Chapter 1

2663 Words
" H-Hah!?" Pabalikawas na napa-bangon ako at habang tumu-tulo ang mga luha sa aking mga mata. Hanggang ngayon ay paulit-ulit paring bumabalik sa akin ang nangyari sa gabing iyon... hanggang ngayon, Hindi pa rin ako tingtigilan ng konsensya ko..dahil sa pagkamatay ng mga magulang ko... Napaalis nalang ako sa kama at nag-hot shower para makahanda na ng breakfast bago pa man magising si Fretche. Lumabas na si Fretche sa room niya huminto pa siya dahil pinulot ang panty niya naka handusay lang sa sahig. "Ching, come here breakfast is ready." Sabi ko sa kanya habang nagtimpla ng kapi. Mahilig talaga akong magkapi. "Ang aga mo namang gumising"kumagat siya sa kanyang sandwich, inaantok pa ang mukha kahit 7:30 am na late na kami. "Nagbasa ka na naman ng novels book no?"Tanong ko sa kanya. "Bakit mo nalaman? Naglagay ka ba ng bugs sa room ko?" Tanong niya sakin. "Bugs ka diyan, tumingin ka nga sa salamin mukha ka ng Panda." I rolled my eyes, pumunta ako sa mga isda ko para pagkainin."ahhh laki niyo na!" I giggled. "Mamatay din yan pagsumobra sa pagkain." Sabi niya. Pabalik na siya sa room niya. "Malalate na tayo Ching, Ang tagal mong gumising." Pumunta ako sa kwarto para maka pag-ayos na. Si Fretche nagdrive ngayon kasi tinatamad akong magdrive, Pagkadating namin dumiretso na kami sa room. Pagkapasok palang may nagmamarites na, di talaga mabubuo ang Umaga nila pag-walang mabibiktima. Tumabi na rin ako kay Jean nag-aaral, Mabuti nalang pumasok na rin si ma'am, natahimik na rin ang mga marites. Ang bilis ng oras lunch time na, kaya naghanap na kaming tatlo ng pagkainan sa labas. " Hazel, Fretche, Jean...hintayin niyo ako kami!." parang gagong sumisagaw si Edzon sa Amin Kasama niya si Pamela. "Pam!! ...I miss you" sinalubong naman ni Fretche sila at may pahalik-halik pang na lalaman sa pisngi "muahhh." "Mukhang kahapon lang kayo nag -kita ahh..miss ninyo na Ang isa't isa" sabi naman ni Edzon. "Di ka sasali Edragon?" Sabi naman ni Chan. "No, thanks." "Haha, Galit ka pa ba dahil Hindi kita pina-kopya kanina?" Tumawa si chanda at sinanpal ng mahina si Ed. "Aray—ang sakit." Hinawakan ni Ed Ang mukaha niya at hinabul si chan. Nakakita na kami ng pagkainan, malapit lang sa school. Madaming rin student na pumunta dito masasarap kasi ang mga putahi. " Oi guys...punta kayo sa birthday party ng kuya ko mamaya ha!?" Tugon ni Pamela, habang sinusubo ang malaking fried chicken. "May gwapo ba?" Pabiro Kong sinabi sa kanya. " Ayyy sos...gwapo lang ba? Oo..madami kayang mga gwapong inimbita ni kuya." " Ohhh... Fretche alam ko naman pupunta ka sa birthday party ni kuya Herson." "Of course...ako pa ba!?" Sinampal niya si Pamela sa balikat. Ang harot talaga. " Guys...sorry. mag-aaral pa kasi ako mamaya" Hindi na namin ma pipilit si Jean kasi palagi kasi siyang abala sa kanang pag-aaral, iwan ko ba sa kanya napakasipag mag-aral. "Hay,alam mo Jean napaka-KJ mo"Fretche pouted her face. "Sorry na, hayaan mo sa susunod." Sabi naman ni Jean. "Bahala ka palagi ka nalang sa susunod." She mocked Jean. Natapos na kaming kumain at bumalik na kami sa campus, Wala naman sinabi si ma'am na may quiz bukas kaya okay lang na pumunta kami sa party. Kinagabihan ay nag ready na kami ni Fretche para pumunta sa birthday party ng kuya ni Pamela... Nag text din si Chanda na sasabay na daw siya sa amin dahil si Fretche lang ang may sasakyan sa amin. "We're here!" Napakurap pa ako dahil sa sigaw ni Chanda. At oo nga, naroon na kami sa harap ng Bahay nilang Pamela, mayaman talaga silang Pamela at napakalaki pa ng Bahay. Pagkadating namin madami ng tao, "Happy birthday....Herson" maharot na bumati si Fretche kay Herson at binati din namin si Herson. "Thank you " Herson said..."and thank you for coming tonight" nakangiting wika ni Herson he look more than handsome tonight kaya nga