Chapter 5

2242 Words
Few days passed, naka uwi na si Fretche sa condo pero hanggang ngayon ay tulala pa rin siya. I didn't ask her, what is her problem hinihintay ko lang magsalita siya. Alam ko naman na may malalim siyang problema ngayon except sa kanyang family palage naman talagang walang paki si Tito Henry sa kanya. Nagluto na ako ng umagahan pagkatapos Kong mga hot-shower at nag-jogging sa park.subrang tanghali na hindi pa rin lumalabas ng kwarto si Fretche. Kaya sinilip ko Ang kwarto niya kaso Wala siya sa kwarto. Kaya tinawagan ko siya kung saang lupalop ng Mundo naman siya napadpad na Hindi ko alam. At agad naman niya itong sinagot. [ Hey, Fretche! where are you?] Tanong ko sa kanya habang naka hawak sa baywang. [ Ohhh sorry...nasa park ako ngayon. Hindi na ako nagpaalam sayo kasi nasa bathroom ka.] Sabi niya, mabuti naman nagpunta siya sa park. [ Hey go back here... Breakfast is ready] sabi ko, habang nagtimpla ng gatas. [Okay...] At pinatay na niya ang call. Naka uwi naman siya agad, at nag breakfast na kami para pumunta na sa school 10:20 PM kasi daw magsisimula ang feeding program. Hindi pa pinayagan ni Tita olivia si Fretche magdrive kasi sirain na daw ang sasakyan kaya mag-taxi nalang daw kami. I wear only t-shirt and jeans. " Hey Fretche, Mauna na ako sa labas ha! Tatawag ako ng taxi I'll wait for you there." "Okay zel"sigaw niya sa luob ng kwarto. Bumaba na ako sa condo at sa labas may familiar na lalaki akong nakita, nakasandal ito sa mamahalin niya kotse at napapitlag ako kasi si Dominic ito. " Hey, zel!" may pa kaway-kaway pa ito. Nakilala niya ako agad kahit nasa ilang kilometro pa ako ng layo. Binilisan ko ang lakad ko kasi nakahiya may mga taong nasisitinginan sa kanya kasi sinigaw pa niya ang pangalan ko. " Hey why are you here?" Tanong ko sa kanya. " Ummm it's been a few day. You didn't answer my call kaya nag-aalala na ako kaya pinuntahan kita dito" sabi niya habang pinapaikot Ang susi sa kanyang mga daliri. " Ohhh sorry naging busy ako lately kaya Hindi at naka mute palage ang phone ko para Hindi ako ma distract ng kahit sino." Pagpapaliwanag ko pa sa kanya. "Ahhh Ganon bahh...umm where are you going bakit naka-attire ka ngayon?" Tanong niya ulit. Gosh kaylangan pa bang tanungin niya lahat ng mga galaw ko. "Pupunta kami sa school ngayon kasi may feeding program kami." Irita Kong sabi sa kanya. " Ihahatid na kita." Sabi niya and he smile. " Ahhh nakakahiya naman sayo, magtataxi nalang kami Kasama ko rin naman si Fretche." nakita ko si Fretche na tumatakbo patungo sa amin. " Ohhh zel, asan na taxi?" Tanong niya sa akin, Hindi pa niya napansin si Dominic. " Hi Fretche" nagulat pa siya kasi binglang nagsalita si Dominic. " Hoy anak ng---" magmumura pa sana kaso na alala " hey Dominic right? Yung gwapo sa birthday ni Herson?" Ngumiti si Fretche para lang hindi naka simangot kanina. " Yeahhh how are you?" Nako naman lalaki si Dominic piro parang siyang babae pagnagsasalita Hindi ko pa naman sinabihan si Fretche na magkakilala na kami. " I'm Good. Wait why are you here?" Tanong ni Fretche mukang ayaw niyang ma- itopic kung ano ang nangyari sa kanya. Piro alam na naman ni Dominic kasi makulit siya ehhh masyado siyang chismoso. " Hahha