"Oh kasi ang bobo mo!" hinampas na naman niya ako ulit "...but he doesn't understand the point kasi eh" and hindi man lang niya ako pinatapos ng pagi-explained
"Kung gusto mong magkaayos kayo ikaw na ang mag adjust teh! Alam mo kasi sometimes boys are more emotional than girls depends sa situation, parang once in a year lang sila maging ganyan" she explained
"But what if hate na niya ako?" And it's hurting me knowing the fact that he can pick up any girl he wanted to date
"Then taste your karma" sinimangutan ko ito "bobo! Tawagan mo na!" She pushed me dahilan para mahulog ako sa kama
"Aray ko Annie!!!" She just made a silly face
Inis kung kinuha ang cellphone ko at tinawagan si Zeif "I'm so nervous Annie" pinatayan niya ako ouch I tried calling him again pinatayan niya ako ulit for the third time hindi ko na siya ma contact
"Annie he's not answering my calls" baling ko kay Annie na ginagawa ang make up niya "ede babush na sa relasyon niyo, sana all nga may label eh" saka ginagawa ulit ang lashes niya
"August ano ngang tawag sa tumor na tumutubo sa tenga? Ooperahan namin siya bukas eh, explain ha! May connect ba talaga yun sa mata?" Yan ang dahilan kung bakit uuwi siya ng maaga
"Acoustic neuroma" plain na sabi ko tinigil niya ang pagaasikso ng lashes niya at bigla na naman akong hinampas "explain ng eh!
"Isa itong slow-growing Tumor that develops on the main nerve leading from your inner ear to your brain kaya kahit papaano may connect ka jan It is Also known as vestibular schwannoma, acoustic neuroma usually grows slowly or not at all. However, in a few cases, it may grow rapidly and become large enough to press against the brain and interfere with vital functions" I explained "anong causes?"
"The cause of acoustic neuromas - Tumors on the main balance nerves leading from your inner ear to your brain --eighth cranial nerve- appears to be a malfunctioning gene on chromosome 22, this gene produces a protein that helps control the growth of Schwann cells covering the nerves. What makes this gene malfunction isn't clear, and currently, there are no known risk factors for getting an acoustic neuroma.--" habang hindi pa dumadating si Nikki explain ako ng explain sakanya ng sakit na yun
Nangdumating si Nikki she does my face na resulting a peachy look pati color ng lipstick peach
Isang sleeveless long gown ang sout ko peach din ang kulay nito pinarisan ko din ito ng white sandal hindi ko kasi pinili yung pink na gown kasi wala din naman ako sa mood
I chooses that gown with Zeif eh maaalala ko lang siya tas baka bigla akong umiyak dun
Never in my entire life ngayon lang ako nalungkot sa birthday party ko, masaya naman ang mga bisita at My Mommies and Daddies planned this so it's okay
"Happy birthday talaga iha kelan ba kasal niyo ni Trent?" Si Mommy Elisabeth sila ang kasama ko sa table kasi busy sina Mommy at si Kuya naman nambababae
"Ho?" tanging sagot ko, I'm not sure nga kong magkakabati pa kami eh
"Madaling madali ka ata Hon" si Daddy Theo "Hon, gusto ko nang magkaapo, sorry August" I just smiled "Oo nga pala Where's your son? Where's Zeif?" Mommy Elisa asked "So Hindi siya pumunta sa birthday mo?!"
"O-okay lang naman po w-we celebrated it already" sabi ko "Buti naman nakakasama kana niya bago siya umalis" nabaling kay Daddy Theo ang atensyon namin ni Mommy Elisabeth "Ano? Huy tanda san mo na naman pinadala yang anak mo?"
"Chill, Hon mga 3 to 4 months lang siya dun"
3 to 4 months kaming hindi magkikita? As cliché as it sounds but I feel like I don't know how to start my day without him
"Aba, napaka galing naman niyang anak mo so ano iiwan niya si August mag isa rito?" Inis na tanong ni Mommy Elisabeth "I don't know hon, 7 divers from AASA's Pacific underground hq are missing. Zeif is responsible for that he's the President of RW Empire hon, kaya siya na ang pinadala ko it's his job also"
Pero paano naman ako?
