Chapter 4: Decipher
Reilly's POV
Nakatitig ako sa duguang katawan ng aming adviser na nasa harapan ko ngayun. Yes, Tama ka si Mr. Yapat nga. Hindi ko mawari kung bakit o pano ginawa ng isang tao 'tong nakakarumdumal na pagpatay.
"Based on the report of SOCO, the identified body of the victim of Mr. Robert Yapat have found out that there were 7 stabbons on his stomach that led him to death" narinig kong sabi ng isang pulis.
"... and we also found out that there was a dying message written using a blood" dagdag pa niya.
Dying message? It could be that the victim wrote it to reveal the culprit.
"Is that so? We have to decipher the code. Before the suspect will run in to us!" sabi Ng isang pulis
Tama nga ako isa 'yung code na kailangang i-decipher.
>^^^^^
"Pano ba yan i-decipher pre? May alam ka ba sa codes?" tanung ng pulis sa kanyang kasamahan.
"Ewan ko pre. Di ko Alam yan." Sagot nito.
Tumayo na ako ngayon kasi kanina pa akong nakaupo dito. Hindi nila alam may tao Po dito! Yohoo!
"The victim wrote a dying message to reveal the identity of the suspect" napalingon sila sa'kin at nakakunot ang noo.
"Bawal ang mga bata dito. Kaya, Miss. Please umalis ka na." pulis.
"The victim is Mr. Robert Yapat which is our adviser and math instructor" tinititigan ko sila habang nagsasalita. Nagpatuloy ako. " Nevertheless, the victim as what I've said earlier wanted to reveal the identity of the suspect which is using a code and he used the Angle Code.
"Angle Code? May code ba na ganun miss? O gumagawa ka lang dyan Ng sarili mong code para magpasikat?"
"Merong code na ganun PO. The angle code uses of course angles. There are 26 letters we have right? So, each letters have equivalent angles."
Example: ^^^ = A
"Also there are 3 angles every corresponding given letters."
"So, the code means J-A-N-E-L-L-A"
>^^= J
^^^= A
^ ^^^= A
"Sigurado ka ba diyan?"pulis
"100%PO! Because Mr. Yapat is our math teacher."