I'm here for Hazel" nakangiti pa nitong sambit, Nakita ko Ang pagkagulat ni Fretche at tinakpan ang baba sa kanyang mga kamay. Tumingin si Fretche sa akin at binigyan ko siya ng mapait na ngiti. "Ahhh so, hazel mukang malalate na tayo sa feeding program baka masesermunan tayo ngayon ni sir." Naalala ni Fretche na may lakad pa pala kami. " Hatid ko na kayo, saan bah punta niyo?" Tanong ni Dominic para siyang taxi driver kung umasta sa amin. " Yeah please kanina pa kasi kami late." Hindi na ako tumutol kasi si Fretche na ang sumagot. at sumakay na kami sa car ni Dominic. " Magvo-volunteer kami sa elementary school" sabi ko kay Dominic. "Akala ko out of school youth ang tinulungan natin?" Tanong naman ni Fretche, Hindi talaga siya makinig ni sir. " Hindi ka talaga nakikinig kay sir Fretche, we also want the children to stay in school. So, may program din tayo na magpapakain sa mga malnourished na bata especially sa mga kinder at grade one student." Pagpa- paliwanag ko sa kanya, tumango-tango lang siya sa akin. "Ang bait pala talaga ng paaralan niyo no... Talagang nagvo-volunteer pa kayo. Kahit ang school niyo na ang may pinaka- magandang performance record sa paaralan sa manila." Tila humahanga ng gusto si Dominic sa paaralan namin. "Yeah, of course mga mababait rin ang mga students namin" natatawang sagot ni fretche sa backseat. " Wag mong lahatin Fretche..." Natatawa ako kasi may mga students rin naman sa school namin na kumakati ang kamay pag-walang na bu-bully. Ilang sandali ay nakarating na kami sa elementary school...madami na ang mga bata ang mga classmate namin doon. Dinala na rin namin si Dominic kase kusa naman siyang sumama sa amin. Napaka-sama ko rin naman kung papauwiin namin Ang tao pagkatapos kaming Ihatid. " Hoy Ching, Zel halikayo rito may mga bata pang hindi na bibigyan ng pagkain." Sigaw ni Ed sa kabilang lamisa. Magkasama sila ni Jean at Pam.Pumunta kami sa kanilang table para tulongan na sila. " Where's chan?" Tanong ni Fretche, naka hawak ito sa kamay. " Sumama sa ibang volunteer. May gagawin pa daw sila." Sabi ni Jean. " Ahhh guys si Dominic pala Kaibigan ko" pagpapakilala ko sa kanila, nakita Kung gulat ang reaksyon nilang lahat except Fretche kasi nagkakilala na sila kanina. " Hi guys, I'm Dominic Vicente " he offered his hand to Ed, Jean and Pam. " Hey, Pamela nga pala, no boyfriend since birth" she smiled like an flirtarious woman in the club. Si Pam naman nakakahiya kay Dominic. tumawa naman si Dominic. " Edzon Torres nga pala pre...9 inches" natatawa pa nitong sabi kaya binatukan ko siya mas nakakahiya yon kaysa kay Pam. nakita ko nanlaki ang mata ni Dominic at mas tumawa ito. " Ummm, Jean Sanchez, but you can call me Jean" nakita ko pangnanginging ang kamay niya. Siya ang pinaka mahiyain sa lahat namin magkakaibgan. Hindi ko alam paano niya hinaharap ang client pagganyang ang ugali niya mahiyain. "Ohhh nice to meet you Hazel's Friends" ngumiti siya "So, anong maitutulong ko?" "Ahhh oo pre pwede mo bang akong tulongan dito." At tinulungan naman siya ni Dominic. " Hoy, zel mag-uusap tayo mamaya" sabi ni Fretche... Kinakabahan tuloy ako sa kanya. At nagsimula na siyang tulongan si Jean na nagbibigay nag pagkain sa mga