patay na patay si Fretche sa kanya. Tinawag kami ni Pamela para pumunta na kami sa aming table, madaming nakalagay na beer at pagkain sa table. nagsimula na sumayaw sa dance floor sila Pamela, Chanda at Fretche. Na-iwan lang ako dito sa table kasi hindi ako marunong sumayaw. I look around and saw a man walking towards me..medyo maputi, matangkad at mukang nag-lilight work out dahil ang braso niya. "Hi!" Tugon niya sa akin habang papalapit sa akin...tumingin pa ako sa likod ko dahil baka iba ang binabati niya. Nalalag panty ko...ay este cellphone ko kaya yumuko ako para Kunin, piro magkasabay kaming pinulot ang phone kaya nagkabunggo yung ulo namin. "Ary—" humawak ako sa ulo ko, Akala ko mag dugo na. "Sorry...masakit ba? Gusto mo hihipan ko?" Tanong niya, nag-bibiro ba siya? Hihipan daw? "No—okay lang,Hindi naman uma-apoy Ulo ko." Piro ang totoo parang babasag na bungo ko, parang bato ulo niya, e. Bloody hell! Ang sakit nun ha! Sabi ko sa utak ko. "Ahh, ako nalang pupulot." Pinulot ko phone ko, at umayos na upo. Naka tayo lang siya, nakatitig sa akin ang parang pinag-aaralan ang mukha ko. "Ummm— investigator ka ba? Mukha ba akong criminal na nakatakas sa silda?" Tanong ko sa kanya, kaya na tauhan siya ang lalim kasi ng titig niya sa akin. Pero in fairness, ang gwapo niya habang pinag-aaralan ang mukha ko. Sabi ko sa utak ko. "Ohh, sorry Ang Ganda mo kasi" nag smirk pa ito. Then he sat besides me, habang may dalang Stella beer sa isang kamay. " My name is Dominic Vicente, just call me Dominic. And what's yours?" Nilahad niya ang kamay sa akin at ngumiti. Parang akong natunaw sa kanyang mga ngiti. Lalag-lag na ata laway ko sa mga ngiti niya, I accept his hand" Hazel Mae Acero, J—just call me Hazel..." " Hazel Mae...Hazel, that a beautiful name! Bagay na bagay sayo!" Piro tila wala siyang balak na bitawan ang kamay ko at bahaghan pinisil-pisil pa ito. "C'mon, h-huwag mo na akong bolahin!"I smiled awkwardly,"kahit gwapo ka, Hindi mo ako madadala sa pangbobola mo." Nagsasalita habang nakangiting sabi ko sa kanya, Tinangka Kong hilain ang kamay ko. "No! I'm just telling the truth..."humigpit pa ang hawak nito sa kamay ko. "Umm, D-Dominic,please-" i smile awkwardly, Hinila ko Ang kamay ko. "Ah,yes sorry..anyway ayokong matakot ka sa akin..so, I'll let you go..." sa wakas binitiwan din niya ang kamay ko... and I felt that unexplainable feeling, parang isang bahagi ng akin puso sasabog na. God! Bakit ba ganitong nararamdaman ko sa lalaking ito? Ngayon lang kami nag kakilala at kahit alam na namin ang pangalan sa isa't isa, still, he's just an stranger! Sabi ko sa utak ko. Kanina pa kami nag-titigan,"C'mon, let's have a toast" Tatanggihan ko sana, piro ayaw ko naman maging Kill Joy sa harapan ng lalaking to. "Okay, cheers" sabi ko, Sabay na kaming sumimsim ng alak. Hindi pa rin bumabalik silang Fretche, kaya na pa haba naman ang pag-kukwentuhan namin. Naka ilang bote na kami ng alak piro hindi pa rin niya ako matatalo. "Ah, it's taste good, huh? Ito ang pinakapaborito Kong alak," he smiled, mukhang lasing na siya kasi naging talkative na siya,e. "Yeah...m-masarap nga!" nilagay ko sa center table ang alak. Sinabi pa niya, sinong naka fling niya noon mga anim, Hindi naman ako nagtatanong pero parang broken siya ngayon. "Pu—cha, ba—kit naman si—ya naniwala doon kay Claire, a—lam niya naman na sinisiraan ako nun." Nilalaroan na niya Yung bote. "Condolences sayo, nakikiramay ako sa pagkabigo mo." Tumawa ako, at sumimsim ulit ng alak. Tumango lang siya, unti-unti ng nasandal sa balikat ko. I study his face. "Sayang naman, Ang gwapo mo kaso madami kang babae." Dahan-dahan kung inalis ang pagkakasandal niya sa akin. Pumunta ako sa restroom para mag-retouch, may pumasok pa na dalawang babae at narinig ko Ang reklamo ng babae. "Nakita mo si Ed?" Tanong ng babaeng naka