"Hindi nga siya pumayag nong una eh I'm shocked nang tumawag siya kaninang umaga para sabihing pumapayag na siya I thought napagusapan na ninyo ito iha?" Daddy Theo added
Kitam, kanina lang siya pumayag nang sabihin ko yung mga salitang yun
I inhaled a large amount of air bago sinubukang ngumiti, genuinely.
"Yes Dad, we already talked about it ako po yung pumilit sakanya baka po kasi mas rumami ang mapahamak" pagdadahilan ko
"Buti naman-"
"Tumahimik ka tanda! Fiancee parin niya si August sana man lang siya muna ang inuna" puna ni Mommy Elisa
"It's okay Mommy, I'll focus on my training din kasi eh" focus daw para namang kaya ko
After the party I spent time with Annie catching up on our life uuwi nadin kasi to bukas. We watched movie too hanggang madaling araw
I woke up agad nangapa ang kamay ko to my disappoinment wala ang hinahanap ko parang kahapon lang katabi ko pa siyang matulog hanggang pag gising
Wala na si Annie nang magising ako malelate kasi siya sa flight niya at nasa sala na rin si Justin mukhang kanina pa ako inaantay
"Bye Mom, Dad I love you" sabay kong niyakap sina Mommy at Daddy "tell kuya I love him too" inumaga na kasi siya sa kakainom kagabi
"Ingat ka okay? I love you baby" hinalikan ako ni Mama sa noo "My babygirl grew up na talaga. Ingat ka dun ah? I love you"
Nangmakapagpaalam ako sakanila inaya ko na si Justin umalis
"How's your boss?" Parang hindi Fiancee ang dating nun ah "Pardon Ma'am?" Baka iniisip niyang bat ako tinatanong ng babaeng to eh Fiancee niya to "uh my phone died" buti nalang saktong patay din ang cellphone ko
"Here's my phone ma'am you can call boss" handing me his phone tinanggap ko yun shockss walang password
Nag scrolled ako sa contact niya Sir Trent
Agad kong dinial ang number sana sumagot siya
"Hey Justin, done picking her up?"
Miss na miss ko na ang boses niya
"Babe who's that?" Rinig kong tanong ng isang babae her voice is familiar
"Hey Justin if you need to clarify anything just email me I'm-- Zeif, antagal mo jan-- bye" then ended the call
Wala sa sariling binalik ko kay Justin ang cellphone niya "You okay ma'am" tumango lang ako bilang sagot
Umiyak ako ng tahimik who's that girl? Ito na nga ba ang kinatatakutan ko he can pick up any girl na magustuhan niya at wala akong karapatang pigilan niya
Hanggang dumating kami ng RW Empire hindi nawala sa isip ko ang babaeng kasama ni Zeif kung nasaan siya ngayon
"Lutang ka ata" hahampasin ko na sana kung sino man yung nagsalita it's the guy kahapon
Hindi ko siya pinansin at nagtuloy tuloy lang sa paglalakad
"Umiyak ka ba?" Nasa tabi ko na ito "ano ba problem mo? We're not close so don't talk to me!" Binangga ko siya ng lagpasan ko siya para dumiretso sa Lab I need an energy and hope mabigay yun ng nga babies namin dun
"Sungit mo talaga!" Rinig kong sigaw niya I just made a silly face
Napadaan ako sa daan papunta ng Room ni Zeif imbis na sa lab ako magpunta doon ako dinala ng mga paa ko sa kwarto niya hindi ako nahirapang buksan ito kasi registered ako sa own security system ni Zeif
Naiyak ako ng maamoy ang pinaghalong natural scent ni Zeif at perfume niya halos lahat ng sulok ng kwarto niya may memories kami
Sumampa ako sa kama niya at umiyak ng umiyak bumalik na naman sa isip ko ang boses ng babaeng yun
Wait--
That voice is really familiar kasi kaboses niya si MHARIAN!!