bata. " Zel!, Kailan naging kayo?" Bulong pa nito sa akin. Binatukan ko siya" Wala pa kaming no, gague" Nanlaki ang kanyang mga mata "So magiging kayo? Kaylan para maka paghanda tayo ng party" she chuckled. " U-ummm Hindi magiging kami no! Kaka break lang sila ng GF niya dahil dami yang babae." binawi ko agad ang sinabi ko kanina, Bakit ba kasi nasabi ko yon. Tumayo ako at pumunta sa Cr para maka pag-retouch. At papalabas na sana ako ng Cr may mga babae akong naka Bangga. at nahulog pa ang bag ko. "Gosh Hindi man lang marunong mag sorry ibang klase talaga!" nagpalit ako sa ibang schoolmate namin na baka Banga ko Akala naman maganda eh mukha naman kabayo. "Naku. Basag foundation ko dito" dali-dali akong yumoko, pupulutin ko na sana ang nagkalat na mga gamit. Kaso may pumulot rin dito. Tumingin ako sa lalaki at I was stunned. It's Marcus "hey are you alright?" Tanong ni Marcus. at may Kasama siya bata. "Kuya..." Tanong sa batang babae. "A-hhh y-yeah I'm okay" I hesitate "ummm you can go na. I can put my things" sabi ko sa kanya. "Okay" Tatayo na sana ako kaso na bungo ng ulo ko Ang Mukha niya at dumudugo. "Kuya are you okay?" Tanong sa bata. " Ahhh- Stacy...yeah I'm okay." At tinawag niya ang bodyguard ata nila. "Kuya ma una na kaya sa mansyon." "Goshhhhh...sorry" dali-dali kung kumuha ng tissue. "It's okay hehheh sorry naka harang kasi ako" pinunasan niya rin ang kanyang dumudugong labi. "Ahhh sorry talaga" nahihiya ako sa kanya. Nangingig ang kamay ko habang tinatakpan ng bandage ang baba niya. "Hoy zel!" napapitlag pa ako sa sigaw ni Pam at she walked towards us. "Ohhh bakit?" Tabang dinidikit pa ring ng mabuti ang bandage and Marcus just staring at me with a deep thought. "Tagal--" natigilan siya dahil nakita niya si Marcus sa harap ko habang nag-aayos sa sugat sa labi ni Marcus. Nawala ang titig ni Marcus sa akin dahil biglang sumipot si Pam. "Ah-ahhh babalik din ako don may inasikaso pa ako" "Ayyy shene yern?" Tanong niya at nagpapabebe pa. " Si- Marcus schoolmate natin" sabi ko sa kanya at sa wakas na tapos ko rin I dikit ang bandage. "Ahh hi, Marcus nice meeting you" "Ehhh genern behhh?" Tumabi siya mi Marcus. "Ahhhh ehhhh Pamela it's really nice meeting you papie." Marcus just laugh...Nakaka-irita na Ang pananalita niya nakakahiya kay Marcus. "So, ano pala ginagawa niyo ngayon?" tanong ni Marcus. napawi ang maitim Kong titig kay Pam. "Uhhh ngayon lang kami nakarating" I awkwardly smiled at him. "Ahhh oo halikana busy na lahat sila doon" sabi ni Pam "ahhh ehhh Marcus ano naman gawa mo ngayon?" Tanong niya kay Marcus. " I'm going home na sana but if you guys want my help... I'll stay." "Sandali...Yung labi mo okay naba?" I asked with so much concern...piro hinila na siya ni Pam... Lumapit na kami sa table at nagulat si Dominic dahil nakita niya si Marcus. "B-bro-...Marcus?" Sabi niya. "What are you doing here?" Tanong ni Dominic. Nagbiso pa silang dalawa at nag akbayan. "Ummm sinundo ko lang si Stacy kanina" sabi niya. "Saan na si Stacy ngayon bro?" Tanong naman ni Dominic. "Pina-uwi ko na siya Kasama si manong.ahhh bakit ka rin nandito?" "Ahhh sinamahan ko lang si hazel" "Hey Marcus...what a small world we meet again" sabi naman ni Fretche. "Hey...nice