blonde hair sa Kasama niyang napakataray ng kilay. "Yes, but may Kasama siyang babae kaya di ako maka-lapit." Sabi nang babaeng mataray ang kilay. "Oo nga,mukhang di niya Kasama si four eyes." Sabi nang naka blonde at tumawa na naman ng dalawang bruha. E, Ang kapal na ng labi tinutudo pa rin sa pag-lipstick. Lumabas na ako dahil baka ano pang magawa ko sa kanila. Pagkalabas ko, bumalik ako sa table at mahimbing pa rin ang tulog ni Dominic. Nahulog Yung phone niya, kasi may tumatawag. Mga 54 missed call naka lagay Kate, mukhang Girlfriend niya ata. Hindi naman ako paki ilamira kaya pinabayaan ko nalang. Binalik ko sa bulsa niya yung phone niya I was about to stand but he held my hand. "Why? Are you also scared of me?" He asked, habang nakapikit pa rin ang mga mata. "You're drunk, you need to rest." Sabi ko. "Okay, I'm going home." Pilit siyang tumayo, napahawak pa siya sa kamay ko para makatayo siya. "You can't drive...You're drunk," sabi ko sa kanya," may Kasama ka bang maghahatid sayo?" I asked. He looked around,"s**t, Tommy is nowhere to be found." Kinuha niya phone niya kasi kanina pa may tumatawag. He laughed sarcastically and turned off the phone. Tumingin siya sa akin at hinawakan ang Mukha ko. " Nice —to meet you pretty— lady," Biglang nag iba Ang mukha niya at parang susuka na. "Oh s**t no," tinakpan ko Ang mukha niya, kaso di na niya na pigilan "bloody hell, sa balikat ko pa talaga ha!" Napasandal ulit siya sa akin, Ang bigat niya kaya inalalayan ko siyang ihiga ulit. "Bloody hell, oh God bakit sa akin mo pa ito ipinaubaya." napahawak ko sa baywang ko, gusto ko sanang hanapin Ang mga Kasama niya kanina piro lasing na rin. Hinanap ko si Fretche, kaso nag text siya na Hindi ko na daw siya hanapin. Nakita ko si Pam may kainoman Rin sa kabilang table. "Nako, ano bang gagawin ko dito?" Gusto ko ng umiyak, nakakainis sa akin talaga ha! "Hey,stand up..." Kinuha ko ang kamay niya at inalalayan, napa daan si Herson sa table namin. Lasing na rin. "Hey, Herson... Pwede mo ha akong tulungan dito?" Pakiki-usap ko sa kanya. "Oh s**t, si Dominic ba yan?" Tanong niya sa akin. "Herson, alam mo ba saan Bahay nito?" Tanong ko sa kanya. "Yeah, wait...tawagin ko muna si manong." Umalis siya, nagkuha ako ng wipes para linisin ang nasa balikat ko." Yuck." Ilang sandali pa ay dumating na si manong at Herson, inalalayan namin ni manong si Dominic. Sinabi ni Herson saan ang condo ni Dominic. Nakarating na kami sa tapat ng condominium na tinitirhan niya, Inilalayan namin ni manong si Dominic hanggang sa tapat ng room niya. "Thank you, kuya." Umalis na si manong at hinanap ko Ang susi niya, para mabuksan ang pintuan. Nabuksan ko na Ang room niya, hinila ko siya papasok at dumiretso sa bedroom niya. Pariho kaming Bumagsak sa kama, Humihingal ako kasi Ang bigat niyang tao. "Aray— you're so heavy." Tumingin ako sa kanya na mahimbing pa rin ang tulog, humihilik pa ito. Nilinis ko ang mukha niya at tinanggal ang sapatos, he look so charismatic when his a sleep. Bigla akong natauhan ng biglang nag- ulit ang phone niya. It's Kate again. Dali-dali kong kinuha ang bag ko at umalis na, tumingin ako sa relo ko 11:54, Good thing may masasakyan pa rin naman. Pagka-uwi ko sa condo ay nag body- wash nalang ako, pagkatapos kong mag-shower binagsak ko agad ang katawan ko sa kama. Ang bilis kong nakatulog at Hindi ko na nga na check ang room ni Fretche kung naka uwi na ba siya. Kinabukasan, absent muna ako kasi inaantok...Tanghali na akong nagising may narinig kasi akong kalampag sa labas kaya nagising ako. "Hazel, I'm home" Sabi ni fretche, ngayon lang ba siya naka uwi? Saan kaya to galing? Tinatamad akong tumayo at inaantok pa, humawak ako sa dibdib ko para halikana Ang bigay na necklace sa akin ni mama, kumabog ng mabilis ang puso ko kasi nawawala Ang kwentas sa leeg ko. Dali-dali