, kanina pa nauntog ang mukha ko steering wheel. Unti unti akong dumilat nang ilang sandali ay narinig ko ang katok sa sasakyan ko kahit hindi pa ako nakakabawi sa kaba at gulat.
I craned my neck on the left side as I grip the steering wheel intently, gulat pa sa nangyari. However, I was nore taken a back when a familiar dark man is standing right where I am! Nataranta ako. His dark hooded eyes, pointed straight nose and....those f*****g thin lips! It's him! Siya iyong lalaki kagabi.
My heart beat fast like I ran from a marathon, didn't know what to do. I feel like I'm having a panick atack, thinking what would I do as the man outside won't stop knocking on my car's window with his dark looking angry eyes. Natataranta na ako habang may hinahanap sa loob ng kotse ko. Nagpapasalamat ako na black tinted ang window ng sasakyan ko dahil ayaw ko siyang makita. Worse, sa ganitong scenario pa!
Nang makita ko ang sunglass ko sa bag ko at isang panyo, dali dali ko iyong kinuha. Sinout ko ang sunglass ko at tinupi ang puting panyo. Dahan dahan kong binuksan ang bintana ng sasakyan habang itinatabon ko naman ang panyo sa aking ilong at baba para hindi niya makita ang mukha ko. Ayaw kong tumingin dahil sa takot at kaba ng nararamdaman ko pero kailangan kong tatagan ang sarili ko. Lalo na noong yumuko siya at itinukod ang siko sa bintana ng kotse ko. Namimilog ang mata kong tinanaw ang kaniyang malaking braso. Nakasout ito ng puting dress shirt na itinupi hanggang siko. Ang balahibo ng kaniyang kamay ay kitang kita na nakalatag sa kaniyang maugat na braso.
Nanigas ako. Kahit na kamay niya lang ang tinatanaw ko ay hindi ko mapagkaila kung gaano ka attractive pa rin iyon. Napatigil ako sa katititig noon nang naglebel ang kaniyang mukha sa akin. I was taken a back of what he did. My breathing hitched and I swear if I did not wear my sunglasses, I'm certain that he will know how f*****g uncomfortable and surprised I am.
I pulled myself a way when I realised he crouched to level my gaze to his. His dark eyes locked against mine that sent an icy chill rushed down my spine. His face is so close to me so I instantly backed. I covered my face more with the towel.
"Miss..." He growled coldly in a very manly voice that gave chills in my system. I didn't know what's happening to me but I feel like a f*****g scoundrel right in front of...
"Can we please talk for a moment?" Patuloy niya.
Tumawa ako para alisin ang tensyon na bumubuo sa kaloob-looban ko. Halos humagalpak na ako para pilitin lang ang sarili na pagaanin ang atmosphere na hindi nagpa komportable sa akin. Dahil sa sobra kong pagtawa na halos baliw na ay aksidente kong nahulog ang panyo sa aking paanan. My hurt skipped fast because of what happened. I instantly ducked and covered my face instead with my steering wheel and my arms. This time, I'm no longer facing him but the other post where I saw some people walking by, staring at where we are right now. Pumikit ako ng mariin. Damn nakakahiya!
"A-ano naman ang pag uusapan natin?" Natatawa kong saad, still not looking at him. I heard him sighed before he spoke again. " Nagkabanggaan tayo. What do mean anong pag uusapan natin?"
Habang sinasabi niya iyon ay inaabot ko naman ang panyo sa aking paanan ng pasimple. Nang makuha ko iyon ay ibinalik ko muli sa aking mukha para takpan. Umupo ako ng maayos. Tumingala ako sa kaniya. Nagkatinginan kami. He looks angry and forceful with his thick eyebrows furrowed and intense hooded eyes. He licked his lower lip as he travelled his gaze on my face.
Lumunok ako habang tinititigan ang mukha niyang bagot na bagot. I can't believe how handsome he is. The guy I'm with last night is him. I'm sure it is him! His face may not be vivid in my head but I know it was him. His eyes is still fresh and...lips...in my head.
I laughed forcefully when I saw the question in his eyes. "A-ah, may u-ubo kasi ako. Baka mahawa ka at...sore eyes." Sabi ko at humalakhak muli habang pinapakita sa kaniya ang suot kong sunglass kahit kitang kita na naman niya. Pilit akong umubo. I coughed thrice never taking my eyes off him. He looked disgusted so I stopped.
"See?"
My face heated from everything that I said. This isn't me but I am hyperventilating, I can't put my rational thought into place! His eyebrows furrowed more like he's watching something stupid. I know alright, I'm a bad actress but I don't wanna get caught, you know.
Ayaw ko naman na makita niya ana ako iyong kaano niya kagabi. No way.
He sighed heavily and closed his eyes. Then he gazed on his wrist watch before his eyes lingered back on me. "Sa susunod kapag nagmamaneho ka, make sure your eyes is on the road. Hindi sa kung saan saan." Malamig niyang saad bago umalis at iniwan ako. Tinanaw ko siya na palayo habang naglalakad patungo sa kotse niya.
My lips parted. His tall frame can make everyone turn to him, especially with his well-built body. Na kahit nakasout ng dress shirt at mukhang galing sa trabaho ay halatang halata parin kung gaano kalaki ang pangangatawan nito. His shoulder is broad and damn it! I can't believe that Calliana and Caledonia has a f*****g handsome and very very hot cousin! Napalunok ako. Sinundan ko ang kotse niya na papaalis. My eyes lingered on the front of his car and I saw that it's broken. Doon ko lang naalala na nagkabanggaan pala kami dahil sa katangahan ko. Hinilamos ko ang aking mukha ng aking palad. Lumabas ako ng sasakyan at naglakad para tingnan ang nguso ng kotse ko. Kita ko ang pagkasira noon. Basag ang lights at.... Ugh! f**k this.
Ipapaayos ko na lang 'to kapag napuntahan ko na ang manager ko.