to meet you again Fretche" "Hi, Jean" Jean offered her hand to Marcus "Nice to meet you Jean" he smiled. "Well, nagkakilala na kami kanina kaya no need. And also I have his number already" Pam said and I slap her back slight but Marcus laugh. Ilang sandali, nagpakita na siya Chan. Madami daw kasi silang ginawa sa kabilang table. Nakapanginwit ata ng gwapong lalaki sa kabilang table kase sobrang laki ng ngiti. "Hoy, Chan kumusta...sa kabilang table laki ng ngiti ha! Abot hanggang langit." Sabi ni Edzon habang Pinapainom ng tubig ang bata. " Okay lang...maynakasabay akong volunteer rin kaso sobrang lowkey " "Hindi tumalab powers mo te? Ano nalang kaya kilikili powers...sure ako diyan" dinugtangan ko naman si Edzon minsan lang Ako ganito pag okay ang mood. " Gague mas mabaho kaya Kili-kili mo!" Nainis na si Chan. " Easy guys... Magseryoso na kayo para madali na tayong matapos. Ilang sandali pa, natapos na rin kami... Si Dominic, Marcus at Ed parang may pinag-uusapan... Hindi naman ako dirty minded piro parang guy talk kaya Hindi na ako sumali sa kanila. Si Chan at Fretche naman nasakabilang table Rin pinagmamasdan ang mga gwapong volunteer na nAki paglaro sa mga bata. Si Jean may kasamang bata na mahilig Rin sa libro kaya same Vibes silang dalawa Napakatahimik. "Ate...candy po." Binigyan niya ako ng candy at yumuko siya. Kinuha ko ito "ahhhh how sweet... thank you" siya yong bata kanina na binigyan ko ng pagkain...sobrang cute niya. "how about ate Pam baby? where's mine?"naka ngiti ito na para bang na nanakot ng bata at Nilahad niya ang kamay . " Ummm sorry ate Pam...I- I only brought one for ate Hazel" nahihiya pa nitong sabi kaya yumoko ito. " Ohhhh baby it's okay...I can buy a lot of candy and I give you only ha! " Nanakot na naman siya pam kaya hindi nakipaglaro ang mga bata sa kanya kasi para siyang lion. Nakangiti lang ako sa bata habang papaalis. Hindi ko na matangal ang ngiti ko. "Mahal ang gatas Hazel" binatukan ako ni Pam. "Blehhhh Ingit ka lang" and I make funny face for her. " Cheee ede ikaw na gusto ng mga bata...pwede ka ng mag-asawa" tumawa ito at nag walkout. Tinapik ko siya sa likod " masyado kang selosa" Natapos na ang feeding program, si Ed, Marcus at Dominic ay may kasamang mga bata na lalaki naglalaro sila ng ML. " Baka matunaw na si Dominic sa kakatitig mo, hazel" biro pa ni Fretche. Binawi ko agad ang titig ko kay Dominic " Ahhh hindi ha! Masyado bang halata?" Natatawa kong tanong sa kanya. Tumabi si Fretche sa akin " okay lang yan zel, gwapo at mayaman naman" and she smirks at me. " Hoy Hindi ha! Gwapo nga siya kaso hindi ko siya type at hindi ako gold digger no!" Sabay batuk sa kanyang likod. Kumuha siya ng mineral water, pumunta sa kinaroroonan nilang Pam... At umupo na rin si Jean sa tabi ko "ahhh Zel sorry nga pala ha!" Nanginginig ang kanyang kamay at mukang tutulo na Ang namuong luha sa kanyang mga mata. "Hey it's okay, Just forget all about it. Alam ko naman na nag-aalala ka lang ni Fretche" I hug her at umiyak siya sa balikat ko. " It's okay dear, shhhh don't cry." —Urgirlsunshine
Free reading for new users
Scan code to download app
Facebookexpand_more
  • author-avatar
    Writer
  • chap_listContents
  • likeADD