akong tumayo at hinanap baka nalalag lang habang natutulog ako, pero hindi. Napa-hawak ako sa noo ko, inaala saan ko na-iwan. Lumabas ako sa kwarto," s**t nawala necklace bigay sa akin ni mama," sabi ko kay Fretche habang kumakain siya ng sandwich. "Saan mo nilagay?" Tanong niya habang minumuya Ang kinakain. "Hindi ko alam." Kumuha ako ng tubig, gusyo ko ng lumipad sa Bahay nilang Pam If nalaglag lang yung sa sahig. I call her and ask a favor to find my necklace, she said [ Hindi ko nakita] di ko na mapigilan ang namuong luha sa aking mga mata. I went to my room and cry, "napakatanga ko para mawala lang nang ganon ang pinakamahalagang bagay na ibinigay ni mama sa akin." Ilang sandali pa naalala ko na pumunta ako sa condo ni Dominic, dali-dali akong pumunta doon kaso sabi ng guard nasa trabaho pa daw si Dominic. Kaya bumalik nalang ako sa condo namin. Pumunta ako kila Pam, para ako na ang maghahanap. Pagkapasok ko sa loob may naka salubong akong lalaki at si Dominic Yun, gusto ko sana siyang tanungin kaso may kausap ng sa phone. Nagpatuloy ako, kaso biglang may humawak sa balikat ko, it's him Dominic. "Hey, can I asked?" Tanong niya sa akin," you're the one who brought me to my condo right?" I sarcastically laugh," Yeah, at nag-vomit ka pa sa balikat ko!" Sabi ko sa kanya, nanlaki ang mga mata niya. "Oh gosh, What the hell—" napasapo siya sa ulo niya, parang ngayon lang niya na alala at nahihiya sa ginawa niya sa akin kagabi. " I'm so bloody sorry—hindi ko alam ang ginagawa ko, sorry talaga. Don't worry I'll pay you." Nanliksi Ang mga mata ko sa narinig ko. "No, it's okay..." Pinahabaan ko na presenya ko, "I don't need your money." "Oh God, how can I pay you?" Tanong niya sa akin. "No need," sabi ko sa kanya, tumalikod na ako sa kanya. "Hey, wait... What's your name again?" Tanong niya. Bumaling ako sa kanya," Na sabi ko na kagabi." at nagmamadali na akong pumasok sa loob ng kwarto ni Pam. Nasa loob lang si Pam, natutulog. Ilang sandali pa ay tinulungan niya akong hanapin Ang necklace sa table at rest room. Piro waley pa rin, kaya umuwi nalang ako sa condo na sawi na naman. Nasa loob lang ng kwarto si Fretche mukhang busy kaya dumiretso na ako sa room ko. Matutulog na sana ako piro biglang may tumawag sa unknown number . [HI!] Sabi sa kabilang linya at familiar Ang tinig nito. [Hello sino to?] Tanong ko naman sa kanya. [Hey, it's me Dominic.] Sabi niya. [Dominic, N-napatawag ka?] [Well, hiningi ko kay Pamela ang cell phone number mo kanina, dahil ito balak Kong tawagan ka.] [B-bakit?] [Anong bakit?...sabi ko na sayo gusto kong makabawi? At naalala ko na name mo, it's Hazel, right?] [Oo, sorry pero hindi ako humihingi ng kapalit.] Ibaba ko na sana. [Wait—] [Sabi ko na sayo Dominic hindi ako manghihingi ng kapalit, Hindi ka naman bingo diba?] I screamed. [H-hindi naman.k-kaya lang...] His stuttered. [Sorry,] I apologize. [Uhhh Ang totoo, I just want to hear your voice kaya ako tumawag. Did I disturb you?] [No!] My heart stop beating for a sec...[Hin—di pa na—man ako tu—log.] Paano naman kasi ako matutulog Kong hanggang ngayon iniisip ko Yung necklace ko. [Oh, thank God! Anyway, pwede ka ba tomorrow?] [H-Ha? B-bukas?] [Yupp.. tomorrow...Do you have Free time?] [Umm...] [Please?] Napabuntong-hininga na lang si hazel... [S-sige...] [ Talaga? Wow! Thank you so much, Hazel! thank you talaga!] [Y-you're welcome....] [So, I'll pick you up at six PM, is that okay with you? Diyan nalang sa tapat ng condo building." [S-sige.] [Thanks! So, bye for now?] [B-bye...] Nawala na sa kabilang linya si Dominic... Oh, totoo ba yon aayain niya ako bukas? Oh my gosh....wahhhh..but why I can't say no to him? >>>>>—————<<<<< : urgirlsunshine
Free reading for new users
Scan code to download app
Facebookexpand_more
  • author-avatar
    Writer
  • chap_listContents
  • likeADD